Đồng chí Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Thị Nga chủ trì phiên thảo luận.
Đồng chí Trần Quang Phương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội và đồng chí Hà Thị Nga, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì phiên thảo luận.
Phát biểu thảo luận, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội cho rằng Nghị quyết quy định cơ chế đặc thù cho việc xây dựng nhà ở xã hội là hết sức cần thiết, nhằm đáp ứng nhu cầu ở cho các đối tượng phù hợp, đồng thời khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Cũng theo đại biểu nhà ở xã hội nếu cho thuê thì sẽ hiệu quả hơn, việc thương mại hóa, sở hữu nhà ở xã hội như tài sản của cá nhân, hộ gia đình có thể dẫn đến trục lợi.

Đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh phát biểu.
Đối với Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Luật Công đoàn, Luật Thanh niên và Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, đại biểu cho rằng Mặt trật Tổ quốc là liên minh chính trị, thể hiện ở chỗ là có các thành viên tập thể và các thành viên là những cá nhân tiêu biểu. Đến nay nguyên tắc này trong quy định của Hiến pháp. Hiện nay các tổ chức chính trị là thành viên của Mặt trận Tổ quốc đang tiến hành. Nguyên tắc sửa các luật là sửa đổi, bổ sung các vấn đề mang tính cấp bách, nhằm phục vụ cuộc cách mạng tinh gọn hệ thống chính trị, bộ máy nhà nước.

Đại biểu Nguyễn Việt Hà, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chi nhánh Tuyên Quang phát biểu tham luận.
Tham gia thảo luận vào Nghị quyết đặt thù phát triển nhà xã hội. đại biểu Nguyễn Việt Hà, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chi nhánh Tuyên Quang đề nghị bổ sung liệt kê nhà ở xã hội thuộc đối tượng áp dụng của Nghị quyết gồm những loại hình nhà ở nào để đảm bảo đầy đủ và thống nhất, vì theo Luật nhà ở thì khái niệm nhà ở xã hội là nhà ở có sự hỗ trợ của Nhà nước cho đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, do vậy sẽ không có Nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp, các dự án nhà ở xã hội của doanh nghiệp như trong dự thảo đang điều chỉnh. Về Nguyên tắc áp dụng pháp luật khoản 2 Điều 3 dự thảo nghị quyết nêu: “Trường hợp văn bản quy phạm pháp luật khác có quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ, ưu đãi thuận lợi hơn Nghị quyết này thì đối tượng được hưởng hỗ trợ, ưu đãi được lựa chọn áp dụng cơ chế, chính sách hỗ trợ, ưu đãi”, đại biểu đề nghị quy định theo hướng khi có văn bản quy phạm pháp luật khác có quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ, ưu đãi thuận lợi hơn Nghị quyết này thì đối tượng được hưởng hỗ trợ, ưu đãi đương nhiên được áp dụng, vì đối tượng hưởng các ưu đãi này có không ít các đối tượng yếu thế, không có điều kiện để nắm chắc được những quy định pháp luật ưu đãi dành cho họ để lựa chọn áp dụng. Về Quỹ Nhà ở quốc gia, đại biểu đề nghị làm rõ hơn về chức năng của quỹ; nguyên tắc trích, việc quản lý, sử dụng và trách nhiệm của đơn vị, cá nhân liên quan trong việc sử dụng hiệu quả quỹ này. Về tiêu chí ưu tiên giao chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ởxã hội, do đây là Nghị quyết đặc thù, việc lựa chọn giao chủ đầu tư thực hiện dự án không cần thực hiện theo các quy trình thủ tục của Luật đấu thầu, do vậy để đảm bảo khách quan, hiệu quả trong triển khai dự thảo cần quy định rõ hơn, cụ thể hơn về tiêu chí ưu tiên này, đặc biệt cần bổ sung yếu tố về giá bán, giá cho thuê thấp hơn để làm tiêu chí ưu tiên giao thực hiện làm chủ đầu tư dự án, đây là tiêu chí rất quan trọng để đảm bảo tính khách quan, thể hiện năng lực chủ đầu tư, tránh lạm dụng khi triển khai và sẽ mang lại lợi ích thực tế cho các đối tượng được ưu tiên mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội. Về các quy định về xác định giá đại biểu đề nghị bổ sung quy định về xác định giá thuê nhà ở xã hội, hiện dự thảo Nghị quyết chưa có quy định điều chỉnh nội dung này.
Các vị đại biểu Quốc hội tỉnh biểu quyết thông qua Nghị quyết.
Trước đó, cũng trong sáng nay, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 là Chủ nhật, ngày 15/3/2026 và rút ngắn thời gian của Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp 2021-2026. Kỳ họp thứ nhất của Quốc hội Khóa XVI được triệu tập chậm nhất là 60 ngày, kể từ ngày bầu cử. Kỳ họp thứ nhất của Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2026 - 2031 được triệu tập chậm nhất là 45 ngày, kể từ ngày bầu cử./.









