Đoàn giám sát làm việc với UBND thành phố Tuyên Quang. |
Tham gia đoàn giám sát có đồng chí Tăng Thị Dương, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận tổ quốc tỉnh; đại diện lãnh đạo Ban Pháp chế HĐND tỉnh; Sở Tài nguyên và môi trường; thanh tra tỉnh.
Dự và làm việc cùng đoàn giám sát tại thành phố Tuyên Quang có đồng chí Nguyễn Đình Trung, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố; đồng chí Tô Hoàng Linh, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố và đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn thành phố.
Giai đoạn 2016-2021, Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo được UBND thành phố quan tâm thực hiện. Thành phố đã thành lập Ban tiếp công dân; có trụ sở tiếp dân đặt tại địa điểm thuận lợi để thực hiện việc tiếp công dân, bảo đảm điều kiện phục vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tại 02 phường Tân Quang và An Tường, Toà án nhân dân thành phố, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố đều có nơi tiếp công dân thuận tiện và đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ tiếp dân theo quy định; đã xây dựng lịch tiếp công dân theo đúng quy định tại Khoản 5 Điều 13 Luật tiếp công dân; Nội quy tiếp công dân, lịch tiếp công dân được niêm yết công khai tại nơi tiếp công dân theo Thông tư số 06/2014/TT-TTCP, ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ….
Chủ tịch UBND thành phố Tuyên Quang Tô Hoàng Linh trao đổi một số nội dung đoàn giám sát nêu. |
Theo báo cáo của UBND thành phố, giai đoạn 2016-2021 đơn thư khiếu nại, tố cáo có tăng so với giai đoạn 2010 -2015, nội dung chủ yếu liên quan đến lĩnh vực xây dựng, thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, tranh chấp đất đai… thành phố đã thực hiện tiếp 4.431 lượt công dân đối với 1.400 vụ việc (số đoàn đông người 22 lượt với 22 vụ việc; tiếp công dân thường xuyên: 2.247 lượt; tiếp công dân đột xuất: 266 lượt). Đến nay, đã giải quyết xong 1.384 vụ việc, đang giải quyết 16 vụ việc. Tình hình khiếu nại, tố cáo không còn phức tạp, không phát sinh khiếu nại, tố cáo đông người, điểm nóng về đơn thư; những nội dung đơn thư của công dân về cơ bản được giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật.
Tại buổi làm việc, thành viên Đoàn giám sát và UBND thành phố đã làm rõ một số nội dung liên quan đến công tác tiếp dân, giải quyết đơn khiếu nại tố cáo; việc phối hợp giữa các phòng, ban, cơ quan, đơn vị trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; vướng mắc trong thời gian thụ lý giải quyết các vụ việc phức tạp; kinh phí chi cho cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo…
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Ma Thị Thúy Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của thành phố trong việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, đồng chí cũng đề nghị thành phố cần quan tâm hơn, tăng cường công tác trao đổi, tiếp xúc, đối thoại với công dân gắn việc phát huy hiệu quả công tác hòa giải tại cơ sở để giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp ngay từ lúc khởi điểm không để phát sinh thành điểm nóng, khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp; đề nghị người đứng đầu Uỷ ban nhân dân thành phố, các ngành chuyên môn, các xã, phường trên địa bàn thành phố cần thực hiện tốt hơn nữa công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phải có trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ. Đối với kiến nghị của Uỷ ban nhân dân thành phố, đoàn sẽ tổng hợp để chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết./.