Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh có nhiều đóng góp vào thành công kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV

Với tinh thần nghiêm túc, dân chủ, trí tuệ, không ngừng đổi mới, Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Đoàn ĐBQH tỉnh do đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh đã hoàn thành chương trình làm việc với nhiều đóng góp vào việc quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, lập pháp và giám sát tối cao.

Đoàn ĐBQH tỉnh tại Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV.

Đồng chí Ma Thị Thúy, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết: Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV diễn ra trong thời điểm đặc biệt, khi cả nước cơ bản trở lại trạng thái “bình thường mới” sau hơn 4 tháng phải căng mình chống dịch. Do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, kỳ họp được tổ chức theo hình thức kết hợp họp trực tuyến và họp tập trung, chia thành 2 đợt. Quán triệt tinh thần “tiếp tục đổi mới và sáng tạo, vừa tận dụng, tiết kiệm tối đa thời gian, vừa đảm bảo nâng cao chất lượng của kỳ họp, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân và cử tri cả nước”, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tích cực chuẩn bị cho kỳ họp.

Trong đợt 1 của kỳ họp Quốc hội, với tinh thần tích cực, khẩn trương, làm việc kể cả thứ bảy, chủ nhật, Quốc hội đã tiến hành thảo luận ở tổ và trực tuyến tại hội trường về 7 dự án luật, 5 dự thảo nghị quyết; các báo cáo về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, công tác phòng, chống dịch COVID-19; tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế và việc thực hiện Nghị quyết số 68/2013/QH13… Trên cơ sở các nội dung cho ý kiến tại đợt họp trực tuyến, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chủ động mời Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; các ban của HĐND tỉnh; các sở, ngành liên quan tham dự phiên thảo luận, tham gia góp ý đối với các nội dung của kỳ họp nhằm tạo điều kiện lấy thêm ý kiến từ phía cử tri, đối tượng thụ hưởng chính sách, góp phần nâng cao chất lượng các dự thảo luật, nghị quyết, tăng cường tính công khai, minh bạch, mở rộng dân chủ trong hoạt động của Quốc hội.

Trong điều kiện thời gian có hạn, khối lượng công việc lớn, các đại biểu trong đoàn đã rất chủ động, tích cực, tập trung dành thời gian nghiên cứu kỹ các tài liệu trước khi tham gia thảo luận, biểu quyết, bỏ phiếu. Trong cả hai đợt của kỳ họp, đã có 36 lượt ý kiến của các đại biểu trong đoàn tại các buổi thảo luận tổ và thảo luận tại hội trường. Các ý kiến phát biểu thảo luận đều chất lượng, tập trung bổ sung, nhấn mạnh, làm rõ các nội dung đánh giá tình hình, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ tại địa phương; đồng thời, đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành liên quan một số giải pháp cụ thể để giải quyết, tháo gỡ khó khăn vướng mắc đang đặt ra trong thực tiễn.

Nhiều vấn đề mà cử tri, nhân dân Tuyên Quang quan tâm đã được các đại biểu trong đoàn chuyển tải đến Quốc hội và các cơ quan có trách nhiệm để xem xét giải quyết như: các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đẩy mạnh thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới; phát triển hệ thống hạ tầng giao thông… Cử tri Vương Thị Bích Ngọc, Thôn Minh Hà, xã Minh Khương (Hàm Yên) chia sẻ: qua theo dõi kỳ họp trên báo chí, các ĐBQH tỉnh đã có nhiều hoạt động tích cực, nhất là trong các phiên thảo luận tình hình kinh tế, xã hội đã có những ý kiến nói lên tiếng nói của người dân chúng tôi đến cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước. Đơn cử như, đại biểu Quốc hội tỉnh nêu thực trạng của dịch bệnh Covid -19, nhiều người lao động mất việc làm, thu nhập của người dân bị ảnh hưởng, nhiều người lao động từ các thành phố về quê. Những kiến nghị của các đại biểu Quốc hội tỉnh về việc đảm bảo các chính sách an sinh xã hội trong thời gian tới là hết sức cần thiết đối với người dân chúng tôi.

Cử tri Hoàng Văn Thành, thôn Ba Hai, xã Nhân Lý (Chiêm Hóa) bày tỏ tâm đắc với ý kiến của Đoàn ĐBQH tỉnh nêu thực trạng hệ thống y tế cơ sở còn bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém. Công tác y tế dự phòng chưa đáp ứng được yêu cầu khi có dịch bệnh xảy ra. Anh Thành cho biết, dịch bệnh phức tạp như hiện nay, thì quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và đội ngũ nhân lực y tế cơ sở là rất cần thiết. Chính điều này cũng được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao đổi làm rõ trong phiên chất vấn tại  kỳ họp. “Tôi thấy  các đại biểu Quốc hội tỉnh đã nói lên tâm tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, đồng thời các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã lắng nghe, thấu hiểu và đưa ra các chủ trương rất kịp thời. Nhân dân chúng tôi rất tin tưởng, phấn khởi” - anh Thành bộc bạch.

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn Đoàn ĐBQH tỉnh đã có 4 lượt đại biểu tham gia chất vấn các vấn đề đối với Chính phủ và các bộ ngành. Cử tri Lý Văn Lành, xã Mỹ Bằng chia sẻ: đây là kỳ họp mà Đoàn ĐBQH tỉnh có nhiều ý kiến chất vấn nhất từ trước đến nay. Cử tri chúng tôi đánh giá rất cao ý kiến của Đoàn ĐBQH tỉnh đối với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc đầu tư tuyến đường cao tốc nối Hà Giang với tuyến cao tốc Phú Thọ - Tuyên Quang. Điều đó cho thấy các đại biểu Quốc hội không chỉ phản ánh tâm tư nguyện vọng cử tri mà còn rất tâm huyết, trách nhiệm đối với sự phát triển của tỉnh. Chúng tôi cũng mong muốn tuyến đường sớm được triển khai, để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội.

Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV khép lại với những ấn tượng tốt đẹp trong lòng cử tri và nhân dân cả nước. Đóng góp vào thành công chung ấy, có sự tham gia tích cực, trí tuệ, tâm huyết; sự chuẩn bị nghiêm túc, trách nhiệm các ý kiến phát biểu của Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang. Ngay sau thành công kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiến hành tiếp xúc cử tri để thông báo kết quả nội dung kỳ họp và lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của cử tri và nhân dân. Trên tinh thần đổi mới và đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch bệnh, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổ chức tiếp xúc cử tri theo hình thức trực tuyến từ Trung tâm Hội nghị tỉnh đến điểm cầu các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn.

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục