Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường tại phiên họp thứ 9 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội

Chiều ngày 16/3/2022, Quốc hội tiếp tục thực hiện chất vấn nhóm vấn đề liên quan đến lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường tại phiên họp thứ 9 của Uỷ Ban Thường vụ Quốc hội. Phiên họp được tổ chức qua hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại điểm cầu Phòng họp Diên Hồng đến điểm cầu Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố.
Video không hợp lệ

Các đại biểu dự phiên họp tại điểm cầu Tuyên Quang.

Dự phiên chất vấn tại điểm cầu của tỉnh có các đồng chí Chẩu Văn Lâm, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh Uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; các vị đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh; lãnh đạo chuyên trách các Ban của HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh có liên quan đến nội dung chất vấn.


Đại biểu Ma Thị Thúy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà tại phiên họp.

(1) Tình trạng dự án chậm triển khai ở nhiều địa phương gây lãng phí nguồn lực rất lớn của đất nước, nguyên nhân một phần là do vướng mắc liên quan đến các quy định của pháp luật về đất đai. Đề nghị Bộ trưởng cho biết quan điểm của Bộ và giải pháp để giải quyết vấn đề trên là như thế nào?

(2) Bộ Tài nguyên và Môi trường đã triển khai thực hiện như thế nào về kết luận tại Nghị quyết 134/QH14 của Quốc hội liên quan đến đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường? Hiện nay vẫn còn nhiều vướng mắc, xin bộ trưởng cho biết Vấn đề gì cản trở việc triển khai các Nghị quyết của Quốc hội, giải pháp khắc phục trong thời gian tới”.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Ma Thị Thuý, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà khẳng định, trong những năm qua, Hà nội, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh đã thu hồi các dự án chậm triển khai rất lớn; công tác quản lý đất đai có nguồn gốc từ các nông lâm trường thời gian qua đã được quan tâm, đã thu về 463 ha để chuyển giao cho địa phương. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều tồn tại, chưa được triển khai dự án gây lãng phí nguồn lực của đất nước. Việc triển khai thực hiện rà soát, xác định cắm mốc giới, đo đạc, lập bản đồ địa chính còn gặp nhiều khó khăn… Bộ trưởng nhấn mạnh, ngay trong năm nay sẽ có giải pháp đồng bộ khắc phục tình trạng này.

Về giải quyết đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường, theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà đây là vấn đề còn gặp nhiều khó khăn. Trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp còn có sự chồng chéo, thiếu số liệu để giải quyết tranh chấp. Bên cạnh đó, quy trình quản lý chưa có, tình trạng quản lý đất đai ở nông, lâm trường vẫn còn chưa đồng bộ... Chính phủ đã thành lập Ban chỉ đạo để nghiên cứu giải quyết. Trong thời gian tới, khi Quốc hội sửa Luật đất đai Bộ sẽ tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội để xem xét, giải quyết, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc về vấn đề này.


Đại biểu tỉnh Tuyên Quang dự phiên họp.

Với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm. Quốc hội đã hoàn thành nội dung chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà có trách nhiệm trả lời chính câu hỏi chất vấn của các đị biểu Quốc hội; Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Y tế, Tư pháp, Khoa học và Công nghệ, Xây dựng, Công an và Thanh tra Chính phủ cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Phát biểu kết luận phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao Bộ trưởng Bộ Công thương, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chuẩn bị tốt nội dung, tập trung trả lời vào các vấn đề được ĐBQH quan tâm; giải trình khá đầy đủ các vấn đề còn bất cập, hạn chế. Đồng thời, ghi nhận nỗ lực của các Bộ trưởng trong việc đề xuất một số giải pháp, nhằm khắc phục những bất cập trong phạm vi phụ trách.

Để khắc phục bất cập, hạn chế, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội tại phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công thương, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và các bộ, ngành triển khai hiệu quả các giải pháp trước mắt và lâu dài liên quan đến nhiệm vụ, lĩnh vực đã được chất vấn.

Kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ ban hành Nghị quyết làm cơ sở để triển khai thực hiện./.

Tin: Phòng Công tác Quốc hội
Ảnh: Thanh Phúc
Video: tuyenquangtv.vn

Tin cùng chuyên mục