Đại biểu Quốc hội tỉnh chất vấn Thủ tướng Chính phủ

Tiếp tục phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, chiều ngày 5/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã báo cáo làm rõ thêm các nhóm vấn đề đại biểu đã chất vấn, đồng thời trực tiếp trả lời các câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Đại biểu Ma Thị Thúy, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh và đại biểu Âu Thị Mai, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham gia chất vấn Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn các đại biểu.

Các đại biểu Quốc hội tỉnh đã thẳng thắn chất vấn Thủ tướng Chính phủ về quan điểm chính và trụ cột trong thực hiện cải cách thể chế, đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ xác định ngay đầu nhiệm kỳ. Liên quan đến phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng chiến lược; cử tri và Nhân dân đánh giá rất cao các chuyến đi kiểm tra thực tế của Thủ tướng, đặc biệt là các dự án chậm tiến độ, dự án giao thông, đại biểu đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có định hướng và giải pháp như thế nào đối với việc phát triển hạ tầng, trong đó có hạ tầng chống biến đổi khí hậu.


Đại biểu Ma Thị Thúy nêu câu hỏi chất vấn Thủ tướng.

Trả lời chất vấn về cải cách thể chế, Thủ tướng Chính phủ cho rằng đây là một trong 3 đột phá chiến lược phải tập trung thực hiện. Quan điểm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là cải cách thể chế phải bám sát thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn và tôn trọng thực tiễn khách quan và phải làm sao phục vụ lợi ích của người dân, lấy người dân là trung tâm, là chủ thể trong cải cách thể chế. Đây là quan điểm được thể hiện trong các chủ trương, chính sách của Đảng. Các trụ cột trong cải cách thể chế tập trung vào xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa. Xuyên suốt của 3 nội dung này là lấy con người làm trung tâm, làm chủ thể, là mục tiêu, động lực, nguồn lực cho sự phát triển. Quốc hội và Chính phủ, trên cơ sở nghị quyết của Bộ Chính trị, triển khai mạnh mẽ cải cách thể chế ngay từ đầu nhiệm kỳ; mỗi tháng Chính phủ có các phiên họp chuyên đề bàn về cải cách thể chế, bàn về xây dựng pháp luật, từ đầu khóa đến giờ đã xem xét gần 70 luật và đang trình Quốc hội hơn 10 dự án luật; ngoài ra, các nghị định, các nghị quyết khác, Chính phủ đang triển khai tích cực.


Đại biểu Âu Thị Mai nêu câu hỏi chất vấn Thủ tướng.

Về hạ tầng chiến lược bao gồm rất nhiều lĩnh vực,  phải tập trung vào một số nội dung sau: Đánh giá lại, tổng kết lại những việc đã tổ chức thực hiện, đánh giá hiệu quả, đáp ứng được sự phát triển kinh tế-xã hội, những vấn đề còn khó khăn, hạn chế, vướng mắc chưa đáp ứng được mục tiêu, nguyên nhân chủ quan và khách quan, bài học kinh nghiệm; tiếp tục phải tập trung xây dựng thể chế liên quan đến vấn đề này. Huy động nguồn lực, bao gồm cả nguồn lực nhà nước và nguồn lực ngoài nhà nước bằng phương thức hợp tác công tư; chuyển giao công nghệ tiên tiến để tăng năng suất lao động; cải cách quản trị quốc gia liên quan đến vấn đề phát triển hạ tầng chiến lược; tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của các tổ chức tài chính, tín dụng thế giới để đầu tư cho phát triển hạ tầng chiến lược, nhất là hạ tầng chống biến đổi khí hậu cho đồng bằng sông Cửu Long./.

Đỗ Dũng

Tin cùng chuyên mục