Đồng chí Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội và đồng chí Hà Thị Nga, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì phiên thảo luận Tổ.

Đồng chí Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Hà Thị Nga chủ trì phiên thảo luận Tổ.
Qua thảo luận các đại biểu cơ bản đồng ý với sự cần thiết, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn ban hành, phạm vi, nội dung sửa đổi, bổ sung các dự án luật trên. Một số ý kiến đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành rà soát, bổ sung các quy định có liên quan nhằm đảm bảo phù hợp với mô hình mới của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân; cần đánh giá tác động đầy đủ hơn về việc bổ sung hình phạt tù chung thân không xem xét giảm án và tội danh sử dụng trái phép chất ma túy; làm rõ những tác động bất lợi, tiêu cực có thể phát sinh, ảnh hưởng đến tiền tệ và an ninh, trật tự, an toàn xã hội để có phương án xử lý phù hợp, bảo đảm ổn định thị trường tiền tệ, ngân hàng…

Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đại biểu Ma Thị Thúy phát biểu thảo luận.
Phát biểu thảo luận, đại biểu Ma Thị Thúy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh bày tỏ sự tán thành cao với sự cần thiết ban hành các dự án luật nêu trên nhằm thể chế hóa kịp thời những quan điểm của Đảng, chính sách của Nhà nước về tinh gọn tổ chức bộ máy, bảo đảm đồng bộ với quá trình xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới; tháo gỡ, giải quyết khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn thi hành; tiếp thu có chọn lọc pháp luật quốc tế trong quá trình hội nhập và đổi mới.
Góp ý vào dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo cần có báo cáo phân tích cụ thể 08 loại tội danh có khung hình phạt tử hình dự kiến bỏ và được thay thế bằng hình phạt tù chung thân không xét giảm án. Đồng thời đề nghị cân nhắc quy định bỏ hình phạt tử hình đối với 4 tội danh như: Tội sản xuất mua bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh (Điều 194); Tội vận chuyển trái phép chất ma túy (Điều 250); Tội tham ô tài sản (Điều 353); Tội nhận hối lộ (Điều 354) vì cho rằng đây là những tội danh có tính chất đặc biệt nguy hiểm đối với xã hội, được dự luận quan tâm nên có hình phạt nghiêm khắc nhất để tăng tính răn đe.

Các vị đại biểu Quốc hội tỉnh dự phiên thảo luận Tổ.
Theo đại biểu Ma Thị Thúy: “Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, đại biểu bày tỏ lo ngại đây là hành vi trục lợi trên nỗi đau của người bệnh gây nguy hại cho xã hội, có thể để lại hậu quả đặc biệt nguy hiểm đối với tính mạng, sức khỏe của người dân, khi thời gian vừa qua các cơ quan chức năng phát hiện rất nhiều vụ việc nghiêm trọng nên cần có tính chất răn đe hơn. Đối với “Tội vận chuyển trái phép chất ma túy”, đại biểu đề nghị không nên bỏ hình phạt tử hình đối với loại tội danh này, nếu bỏ hình phạt tử hình sẽ giảm sức răn đe đặc biệt trong thời gian vừa qua đã có những vụ vận chuyển ma túy lớn nếu không có hình phạt nghiêm khắc sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng…tạo kẽ hở để tội phạm ma túy phát triển phức tạp và tạo nguy cơ Việt Nam sẽ là điểm trung chuyển ma túy Quốc tế. Hiện nay chủ trương của Đảng và nhà nước ta đang đẩy mạnh đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy với mục tiêu “giảm cung, giảm cầu, giảm thiểu những hệ lụy của ma túy”. Đối với “Tội tham ô tài sản”, “Tội nhận hối lộ”, đại biểu cũng đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét, đánh giá kỹ lưỡng với việc bỏ quy định hình phạt tử hình cho các tội danh này, tránh gây tác động bất lợi tới hiệu quả răn đe, phòng ngừa và xử lý loại tội phạm đặc biệt này, nhất là trong bối cảnh thời gian qua và hiện nay, tình hình tham nhũng vẫn đang diễn biến rất phức tạp, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực đang được Đảng, Nhà nước ta xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị. Ngoài ra, thực tế cũng cho thấy hiệu quả việc quy định hình phạt tử hình trong các tội danh về tham nhũng có tính răn đe rất cao, giúp khắc phục hậu quả thiệt hại.
Đối với việc bổ sung “Tội sử dụng trái phép chất ma túy” vào Bộ Luật hình sự, theo đại biểu Ma Thị Thúy, nhằm khẩn trương nghiên cứu áp dụng chính sách hình sự nghiêm khắc hơn để giảm cầu ma túy như theo yêu cầu tại Kết luận số 132-KL/TW về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý. Bên cạnh đó, theo Tờ trình số 623-TTr/CP của Chính phủ gửi đến Quốc hội về việc quyết định chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, thực trạng hiện nay người sử dụng trái phép chất ma túy đang có xu hướng tăng cao và là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật và các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, do đó hệ thống pháp luật cần có quy định hình phạt nghiêm khắc đối với loại tội danh này.

Đại biểu Nguyễn Việt Hà, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chi nhánh Tuyên Quang phát biểu thảo luận.
Đối với Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng, đại biểu Nguyễn Việt Hà, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chi nhánh Tuyên Quang đánh gia cao Chính phủ tiếp tục cụ thể hóa Nghị quyết 42/2017/NQ14 của Quốc hội về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng tại kỳ họp này. Theo đại biểu kết quả tích cực, nổi bật của việc thực hiện Nghị quyết 42/2017/NQ14 trong thời gian qua là nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, doanh nghiệp trong công tác vay vốn tín dụng, giúp tháo gỡ những vướng mắc trong xử lý nợ cho các tổ chức tín dụng để công tác xử lý nợ của tổ chức tín dụng được thực chất hơn, từ đó nâng cao chất lượng tín dụng, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, đặc biệt trong điều kiện Chính phủ đưa ra mục tiêu tăng trưởng GDP 8% năm 2025 và 2 con số của các năm tiếp theo, trong khi nền kinh tế đất nước chủ yếu dựa vào nguồn vốn tín dụng. Thời gian qua Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã có nhiều cơ chế chính sách đặc thù, đột phá để người dân, doanh nghiệp phát triển kinh tế, đặc biệt Nghị quyết 68-NQ/TW với nhiều cơ chế đặc biệt , mạnh mẽ để người dân, doanh nghiệp phát triên kinh tế. Để khơi thông nguồn vốn tín dụng giúp doanh nghiệp, người dân kinh doanh cần nhìn nhận đầy đủ các khó khăn vướng mắc ở cả hai phía là người dân, doanh nghiệp và các tổ chức tín dụng. Về công khai thông tin thu giữ tài bảo đảm là động sản, đại biểu đồng tình với dự thảo đang nêu về việc thông báo về việc thực hiện quyền thu giữ tài sản bảo đảm đối với động sản là thông báo cho “bên bảo đảm”, do đặc thù tính linh động của động sản để đảm bảo tính khả thi trên thực tế, do vậy đề nghị rà soát lại nội dung đối tượng “người đang giữ tài sản bảo đảm” trong khoản 4 Điều 198a để đảm bảo phù hợp với điểm b khoản này.

Quang cảnh phiên họp Tổ.
Đề nghị bổ sung đối tượng: “người đang giữ tài sản bảo đảm” vào Khoản 5 Điều 198a, vì thực tế nhiều trường hợp tài sản bảo đảm đang được người khác quản lý, sử dụng, giữ mà không phải là bên bảo đảm, do vậy cần bổ sung đối tượng này cho đây đủ và cũng để thống nhất với các nội dung khác liên quan trong dự thảo. Về kê biên tài sản của người phải thi hành án đang được sử dụng làm tài sản bảo đảm cho khoản nợ xấu (Điều 198b), đề nghị mở rộng đối tượng của điều này từ “nợ xấu” thành “khoản nợ” nói chung. Vì khi tài sản đã được thế chấp tại các tổ chức tín dụng theo quy định thì quyền ưu tiên thanh toán thuộc về các tổ chức tín dụng mà không cần đến khi khoản nợ đó trở thành nợ xấu, đồng thời để tránh trường hợp khi một khoản vay đang có chất lượng tốt nhưng bị kê biên, xử lý theo quy định pháp luật để giải quyết các tranh chấp dân sự khác của người vay có thể gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân trong việc đảm bảo các quy định để tiếp tục vay vốn, từ đó dẫn đến khoản nợ đang tốt trở thành nợ xấu, do vậy đề nghị áp dụng quy định này cho các khoản nợ nói chung. Về hoàn trả tài sản bảo đảm là vật chứng trong vụ án hình sự, là tang vật, phương tiện vi phạm hành chính trong vụ việc vi phạm hành chính (Điều 198c): Đề nghị bổ sung thời gian cụ thể cơ quan tố tụng, người ra quyết định tạm giữ hoàn trả lại vật chứng, tang vật, phương tiện vi phạm hành chính kể từ thời điểm tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức mua bán, xử lý nợ đề nghị cơ quan tố tụng, người ra quyết định tạm giữ hoàn trả lại vật chứng, tang vật, phương tiện vi phạm hành chính (sau khi các cơ quan này đã hoàn tất thủ tục xác định chứng cứ và xét thấy không ảnh hưởng đến việc xử lý vụ án và thi hành án) để đảm bảo không kéo dài thời gian xử lý tài sản bảo đảm dẫn đến tài sản bị mất giá trị gây thiệt hại cho doanh nghiệp, người dân./.









