Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục giám sát chuyên đề việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Ngày 22-3, Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang tiếp tục thực hiện chương trình giám sát chuyên đề việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021) tại Sở Tài nguyên và Môi trường.

Đồng chí Ma Thị Thúy, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách, trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc. Cùng tham dự có đồng chí Lê Thị Thanh Trà, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; đại diện Ban Nội chính Tỉnh uỷ, đại diện Thanh tra tỉnh.


Đoàn giám sát làm việc với Sở Tài Nguyên và Môi trường.

Dự và làm việc với Đoàn giám sát có các đồng chí: Phạm Mạnh Duyệt, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở; Phạm Đình Tứ, Phó Giám đốc Sở; đại diện lãnh đạo các Phòng, đơn vị liên quan trực thuộc.

Tại buổi giám sát, Đoàn giám sát trao đổi, thảo luận và làm rõ những vấn đề còn tồn tại, hạn chế trong thực thi pháp luật về tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, giai đoạn 2016-2021.

Theo Báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, trong mốc thời gian giám sát, Sở đã tiếp 734 lượt công dân (Trong đó: tiếp  thường xuyên 541 lượt; tiếp định  kỳ của lãnh  đạo 141 lượt; tiếp đột xuất của lãnh đạo 52 lượt; số ngày tiếp dân của lãnh đạo 69 ngày; có 02 đoàn đông người, phức tạp). Tiếp nhận 724 đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị; số đơn đủ điều kiện xử lý 656 đơn (thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở là 10 đơn; không thuộc thẩm quyền là 646 đơn); đối với số đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết, Sở Tài nguyên Môi trường chuyển đơn hoặc hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết là 474 đơn; được cơ quan cấp trên giao kiểm tra, xác minh đề xuất giải quyết là 172 đơn (khiếu  nại 44 đơn; tố cáo 04 đơn; kiến nghị, phản ánh 124 đơn). Trong số 44 đơn khiếu nại được giao, Sở đã hoàn thành báo cáo kiểm tra, xác minh và đề xuất giải quyết 39 vụ việc, đang hoàn thiện báo cáo đề xuất giải quyết 05 vụ việc; đã kiểm tra, xác minh và giải quyết 04/04 vụ việc tố cáo theo đúng quy định.

Đoàn giám sát đánh giá cao Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo. Cấp ủy Đảng, lãnh đạo Sở đã thường xuyên quán triệt kịp thời và thực hiện có hiệu quả quy định của pháp luật, các chỉ thị, nghị quyết của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và của Tỉnh ủy về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường; Sở đã xây dựng, ban hành các văn bản để chỉ đạo điều hành và triển khai nhiều giải pháp đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; Bố trí nơi tiếp công dân thuận lợi cho công tác tiếp dân; nội quy tiếp công dân được niêm yết công khai tại nơi tiếp công dân theo quy định... Qua đó công tác tiếp công dân, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo và tranh chấp đất đai của Sở Tài nguyên và Môi trường đã đạt được nhiều kết quả, nhiều vụ việc đã được xem xét, đề xuất giải quyết đúng pháp luật, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường.


Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phát biểu trao đổi một số nội dung đoàn giám sát nêu.

Đoàn giám sát cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như: Việc ghi chép sổ Tiếp công dân đối với một số vụ việc chưa cập nhật đầy đủ (không ghi đủ thành phần tiếp dân; phân loại nội dung theo lĩnh vực; hướng dẫn, xử lý của cán bộ tiếp dân…); chưa kịp thời có quyết định điều chỉnh, bổ sung phân công cán bộ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo khi có sự thay đổi cơ cấu tổ chức, nhân sự; sổ theo dõi tiếp nhận, xử lý đơn thư ghi chép chưa đầy đủ các nội dung theo quy định; một số vụ việc khiếu nại, tố cáo, còn chưa đáp ứng được yêu cầu về thời gian theo quy định; quá trình tham mưu giải quyết một số vụ việc khiếu nại chưa đảm bảo quy định của pháp luật về khiếu nại…

Phát biểu kết luận, đồng chí Trưởng đoàn giám sát đánh cao những kết quả đạt được của Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, đồng chí cũng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục quan tâm tuyên truyền, quán triệt thực hiện các Chỉ thị của Đảng và tổ chức thực hiện nghiêm pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chủ động chỉ đạo thi hành Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo thuộc phạm vi thẩm quyền, trách nhiệm; đề nghị người đứng đầu tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm trong chỉ đạo, thực hiện tiếp công dân định kỳ, đột xuất, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định; tập trung tham mưu UBND tỉnh giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được giao kiểm tra, xác minh đề xuất giải quyết, đảm bảo kịp thời, đúng quy định, hạn chế thấp nhất tình trạng khiếu nại đông người…

Đối với các kiến nghị, đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường, Đoàn đại biểu Quốc hội ghi nhận, tổng hợp để kịp thời có ý kiến, kiến nghị đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền để xem xét, nghiên cứu tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong thời gian tới./.

Phòng Công tác Quốc hội
Ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục