Đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy phát biểu thảo luận trực tuyến vào dự án Luật Thi đua khen thưởng (sửa đổi)

Sáng 28/10, Quốc hội khóa XV tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 2 với nội dung Thảo luận trực tuyến về dự thảo Luật Thi đua khen thưởng (sửa đổi).
Video không hợp lệ

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Chẩu Văn Lâm và các đại biểu dự kỳ họp tại điểm cầu Đoàn ĐBQH tỉnh.

Dự họp tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; các đại biểu Quốc hội trong Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và đại diện lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh. Tại phiên họp, đồng chí Ma Thị Thúy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách khóa XV đã tham gia góp ý vào một số nội dung dự thảo Luật.

Đồng chí Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thống nhất với sự cần thiết sửa đổi dự án Luật thi đua khen thưởng theo tờ trình của Chính phủ và đồng tình với báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Xã hội của Quốc hội, báo cáo đã phân tích khá chặt chẽ về các vấn đề sửa đổi bổ sung của dự án luật, đồng thời tham gia một số ý kiến vào dự thảo Luật, cụ thể:

Về việc Khen thưởng cho doanh nghiệp và các tập thể, cá nhân thuộc doanh nghiệp: Đại biểu đề nghị cần có những quy định cụ thể trong Luật; về điều kiện, tiêu chuẩn khen thưởng phải được cụ thể hóa trong các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thi đua, Khen thưởng; Quy định rõ trách nhiệm của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc khen thưởng đối với tập thể, cá nhân trong doanh nghiệp thuộc trách nhiệm quản lý của địa phương.

Về quy định các danh hiệu “Xã tiêu biểu”, “Phường, Thị trấn tiêu biểu” ; “Thôn, làng, ấp, bản, tổ dân phố tiêu biểu”; “Gia đình tiêu biểu”: Đại biểu đồng tình với ban soạn thảo lần này đã bổ sung các nội dung trên vào dự luật. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng nếu như theo quy định của dự thảo luật thì việc giao thẩm quyền cho uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy định chi tiết tiêu chí xét tặng các danh hiệu trên thì sẽ không thống nhất, dẫn đến mỗi tỉnh có quy định các tiêu chí riêng. Do vậy, đề nghị xem xét nên giao cho Chính phủ quy định để việc tổ chức thực hiện đảm bảo thống nhất trong phạm vi toàn quốc.

Đối với các nội dung cụ thể, đại biểu đề nghị:

Về Hình thức khen thưởng (Quy định tại Điều 8 dự thảo Luật): Khoản 5, đề nghị Ban soạn thảo xem xét tách hình thức khen thưởng “Kỷ niệm chương” và “Huy hiệu” thành hai khoản riêng vì “Kỷ niệm chương” và “Huy hiệu” là hai hình thức khen thưởng khác nhau, đồng thời để thống nhất với Điều 69 (Kỷ niệm chương) và Điều 70 (Huy hiệu) của dự thảo Luật.

Tại Điểm d khoản 1, Điều 39 quy định một trong các tiêu chuẩn để được tặng “Huân chương Lao động” hạng Nhất là “Đã được tặng thưởng “Huân chương Lao động” hạng Nhì và 05 năm tiếp theo trở lên liên tục được công nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong thời gian đó có 03 năm trở lên được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và có 02 lần được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp bộ, ban, ngành, tỉnh”, đại biểu cho rằng, quy định trong 05 năm tiếp theo trở lên kể từ khi được tặng thưởng “Huân chương Lao động” hạng Nhì có 02 lần được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp bộ, ban, ngành, tỉnh” có thể sẽ dẫn đến tình trạng chênh lệch về thời gian được xét tặng “Huân chương Lao động” hạng Nhất với những cá nhân có cùng mức độ thành tích nhưng có thời điểm được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp bộ, ban, ngành, tỉnh” khác nhau vì theo quy định tại khoản 1 Điều 19 dự thảo Luật thì Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp bộ, ban, ngành tỉnh được xét tặng cho cá nhân “Có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong số những cá nhân có ba lần liên tục được tặng thưởng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, theo đó để có 02 lần được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp bộ, ban, ngành, tỉnh” thì ít nhất phải có 06 năm, nên nếu cùng cấp độ thành tích, hàng năm đều được công nhận “chiến sĩ thi đua cơ sở” thì người nào có thời điểm đủ điều kiện tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp bộ, ban, ngành, tỉnh” sớm hơn, gần thời điểm được tặng “Huân chương Lao động” hạng Nhì hơn sẽ có lợi hơn, điều này không đảm bảo nguyên tắc công bằng trong khen thưởng, do vậy, đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu cho phù hợp.

Tại điểm b khoản 5 các Điều 39, Điều 40, Điều 41 và Điều 72: Đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát, điều chỉnh cụm từ “có đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội” thành quy định có tính định lượng cụ thể mức đóng góp để xác định được rõ ràng trong việc xác định, đánh giá khen thưởng, dễ áp dụng vào thực tiễn, không để tiêu chí chung chung. Việc quy định cụ thể sẽ hướng tới sự thực hiện thống nhất trên phạm vi toàn quốc, giữa các khu vực như miền núi/đồng bằng, đô thị/nông thôn. Hạn chế tình trạng mỗi đơn vị, địa phương tự xây dựng đối tượng, tiêu chuẩn riêng sẽ tạo sự không đồng nhất, công bằng giữa các địa phương khi Trung ương xem xét xét tặng danh hiệu Nhà nước.

Đối với quy định tại khoản 4, Điều 78 dự thảo Luật, đại biểu cho rằng việc quy định thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được quyết định tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng” cho lực lượng vũ trang nhân dân địa phương là chưa phù hợp. Vì tại khoản 2 Điều 24 của dự thảo luật khẳng định tập thể thuộc lực lượng vũ trang nhân dân thì được xét tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, như vậy, danh hiệu “Đơn vị quyết thắng” chỉ áp dụng cho các tập thể thuộc lực lượng vũ trang nhân dân và do Thủ trưởng ngành dọc quyết định, tức là cấp trực thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an trở lên mới có quyền ký quyết định tặng thưởng./.

Tin: Phòng Công tác Quốc hội
Video: tuyenquangtv.vn

Tin cùng chuyên mục