
Đồng chí Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì phiên thảo luận Tổ.
Phát biểu tại phiên thảo luận Tổ, đồng chí Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Thị Nga đã nêu những nội dung chủ yếu cần tập trung thảo luận của các dự án luật, nghị quyết bao gồm: Sự cần thiết, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn ban hành các dự án luật, nghị quyết trên; phạm vi, nội dung sửa đổi, bổ sung đối với từng dự án Luật, nghị quyết như: Bổ sung, tăng thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với một số vụ việc, lĩnh vực; tăng mức phát tiền, bổ sung mức phạt tiền tối đa đối với một số lĩnh vực mới; thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính; xử lý tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ theo thủ tục hành chính. thẩm quyền ban hành và nội dung văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND cấp xã; hiệu lực của văn bản quy định chi tiết, quy định biện pháp cụ thể để tổ chức, hướng dẫn thi hành văn bản quy phạm pháp luật…

Đại biểu Ma Thị Thúy, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu thảo luận.
Tham gia thảo luận, đại biểu Ma Thị Thúy, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đồng tình, nhất trí cao với sự cần thiết, cơ sở pháp lý, thực tiễn để xây dựng các dự án Luật, nghị quyết. Đối với sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính là nhằm kịp thời thể chế hóa chủ trương sắp xếp bộ máy tinh gọn, tổ chức chính quyền 2 cấp và đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và khắc phục một số bất cấp của luật hiện hành, đảm bảo đồng bộ với các luật có liên quan. Về quy định xử phạt xi phạm hành chính không phải lập biên bản, dự thảo đã nâng mức xử phạt cao hơn (cá nhân từ 250 nghìn lên một triệu đồng, tổ chức từ 500 nghìn lên 2 triệu đồng) là phù hợp với tình hình thực tiễn, tuy nhiên đại biểu Ma Thị Thúy đề nghị phải có cơ chế giám sát, minh bạch việc xử lý vi phạm hành chính không lập biên bản để không để phát sinh tiêu cực.

Toàn cảnh phiên họp tổ.
Về xử lý phương tiện, tang vật, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ theo thủ tục hành chính, đại biểu cho rằng, qua giám sát thực tế cho thấy việc xử lý tang vật, phương tiện vi phạm hành chính còn nhiều bất cập, khó khăn như: Kho bãi lưu giữ phương tiện vi phạm chưa đảm bảo; người vi phạm không đến để giải quyết, bỏ phương tiện vi phạm do giá trị nhiều khi thấp hơn mức phạt; thủ tục thanh lý, bán đấu giá tài sản, phương tiện vi phạm phức tạp, rườm rà... Mặc dù dự thảo đã có quy định nhằm tháo gỡ, giải quyết khó khăn, vướng mắc này, nhưng theo đại biểu vẫn chưa giải quyết hết những bất cập trong thực tế, đề nghị các văn bản hướng dẫn dưới luật rõ ràng hơn, phân cấp mạnh hơn cho địa phương trong xử lý tang vật, phương tiện vi phạm hành chính; bổ sung quy định cụ thể về thời hạn xử lý đối với tang vật vi phạm hành chính dễ bị hư hỏng, suy giảm chất lượng nếu không được bảo quản theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật; tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có nguy cơ gây cháy nổ, ô nhiễm môi trường hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng hoặc xử lý tang vật trong trường hợp không xác định được người vi phạm, chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp của tang vật, phương tiện.

Các vị đại biểu Quốc hội tỉnh dự phiên thảo luận Tổ.
Về nội quy kỳ họp Quốc hội, đại biểu thống nhất sự cần thiết và phạm vi sửa đổi, bổ sung của Nội quy kỳ họp. Đại biểu đề nghị quy định rõ trách nhiệm báo cáo trong trường hợp vắng mặt không thể tham dự được các phiên họp của Quốc hội, có thể quy định sử dụng hệ thống công nghệ thông tin của Quốc hội để thông tin, báo cáo; bổ sung việc thông báo tiếp thu, giải trình ý kiến thảo luận của đại biểu Quốc hội, kể cả trong trường hợp đại biểu không được phát biểu do không còn thời gian tại các phiên thảo luận. Về thời gian thảo luận nhất là phiên thảo luận về kinh tế - xã hội, do có rất nhiều đại biểu đăng ký phát biểu, trong khi thời gian phiên thảo luận có hạn, nhiều đại biểu không có cơ hội được phát biểu, nên việc điều hành của Chủ tọa phiên họp cần linh hoạt, ưu tiên đại biểu các Đoàn được phát biểu thảo luận, nói lên nguyện vọng cử tri...nhất là các phiên họp được phát thanh, truyền hình trực tiếp. Về giải trình, tiếp thu, chỉnh lý các vấn đề quan trọng về kinh tế - xã hội, đại biểu cho rằng cần phương án 1 trong dự thảo là hợp lý, vì phát huy tính chủ động, và trách nhiệm giải trình của cơ quan chức năng, đồng thời thống nhất với những đổi mới trong quy trình thông qua luật, nghị quyết quy phạm pháp luật./.









