Phiên họp rút kinh nghiệm việc chuẩn bị, tổ chức kỳ họp thứ ba, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIX

Chiều ngày 18/12/2021, Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá, rút kinh nghiệm việc chuẩn bị, tổ chức kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên hop.
Video không hợp lệ

Đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND chủ trì phiên họp.

Dự cuộc họp có các đồng chí: Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lê Thị Thanh Trà, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh; Các đồng chí Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo, Uỷ viên các Ban của HĐND tỉnh; Tổ Trưởng, Tổ Phó các Tổ đại biểu HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; Lãnh đạo, chuyên viên Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh; phóng viên Báo Tuyên Quang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh.

Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp  nhưng với trách nhiệm, quyết tâm cao, sự chủ động, sáng tạo, linh hoạt, với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khoá XIX đã thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, an toàn. 100% đại biểu tham dự kỳ họp đều thực hiện nghiêm quy định 5K và các quy định về phòng chống dịch Covid-19. Với 3,5 ngày làm việc, kỳ họp đã xem xét, thông qua 27 báo cáo và 30 nghị quyết, chất vấn đối với 01 lãnh đạo UBND tỉnh và 05 giám đốc sở, lãnh đạo các ngành liên quan về 3 nhóm vấn đề.

Công tác chuẩn bị kỳ họp chu đáo, chất lượng, đúng quy định của pháp luật

Trước kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo các Tổ đại biểu chủ động phối hợp với Ủy ban MTTQ và chính quyền địa phương đổi mới phương thức tiếp xúc cử tri, thực hiện tiếp xúc giữa đại biểu HĐND 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) với cử tri, đảm bảo đúng quy định và phù hợp với điều kiện ở từng thời điểm, từng địa phương. Các vấn đề cử tri quan tâm, kiến nghị đều được tổng hợp, phân loại và chuyển cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định.

Việc chuẩn bị nội dung, chương trình kỳ họp đã bám sát Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Nghị quyết về các kỳ họp thường lệ, Chương trình công tác năm 2021 của HĐND tỉnh và các quy định khác có liên quan. Trước kỳ họp Thường trực HĐND, các Ban của HĐND đã tổ chức khảo sát, giám sát tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh; việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; việc giải quyết kiến nghị của cử tri tại các huyện, thành phố để có tư liệu phục vụ cho công tác thẩm tra và điều hành kỳ họp.


Đồng chí Nông Thị Bích Huệ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh phát biểu ý kiến.

Các nội dung chuẩn bị cho kỳ họp được các cơ quan, đơn vị liên quan tích cực khẩn trương, trách nhiệm cao trong công tác tham mưu, thẩm định, thẩm tra với tinh thần đổi mới, cải cách hành chính song phải bảo đảm chất lượng.

Các Ban của HĐND tỉnh đã chủ động thu thập thông tin, tổ chức khảo sát thực tế, làm việc với các cơ quan được UBND tỉnh giao chủ trì xây dựng nội dung báo cáo, dự thảo nghị quyết trước khi tiến hành thẩm tra. Trong quá trình thẩm tra, các Ban của HĐND tỉnh đã có nhiều ý kiến phản biện đối với nội dung các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết, được UBND tỉnh tiếp thu, bổ sung. Cơ bản báo cáo thẩm tra của các Ban được chuẩn bị công phu, chất lượng, chú trọng những nội dung cần lưu ý, các cơ sở pháp lý bảo đảm chặt chẽ, có tính phản biện cao và có những đề xuất, kiến nghị cụ thể, trọng tâm, phù hợp với quy định của pháp luật, sát với thực tế của địa phương, là căn cứ quan trọng để đại biểu HĐND tỉnh thảo luận và quyết định các nội dung trình tại kỳ họp. Các nghị quyết được đại biểu nhất trí thông qua với tỷ lệ cao.

Điều hành kỳ họp khoa học, dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể

Tại kỳ họp, công tác điều hành của Chủ tọa được thực hiện khoa học, dân chủ, đúng quy định của pháp luật. Các báo cáo trình bày tại kỳ họp ngắn gọn, trọng tâm, dành thời gian cho đại biểu nghiên cứu. Các vấn đề nổi lên qua giám sát của Thường trực, các Ban HĐND tỉnh được nêu cụ thể, ngắn gọn. Các phiên thảo luận, chất vấn có nhiều cải tiến, dân chủ, phát huy được tinh thần trách nhiệm, trí tuệ của đại biểu, góp phần giảm ý kiến trùng lắp, tăng tính tranh luận, nâng cao chất lượng phiên họp, phát huy hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin. Kết luận phiên thảo luận, chất vấn ngắn gọn, súc tích, bao quát các vấn đề đặt ra, có sự thuyết phục, tạo thuận lợi cho các cơ quan tiếp thu, hoàn thiện nội dung kỳ họp.

Có 3/6 phiên họp chính thức của kỳ họp được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh (phiên khai mạc; thảo luận; chất vấn, trả lời chất vấn và bế mạc kỳ họp; chiếm 50% thời gian của kỳ họp). Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào kỳ họp có nhiều đổi mới và phát huy hiệu quả. Các phiên họp được truyền hình trực tiếp trên Trang thông tin điện tử HĐND tỉnh tại địa chỉ: hdndtuyenquang.gov.vn, Fanpage Báo Tuyên Quang online tạo điều kiện để cử tri và Nhân dân theo dõi, giám sát. Tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội đã có nhiều lượt cử tri tương tác trên Fanpage Báo Tuyên Quang online; cử tri đánh giá rất cao về nội dung, chất lượng cũng như điều hành của chủ tọa kỳ họp tại phiên thảo luận và chất vấn...

Một số hạn chế cần rút kinh nghiệm

Tại hội nghị đánh giá, rút kinh nghiệm việc chuẩn bị, tổ chức kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã thẳng thắn đánh giá, chỉ ra những hạn chế cần rút kinh nghiệm, như: Một số tài liệu phục vụ công tác thẩm tra gửi đến Thường trực HĐND tỉnh và các Ban HĐND tỉnh còn chậm so với thời gian quy định và còn sai sót ảnh hưởng đến tiến độ thẩm tra của các Ban; công tác thẩm tra của các Ban còn có hạn chế; Tổ đại biểu và đại biểu chưa chủ động trong việc đăng ký nội dung thảo luận, chất vấn tại kỳ họp; thời gian dành cho phiên chất vấn còn ít; một số ý kiến giải trình thảo luận, chất vấn của thành viên UBND tỉnh chưa trọng tâm, mất nhiều thời gian…


Đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu ý kiến.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã khẳng định, khối lượng công việc tại kỳ họp rất lớn nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh đã thành công tốt đẹp. Các báo cáo giám sát của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND đánh giá đầy đủ, chi tiết; phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin khoa học; công tác thông tin về kỳ họp nhanh chóng, kịp thời, được đông đảo nhân dân theo dõi và có nhiều ý kiến phản ánh trực tiếp với đại biểu tại kỳ họp. Cùng với đó, các đại biểu đã có nhiều ý kiến trao đổi, phân tích những hạn chế trong quá trình chuẩn bị nội dung, tổ chức, điều hành kỳ họp; đồng thời đề nghị tăng thời gian phiên chất vấn, phiên thảo luận trong kỳ họp và thời gian thảo luận tại Tổ đại biểu.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ họp của Thường trực HĐND, UBND tỉnh, các Ban của HĐND, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, các ngành chức năng. Đồng chí rất tán thành với việc một số Ban của HĐND tỉnh đã đi khảo sát thực tế để có cơ sở thẩm tra các tờ trình, dự thảo nghị quyết làm căn cứ cho đại biểu nghiên cứu, xem xét, quyết định tại kỳ họp. Chất lượng các phiên thảo luận, chất vấn khá tốt, nhiều ý kiến thảo luận sắc sảo, trách nhiệm cao…Bên cạnh đó đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh cũng nêu cụ thể những tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục ngay, điển hình là việc chuẩn bị tài liệu không đảm bảo thời gian quy định ảnh hưởng đến tiến độ thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh, dẫn đến thời gian gửi tài liệu cho đại biểu nghiên cứu không đảm bảo theo quy định; báo cáo thẩm tra của các Ban vẫn theo lối mòn, chưa chỉ rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế và đề xuất giải pháp; trong chất vấn và trả lời chất vấn còn có nội dung chưa đạt yêu cầu, chưa đi đến tận cùng của sự việc…

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các Ban của HĐND tỉnh cần tiếp tục nâng cao chất lượng thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết. Nghiên cứu sâu, kỹ các nội dung do Ban thẩm tra để thể hiện chính kiến trong thảo luận khi thông qua báo cáo, nghị quyết tại kỳ họp; lãnh đạo và thành viên các Ban của HĐND tỉnh cần tích cực tham gia đầy đủ, kịp thời, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với UBND tỉnh, các Sở, ngành trong quá trình xây dựng, soạn thảo các nghị quyết trình tại kỳ họp HĐND. Hoạt động của các Tổ đại biểu cần được nâng cao hơn nữa, thực hiện nghiêm việc thảo luận Tổ, chủ động phân công đại biểu tham gia thảo luận, chất vấn; Có sự phân công cụ thể đại biểu trong Tổ nghiên cứu sâu các văn bản để có ý kiến nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thảo luận; các đại biểu HĐND tỉnh cần tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, tính chủ động trong các hoạt động thảo luận tại kỳ họp. Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh cần chuyên nghiệp, chủ động hơn trong công tác tham mưu, phục vụ  giúp Thường trực HĐND tỉnh kiểm soát chặt chẽ quá trình chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp. Tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phục vụ thiết thực hoạt động của các đại biểu theo tinh thần kỳ họp không giấy; kiểm soát việc nghiên cứu tài liệu kỳ họp. Phối hợp chặt chẽ với Văn phòng UBND tỉnh trong việc rà soát các văn bản trình tại các kỳ họp HĐND tỉnh. Đối với các ý kiến đóng góp tại hội nghị sẽ được Thường trực HĐND và các Ban HĐND tỉnh nghiêm túc tiếp thu, rút kinh nghiệm; một số kiến nghị, bổ sung sẽ được Thường trực HĐND tỉnh xem xét, nghiên cứu, chỉ đạo thực hiện đảm bảo phù hợp, hiệu quả, đúng luật định./.

NHL
Ảnh: Thanh Phúc
Video: tuyenquangtv.vn

Tin cùng chuyên mục