Phát biểu tại hội trường, Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Ma Thị Thúy đồng tình với sự cần thiết ban hành Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để thực hiện đột phá phát triển giáo dục, thể hiện sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước cùng với 03 dự án Luật về Giáo dục và chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035. Đại biểu cũng nhất trí với mục tiêu tổng quát và 05 chính sách đột phá trong lĩnh vực giáo dục đào tạo.

Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Ma Thị Thúy phát biểu
Về hỗ trợ người học và đào tạo nhân lực trình độ cao, đại biểu cho rằng “Người học” ở đây có thể hiểu là người đi học bao gồm từ mầm non, tiểu học, THCS, THPT, giáo dục đại học, sau đại học… nếu có nhu cầu vốn vay ưu đãi thì được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi. Quy định như dự thảo thì chưa xác định rõ nhóm đối tượng tiếp cận nguồn vay ưu đãi, trong khi hiện nay chính sách của Nhà nước đang hướng tới đối tượng sinh viên thuộc nhóm đối tượng nghèo, cận nghèo, hộ gia đình khó khăn, bị rủi ro bất khả kháng... Vì vậy, Chính phủ mở rộng chính sách, nhưng cần quy định ưu tiên về đối tượng, bổ sung cơ chế rõ ràng, cụ thể và tạo thuận lợi trong tổ chức thực hiện.
Đồng tình với quan điểm cần có chính sách ưu đãi đầu tư cho Giáo dục và đào tạo. dự thảo quy định phân cấp cho HĐND và UBND cấp tỉnh trong việc bổ sung dự án, đầu tư trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo và trách nhiệm bố trí quỹ đất, ưu tiên bố trí trụ sở dôi dư, bố trí quỹ đất sau sắp xếp cơ sở giáo dục và đào tạo công lập để thực hiện chính sách xã hội hóa. Đại biểu cho rằng nội dung này chưa rõ, chưa ưu đãi mạnh mẽ để đột phá trong lĩnh vực giáo dục. Đại biểu đề nghị cần có quy định tháo gỡ những rào cản trong thực tiễn, đột phá rõ nét hơn, tạo cơ chế thông thoáng, cụ thể là quy định rõ trách nhiệm quy hoạch bố trí quỹ đất sạch cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo; cho thuê hoặc giao đất không thu tiền sử dụng đất, hoặc miễn tiền sử dụng đất, hoặc cơ chế không đấu giá, đấu thầu các dự án liên quan đến lĩnh vực giáo dục để khắc phục những bất cập, khó khăn hiện nay. Mặc khác, hiện nay Quốc hội cũng đang tập trung nghiên cứu xây dựng dự thảo Nghị quyết quy định một số cơ chế, chính sách tháo gõ khó khăn vướng mắc trong tổ chức thi hành luật đất đai cho nên những vấn đề liên quan đến đất đai thuộc lĩnh vực giáo dục, y tế cần nên xem xét, đánh giá kỹ lưỡng và quy định tại Dự thảo Nghị quyết này sẽ đảm bảo tính thống nhất và đồng bộ hơn trong xây dựng và thực thi, chính sách pháp luật.
Đối với quy định “Nhà nước bảo đảm chi đủ, tối thiểu 20% tổng chi ngân sách nhà nước cho giáo dục và đào tạo; ưu tiên bố trí ngân sách từ nguồn tăng thu cho phát triển giáo dục và đào tạo, đặc biêt ở vùng có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biêt khó khăn”, đại biểu cho rằng nội dung này đã được cụ thể hóa tại Điều 96 Luật Giáo dục, nếu muốn thể hiện sự mạnh mẽ hơn trong cam kết bố trí đủ ngân sách cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo nên xem xét sửa đổi Luật Giáo dục, đồng thời quy định rõ và bổ sung ưu tiên bố trí ngân sách từ nguồn tăng thu cho phát triển giáo dục và đào tạo, đặc biệt ở vùng có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn; biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi. Đồng thời đề nghị rà soát, bổ sung chính sách ưu đãi thực sự thu hút đầu tư trong lĩnh vực giáo dục mà thực tiễn đang cần hiện nay./.









