Đoàn đại biểu Quốc hội giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết Khiếu nại tố cáo của công dân tại Thanh tra tỉnh

Tiếp tục thực hiện chương trình giám sát “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021” trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

Ngày 23/3/2022, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do đồng chí Ma Thị Thuý, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh làm Trưởng Đoàn đã giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Thanh tra tỉnh. Tham gia đoàn giám sát có đồng chí Lê Thị Thanh Tra, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường; Ban Nội chính Tỉnh ủy; Ban Tiếp công dân tỉnh.


Đoàn giám sát làm việc với Thanh Tra tỉnh.

Dự và làm việc với Đoàn giám sát có các đồng chí: Khánh Thị Xuyến, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chánh Thanh tra; Vũ Đức Thọ, Phó Chánh Thanh tra; Phạm Thị Thành Chung, Phó Chánh Thanh tra; đại diện lãnh đạo các Phòng trực thuộc Thanh tra tỉnh.

Qua nghiên cứu báo cáo số 05/BC-TTr ngày 12/01/2022; các hồ sơ, tài liệu có liên quan đến nội dung giám sát của Thanh tra tỉnh; làm việc với lãnh đạo và các phòng liên quan, Đoàn giám sát ghi nhận Thanh tra tỉnh đã quan tâm, thực hiện có hiệu quả quy định của pháp luật, các chỉ thị, nghị quyết của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và của Tỉnh ủy về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tích cực tham mưu với UBND tỉnh ban hành văn bản; chỉ đạo điều hành và triển khai các giải pháp đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; nơi tiếp công dân được bố trí thuận lợi, đảm bảo các điều kiện cho công tác tiếp dân; nội quy tiếp công dân, lịch tiếp công dân được niêm yết công khai tại nơi tiếp công dân theo quy định; nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài được giải quyết; chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo cơ bản đảm bảo khách quan, đúng quy định.

Theo báo cáo của Thanh Tra tỉnh, giai đoạn từ 01/7/2016 đến 01/7/2021, Thanh tra tỉnh đã tiếp 171 lượt công dân; tiếp nhận 511 đơn (khiếu nại 72; tố cáo 133; đề nghị 306), Thanh tra tỉnh đã xử lý chuyển đơn và hướng dẫn công dân đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định. Đã giải quyết 02/3 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Thanh tra tỉnh; hoàn thành 04/05 vụ việc khiếu nại được Ủy ban nhân dân tỉnh giao kiểm tra, xác minh; hoàn thành tham mưu, đề xuất giải quyết 06/06 vụ tố cáo được UBND tỉnh giao kiểm tra, tham mưu, đề xuất giải quyết...


Chánh Thanh tra tỉnh phát biểu trao đổi một số nội dung đoàn giám sát nêu.

Bên cạnh đó, việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân tại Thanh tra tỉnh vẫn còn một số hạn chế, tồn tại như: Việc ghi chép sổ Tiếp công dân đối với một số vụ việc chưa cập nhật đầy đủ (không phân loại nội dung theo lĩnh vực); mặc dù đã có giao nhiệm vụ tiếp công dân cho Văn phòng, nhưng chưa có Quyết định phân công công chức tiếp công dân thường xuyên; thời gian tham mưu kiểm tra hồ sơ giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh kéo dài, chưa đảm bảo thời gian theo yêu cầu; việc lưu trữ hồ sơ chưa khoa học...

Kết luận tại các buổi làm việc, đồng chí Ma Thị Thúy, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát đề nghị Thanh Tra tỉnh tiếp tục quan tâm tuyên truyền, quán triệt thực hiện các Chỉ thị của Đảng và tổ chức thực hiện nghiêm pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chủ động chỉ đạo thi hành Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo thuộc phạm vi thẩm quyền, trách nhiệm; tập trung tham mưu UBND tỉnh giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được giao kiểm tra, xác minh đề xuất giải quyết, đảm bảo kịp thời, đúng quy định; rà soát lại toàn bộ đơn do các cơ quan trung ương, của tỉnh chuyển đến; tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác tiếp dân, tiếp nhận, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo; đặc biệt thanh tra, kiểm tra về trách nhiệm của thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo của cấp trên để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục các sai sót nhằm nâng cao hiệu quả công tác. Gắn kết quả hoạt động thanh tra, kiểm tra với việc hướng dẫn nghiệp vụ. Tập hợp những bất cập, vướng mắc trong nhận thức, áp dụng pháp luật để trực tiếp hướng dẫn hoặc đề nghị Thanh tra Chính phủ hướng dẫn nhằm đảm bảo việc áp dụng thống nhất và đúng pháp luật trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng, nghiệp vụ công tác tiếp công dân; tiếp nhận, phân loại đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo (đặc biệt là tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo) cho đội ngũ cán bộ, công chức tham mưu về các lĩnh vực này trong phạm vi toàn tỉnh nhằm nâng cao năng lực, trình độ, tinh thần trách nhiệm để tổ chức thực hiện có chất lượng, hiệu quả pháp luật về Tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo./.

Phòng Công tác Quốc hội
Ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục