Đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc, bịa đặt

Trong giai đoạn hiện nay, trên không gian mạng xuất hiện nhiều nguồn tin không chính thống, các luồng tin giả, bóp méo sự thật, xuyên tạc lịch sử dân tộc, xuyên tạc đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước... Điều này đòi hỏi mỗi cá nhân phải nâng cao hơn nữa nhận thức, bản lĩnh, tư duy chính trị để lựa chọn, phản bác, đấu tranh và góp phần xây dựng một không gian “tin sạch” và chính thống.

Cảnh giác trước những thông tin xấu, độc

Với nội dung phong phú và cách thức sử dụng dễ dàng, mạng xã hội mang lại rất nhiều tiện ích góp phần quan trọng trong việc củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, góp phần tích cực vào sự phát triển nhận thức, tư duy và kỹ năng sống, phát triển của văn hóa cộng đồng... Mạng xã hội đang ngày càng trở thành nơi cung cấp tin tức, kiến thức về tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Chỉ với một vài thao tác đơn giản, người dùng sẽ luôn nhận được những thông tin cập nhật kịp thời về lĩnh vực, vấn đề mà mình quan tâm theo dõi.

Hiện nay các thế lực thù địch triệt để tận dụng không gian mạng để chống phá trên tất cả các lĩnh vực. Một trong những chiêu thức là sử dụng internet để đăng tải, phát tán các bài viết, video clip, hình ảnh lắp ghép sai sự thật, gây nhiễu loạn thông tin; làm cho người tiếp nhận thông tin phân tâm, mơ hồ, mất cảnh giác; gieo rắc sự hoài nghi, bi quan, dẫn đến mất phương hướng chính trị, giảm sút lòng tin vào Đảng, vào chế độ, làm xuất hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Các đại biểu dự hội nghị thông tin thời sự do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức.

Trong bối cảnh tác động chung của tình hình trong nước, khu vực và đại dịch Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình phát triển kinh tế - trên địa bàn tỉnh. Công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công một số công trình, dự án còn chậm; giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp so với kế hoạch; công tác giáo dục, y tế, việc làm còn gặp nhiều khó khăn; việc giải quyết đơn thư, kiến nghị của công dân có lúc, có nơi chưa được kịp thời... Một số tài khoản facebook thông tin sai sự thật, bình luận trái chiều, phản ánh thiếu khách quan, lợi dụng vấn đề tôn giáo, dân tộc gây mất an ninh, trật tự; một số báo mạng điện tử thông tin sự việc không đúng bản chất hoặc thổi phồng để gây sự chú ý của công chúng, độc giả... còn diễn ra, khiến thông tin đến người sử dụng mạng xã hội chưa được chính xác, khách quan. 

Nâng cao nhận thức và cảnh giác trước thông tin không chính xác

Việc đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc, bịa đặt là nhiệm vụ chính trị của mỗi đảng viên, huy động được sự tham gia đông đảo của toàn bộ hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân, từng bước xây dựng được thế trận lòng dân trên không gian mạng nhằm đấu tranh có hiệu quả với hoạt động chống phá, “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Vì vậy, để chủ động đấu tranh phản bác các thông tin sai sự thật về các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, Ban Chỉ đạo 35 tỉnh xây dựng Kế hoạch tổ chức đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên cơ sở kết hợp chặt chẽ tính Đảng, tính khoa học và tính chiến đấu.

Các cấp ủy Đảng giữ vai trò quyết định phương hướng, phương châm, tổ chức lực lượng, bảo đảm các điều kiện cần thiết cho công tác đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái thù địch trên không gian mạng đạt hiệu quả cao; thường xuyên quan tâm bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận, kỹ năng thiết lập, khai thác, sử dụng, chia sẻ thông tin trên các trang mạng xã hội, phương pháp đấu tranh trên internet cho các lực lượng tham gia đấu tranh. Đồng thời làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, xây dựng môi trường thuận lợi, bảo đảm cơ sở vật chất, tạo động lực cho lực lượng nòng cốt đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng Internet.

Trong 6 tháng đầu năm, Ban Chỉ đạo 35 tỉnh đã chỉ đạo cơ quan, đơn vị liên quan xác minh, làm rõ nhiều thông tin phản ánh về tỉnh trên nền tảng mạng xã hội; chủ động, thường xuyên rà soát, kịp thời phát hiện để xử lý các tài khoản đưa tin sai sự thật, xấu độc của các tổ chức, cá nhân; đấu tranh, ngăn chặn, bóc gỡ, xóa trên 200 thông tin xấu độc, quan điểm sai trái, thù địch trên Internet, mạng xã hội. Cơ quan Công an đã xác minh làm rõ và xử lý vi phạm 8 vụ/13 đối tượng về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội, gây hoang mang dư luận; thông tin xúc phạm uy tín, danh dự tổ chức cá nhân. Ra Quyết định khởi tố án hình sự, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt tạm giam đối với 2 đối tượng về các tội danh quy định tại Điều 331 và Điều 117, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Nhờ đó, hoạt động trên không gian mạng phản ánh về tình hình của tỉnh không có các dấu hiệu phức tạp lớn nổi lên, các trang mạng xã hội của cá nhân cán bộ, đảng viên và nhân dân cơ bản thuận chiều, đưa tin và phản ánh những thông tin tốt đẹp về tỉnh, trong đó nổi bật là hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; công tác phòng chống dịch Covid-19; các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thu hút đầu tư, quảng bá các tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động kích cầu du lịch của tỉnh,... tạo không khí tích cực, phấn khởi lan tỏa trên không gian mạng. Các cơ quan chức năng của tỉnh thường xuyên nắm tình hình, những vấn đề nảy sinh; tình hình vùng đồng bào dân tộc thiểu số, sinh hoạt tôn giáo của đồng bào có đạo diễn ra trong khuôn khổ pháp luật, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, không phát sinh các vụ việc phức tạp.

Đồng chí Nông Thị Bích Huệ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết, với những kết quả đạt được trên mặt trận đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên các trang mạng xã hội, internet đã góp phần giữ vững ổn định an ninh - chính trị, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, ngăn ngừa hoạt động này, mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân cần nâng cao nhận thức và nêu cao tinh thần cảnh giác trước những hành vi lợi dụng internet và mạng xã hội để tuyên truyền các luận điệu xuyên tạc về Đảng và Nhà nước ta. Mỗi cán bộ, đảng viên cần đề cao cảnh giác, đề phòng trước những luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch, phản động. Bên cạnh đó, phải thực sự coi trọng công tác giáo dục lý luận chính trị, tổ chức hiệu quả việc học tập, quán triệt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tự tạo dựng cho bản thân nền tảng tri thức chính trị - xã hội đúng đắn, khoa học, đủ khả năng “tự đề kháng”, đủ trình độ nhận diện và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái trên các trang mạng xã hội.

Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục