Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Sơn Dương

Ngày 17-3, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do đồng chí Ma Thị Thúy, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách khóa XV tỉnh làm Trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giai đoạn 2016-2021 tại huyện Sơn Dương.
Video không hợp lệ

Tham gia đoàn giám sát có lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Pháp chế HĐND tỉnh, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Mội trường, Thanh tra tỉnh.


Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH làm việc tại UBND huyện Sơn Dương.

Qua trao đổi với lãnh đạo UBND huyện, làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn huyện và giám sát tại xã Trường Sinh, xã Hồng Lạc, Đoàn giám sát ghi nhận công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo được UBND huyện quan tâm thực hiện, Huyện đã thành lập Ban tiếp công dân; Bố trí 01 trụ sở tiếp công dân; trang bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ cho công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo; công tác tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu và tiếp thường xuyên của các cơ quan, đơn vị được duy trì và thực hiện tốt. Việc tiếp nhận, xử lý thông tin khiếu nại được UBND huyện chỉ đạo thực hiện đúng trình tự, thủ tục quy định.


Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Ma Thị Thúy kiểm tra khu vực tiếp công dân của xã Trường Sinh.

Trong mốc thời gian giám sát (từ 01/7/2016 đến 01/7/2021) huyện Sơn Dương đã tiếp 2.417 lượt công dân với 419 vụ việc (số đoàn đông người: 03/03 vụ việc); tiếp công dân thường xuyên 1264 lượt; tiếp công dân đột xuất: 145 lượt; tiếp công dân của người đứng đầu: 1.005 lượt. Tiếp nhận 1.723 đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Huyện đã tập trung thụ lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị đúng thời hạn.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế như: Còn có cơ quan, có xã việc giải quyết đơn thư còn chậm, để đơn thư tồn đọng kéo dài, giải quyết chưa đảm bảo chính xác để nhân dân tiếp tục khiếu nại, nhất là những đơn thư về đất đai; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo tại một số phòng ban, đơn vị, một số xã hiệu quả chưa cao; còn có trường hợp phân loại chưa chính xác dẫn đến chỉ đạo giải quyết chưa hiệu quả. vẫn còn có vụ việc đơn khiếu nại, tố cáo kéo dài nhiều năm, vượt cấp một số xã lưu giữ hồ sơ chưa đầy đủ, khoa học.


Lãnh đạo UBND huyện Sơn Dương báo cáo làm rõ một số nội dung đoàn giám sát nêu.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Ma Thị Thúy, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách khóa XV tỉnh đã ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của huyện Sơn Dương, đồng thời đề nghị UBND huyện có giải pháp cụ thể để khắc phục kịp thời những hạn chế Đoàn giám sát đã chỉ ra; chủ động chỉ đạo việc thi hành Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo thuộc phạm vi thẩm quyền, trách nhiệm; tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các các đơn vị trong chỉ đạo, thực hiện tiếp công dân định kỳ, đột xuất, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định; tiếp nhận, xử lý phân loại và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định của pháp luật. Tập trung giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo từ cơ sở, hạn chế thấp nhất tình trạng khiếu nại đông người, vượt cấp cấp; đặc biệt chú trọng đến việc đối thoại, giáo dục, thuyết phục người dân trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là các vụ việc khiếu nại tập thể; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai, Luật khiếu nại, Luật Tố cáo… để nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật của nhân dân trên địa bàn./.

Tin: Phòng Công tác Quốc hội
Ảnh: Ngọc Hưng
Video: tuyenquangtv.vn

Tin cùng chuyên mục