Quốc hội thảo luận tại Tổ về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tư nhân; cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật và lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc

Chiều 15-5, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự án Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc; Dự án Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tư nhân; Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật. Đồng chí Hà Thị Nga, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì phiên thảo luận Tổ.


Đồng chí Hà Thị Nga, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì phiên thảo luận Tổ.

Phát biểu tại phiên thảo luận Tổ, đồng chí Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Thị Nga đã nêu những nội dung chủ yếu cần tập trung thảo luận của các dự án luật, bao gồm: Sự cần thiết, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn ban hành các dự án luật, nghị quyết trên; phạm vi, đối tượng áp dụng; các cơ chế, chính sách, tính khả thi, các nguồn lực, điều kiện đảm bảo thi hành đối với từng trong các dự án Luật, nghị quyết...


Đại biểu Lò Thị Việt Hà, Ủy viên là ĐBQH hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Văn hóa và Xã hội phát biểu.

Tham gia thảo luận, đại biểu Lò Thị Việt Hà, đồng tình nhất với sự cần thiết, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn và nội dung chủ yếu của các dự án luật nghị quyết nêu trên. Đối với Dự án Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, đại biểu cho rằng Dự án Luật đã thể chế hóa đầy đủ các chủ trương , quan điểm của Đảng, Nhà nước về nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh nêu trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Trung ương 8 (khóa IX) về chiến lược bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới. Dự thảo Luật được xây dựng với 3 nhóm chính sách là: Xây dựng lực lượng Việt Nam tham gia giữ gìn hòa bình Liên hợp quốc; triển khai lực lượng và chế độ, chính sách đối với lượng tham gia gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc …Tuy nhiên đại biểu đề nghị cần rà soát kỹ, giải thích từ ngữ một số cụm từ đảm bảo chính xác để dễ hiểu, dễ áp dụng. Quy định rõ lực lượng tham gia gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc chịu trách nhiệm trước cấp trên là Chính phủ hay đơn vị quản lý trực tiếp; đối với lực lượng dân sự tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc nên giao Bộ Quốc phòng chỉ đạo, quản lý, chỉ huy điều hành vì đối tượng này khi tham gia hoạt động gìn giữ hoà bình của liên hợp quốc. những cán bộ này từ được lựa chọn, huấn luyện, đào tạo, bồi dưỡng đều do Bộ Quốc phòng thực hiện, mặt khác lực lượng dân sự tham gia giữ gìn hòa bình Liên hợp quốc nếu không được chỉ đạo, quản lý, chỉ huy, điều hành kỷ luật, chặt chẽ của Bộ phòng có thể phát sinh những việc ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước. Đối với Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt, tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật. Đại biểu Lò Thị Việt Hà cho rằng Dự thảo đã tiếp thu, chỉnh lý nhiều nội dung tham gia của các cơ quan, đơn vị có liên quan, tuy nhiên đại biểu đề nghị quy định rõ đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương và địa phương; rà soát, bổ sung danh mục các đối tượng được hưởng chính sách theo báo cáo tiếp thu, giải trình của Chính phủ và thẩm tra của Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội. Về đối tượng lãnh đạo được hưởng chế độ của Sở Tư pháp cần quy định phù hợp với thực tiễn điều hành của đơn vị.


Đại biểu Nguyễn Việt Hà, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chi nhánh Tuyên Quang phát biểu.

Đối với Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tư nhân, đại biểu Nguyễn Việt Hà, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chi nhánh Tuyên Quang đánh giá cao sự nỗ lực của Chính phủ trong chuẩn bị các hồ sơ liên quan để trình Quốc hội, dự thảo Nghị quyết đã thể thể hoá kịp thời nhiều nội dung mang tính đột phá, đặc biệt, đặc thù trong Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, như: Nguyên tắc hoạt động thanh tra, kiểm tra; nguyên tắc xử lý các vi phạm và giải quyết các vụ việc trong hoạt động kinh doanh. Đặc biệt dự thảo quy định các nội dung giúp cho công tác triển khai áp dụng Nghị quyết trên thực tế được rõ ràng, thuận lợi và hiệu quả hơn như: Quy định trách nhiệm người tham gia xây dựng, ban hành và triển khai các cơ chế, chính sách quy định tại Nghị quyết này được xem xét loại trừ, miễn trách nhiệm khi đã thực hiện đầy đủ các quy trình, quy định liên quan, không tư lợi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhưng có thiệt hại do rủi ro khách quan; hoặc nguyên tắc về cách áp dụng luật, Nghị quyết có liên quan khi có xung đột pháp luật hoặc có quy định cơ chế, chính sách ưu đãi hoặc thuận lợi hơn Nghị quyết này...Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Việt Hà cũng đề nghị trong điều khoản về tổ chức thực hiện cần bổ sung rõ trách nhiệm của các bộ, ngành liên quan và nêu rõ thời hạn hoàn thành các cơ chế phối hợp để triển khai Nghị quyết này nhằm bảo đảm điều kiện tiếp cận, thực hiện cơ chế, chính sách được kịp thời và khả thi. Về đối tượng áp dụng của Nghị quyết, đại biểu yêu cầu làm rõ nội hàm của “cá nhân kinh doanh”, để đảm bảo các quy định của Nghị quyết này được áp dụng với đối tượng này được phù hợp và khả thi trên thực tiễn, vì cá nhân kinh doanh có những loại hình kinh doanh mang tính mưu sinh nhiều như: Buôn bán rong, buôn bán vặt, bán quà vặt, thực hiện các dịch vụ: đánh giày, bán vé số, chữa khóa, sửa chữa xe, trông giữ xe, rửa xe, cắt tóc, vẽ tranh…nên có những cơ chế hỗ trợ trong dự thảo không phù hợp với hoạt động kinh doanh của họ như: “hỗ trợ lãi suất 2%/năm khi vay vốn để thực hiện các dự án xanh, tuần hoàn và áp dụng khung tiêu chuẩn môi trường, xã hội, quản trị (ESG)”. Đại biểu cũng đề nghị quy định rõ tại dự thảo về một số ít lĩnh vực bắt buộc phải thực hiện thủ tục cấp phép theo quy định và thông lệ quốc tế để đảm bảo thực hiện thống nhất, không phát sinh thêm các thủ tục con không cần thiết cho doanh nghiệp. Quy định rõ thế nào là “doanh nghiệp tuân thủ tốt quy định pháp luật” để làm cơ sở pháp lý cho việc triển khai quy định về miễn kiểm tra thực tế đối với các doanh nghiệp này. Về giải quyết phá sản doanh nghiệp theo thủ tục rút gọn, cần bổ sung nguyên tắc về ưu tiên xử lý sớm các tài sản của doanh nghiệp khi làm thủ tục phá sản để tránh trường hợp kéo dài thời gian xử lý tài sản khiến cho giá trị tài sản bị giảm. Ngoài ra, đại biểu yêu cầu cụ thể hoá nội dung và cách thức triển khai một số nội dung của Nghị quyết 68-NQ/TW có khả năng triển khai ngay như: Đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng; triển khai thực chất, hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; nâng cấp, đổi mới chương trình xúc tiến thương mại quốc gia; hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân xây dựng và quảng bá thương hiệu…nhằm khơi dậy thị trường nội địa còn nhiều tiềm năng, giúp doanh nghiệp ổn định đầu ra và tiết giảm chi phí.


Đại biểu Âu Thị Mai, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu thảo luận.

Tham gia thảo luận, đại biểu Âu Thị Mai, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhất trí với các dự thảo Luật, Nghị quyết. Đối với Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật, đại biểu cho rằng Dự thảo Nghị quyết đảm bảo đầy đủ cơ sở chính trị, pháp lý, thực tiễn, đồng thời việc ban hành Nghị quyết đã thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và thi hành pháp luật, nhất là Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của  Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Góp ý nội dung cụ thể của Dự thảo Nghị quyết, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cần nghiên cứu bổ sung một số đối tượng cán bộ, công chức trực tiếp, thường xuyên tham gia vào xây dựng và giám sát thực thi pháp luật được hưởng chế độ chính sách trong công tác xây dựng pháp luật, như: Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh hoạt động chuyên trách, công chức trực tiếp tham mưu, tổng hợp xây dựng luật cho Đoàn đại biểu Quốc hội ở địa phương; công chức tư pháp, pháp chế, nội chính của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh… Đối với công chức được giao thực hiện nhiệm vụ pháp chế của các sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp xã cần nghiên cứu chế độ hỗ trợ phù hợp, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ./.

Đỗ Dũng

Tin cùng chuyên mục