Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại huyện Yên Sơn

Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Ngày 19-3, Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh do đồng chí Âu Thị Mai, Ủy viên ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, đại biểu Quốc hội khóa XV, Phó Trưởng đoàn giám sát đã làm việc tại huyện Yên Sơn về “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021”.
Video không hợp lệ

Tham gia Đoàn giám sát có đồng chí Lê Thị Thanh Trà, Ủy viên ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; đại diện Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban tiếp công dân tỉnh.


Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Thanh Trà phát biểu tại buổi làm việc.

Thành phần huyện Yên Sơn dự và làm việc cùng đoàn giám sát có đồng chí Phạm Kiên Cường, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Lê Quang Toàn, Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện và đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn huyện.


Lãnh đạo UBND huyện Yên Sơn phát biểu tại buổi làm việc với đoàn giám sát

Qua nghiên cứu Báo cáo của UBND huyện Yên Sơn; giám sát trực tiếp tại một số phòng, ban của huyện, Toà án nhân dân huyện, Viện Kiểm sát nhân dân huyện và UBND xã Nhữ Khê, xã Chân Sơn. Đoàn giám sát nhận thấy giai đoạn 2016-2021 Cấp ủy, chính quyền huyện Yên Sơn đã thường xuyên quan tâm, tăng cường chỉ đạo điều hành và triển khai nhiều giải pháp đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Các cơ quan, đơn vị trong huyện có nhiều cố gắng tham mưu, đề xuất giải pháp tích cực trong công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại tố cáo. Qua đó công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có những chuyển biến tích cực và đi vào nề nếp, nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài được chỉ đạo giải quyết dứt điểm, chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo cơ bản đảm bảo khách quan đúng quy định, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân được bảo vệ. Qua công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương...Trong mốc thời gian giám sát, trên địa bàn huyện đã đã tiếp 2.317 lượt với 2.266 vụ việc, tiếp nhận khiếu nại, tố cáo 2.397 đơn trong đó khiếu nại: 13 đơn; tố cáo: 34 đơn, kiến nghị, phản ánh: 2.350 đơn. Đơn thư sau khi tiếp nhận đều được phân loại, xử lý theo quy định.

Bên cạnh kết quả đạt được, Đoàn giám sát cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như: Trụ sở tiếp công dân của huyện còn hạn chế, chưa có phòng chờ khi có đoàn đông người; việc ghi chép sổ Tiếp công dân có vụ việc chưa đầy đủ; việc phân loại đơn đề nghị, khiếu nại, tố cáo chưa rõ ràng; thời gian giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị kéo dài, chưa đảm bảo theo yêu cầu; tại UBND xã đã được cài đặt phần mềm quản lý tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tuy nhiên đến thời điểm giám sát việc ứng dụng còn lúng túng...


Đồng chí Âu Thị Mai, Tỉnh ủy viên, Đại biểu quốc hội khóa XV phát biểu tại buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, đại biểu Quốc hội Âu Thị Mai đề nghị UBND huyện Yên Sơn có giải pháp cụ thể để khắc phục kịp thời những hạn chế Đoàn giám sát đã chỉ ra; quan tâm kiện toàn, bố trí công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo vị trí việc làm; nâng cao năng lực, vai trò, trách nhiệm, kỹ năng giải thích, tuyên truyền, vận động của cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận, xử lý phân loại và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định của pháp luật. Tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo từ cơ sở; hạn chế thấp nhất tình trạng khiếu nại đông người, vượt cấp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm quản lý tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo hệ thống triển khai của Thanh tra Chính phủ./.

Phòng Công tác Quốc hội
Ảnh: Lê Duy
Video: tuyenquangtv.vn

Tin cùng chuyên mục