Hội nghị tổng kết thi hành Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân; chuyên đề về tổ chức, hoạt động của HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh

Ngày 18/8/2023, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết thi hành Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND; chuyên đề về tổ chức và hoạt động của HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh. Các đồng chí: Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lê Thị Thanh Trà, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh dự và chủ trì hội nghị.
Video không hợp lệ


Các đại biểu dự hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí Uỷ viên Thường trực HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các Ban đảng Tỉnh uỷ; lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; Bí thư các Huyện ủy, Thành ủy; lãnh đạo HĐND, Uỷ ban nhân dân, lãnh đạo chuyên trách các Ban của HĐND huyện, thành phố; lãnh đạo HĐND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh; lãnh đạo, chuyên viên cơ quan tham mưu, giúp việc HĐND cấp tỉnh, cấp huyện; phóng viên Báo Tuyên Quang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh.


Đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các đại biểu trên cơ sở nghiên cứu báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh tại hội nghị và thực tiễn của địa phương để thảo luận làm rõ hạn chế, nguyên nhân hạn chế trong tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động của HĐND; đồng thời nêu rõ những vướng mắc, bất cập và kiến nghị sửa đổi, bổ sung những bất cập trong các Luật, văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến tổ chức và hoạt động của HĐND. Đồng chí nhấn mạnh đây cũng là diễn đàn trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm sáng tạo, hiệu quả để sau hội nghị, hoạt động của HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng và hiệu quả hơn.


Các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Hội nghị đã được nghe báo cáo tổng kết thi hành Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, báo cáo về tổ chức và hoạt động của HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến hết tháng 6/2023. Qua các báo cáo cho thấy, thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, hoạt động của HĐND các cấp có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả, được đông đảo cử tri và Nhân dân quan tâm, ủng hộ, đánh giá cao. HĐND các cấp trong tỉnh đã bám sát đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của các cấp ủy Đảng trong thực hiện chức năng quyết định, giám sát và đại diện. Đặc biệt sau 7 năm thực hiện Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, hoạt động giám sát của HĐND các cấp trong tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực. Nội dung giám sát tập trung vào những vấn đề lớn, có nhiều vướng mắc, hạn chế trên các lĩnh vực được cử tri quan tâm. Hình thức giám sát có nhiều đổi mới, qua giám sát đã kịp thời phát hiện kiến nghị, đề nghị các cấp, các ngành khắc phục hạn chế, thiếu sót, bất cập, vướng mắc trong thực thi nhiệm vụ, quyền hạn được giao của cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh. Hoạt động chất vấn tại kỳ họp HĐND, chất vấn, giải trình tại phiên họp của Thường trực HĐND được tăng cường. Kết quả đạt được trong tổ chức và hoạt động từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay đã tiếp tục khẳng định rõ vai trò cơ quan quyền lực nhà nước tại địa phương của HĐND các cấp, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn.


Các đại biểu dự hội nghị.

Tuy nhiên, tổ chức và hoạt động của HĐND, việc thực hiện Luật hoạt giám sát của Quốc hội và HĐND các cấp cũng còn một số hạn chế, vướng mắc. Số lượng đại biểu cấp huyện, cấp xã giảm nhiều so với đầu nhiệm kỳ; việc xây dựng, ban hành, thực hiện các quy chế, quy định liên quan đến tổ chức và hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND, tổ đại biểu và đại biểu HĐND ở một số nơi chưa bảo đảm quy định. Hoạt động giám sát còn có lúc, có nơi, có việc chưa đáp ứng yêu cầu. Chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ HĐND còn hạn chế. Hoạt động giải trình, chất vấn tại phiên họp của Thường trực HĐND còn ít. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND cấp huyện, cấp xã còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu...

Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động, đề xuất giải pháp khắc phục những hạn chế, khó khăn, vướng mắc về tổ chức, hoạt động của HĐND các cấp; công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp; xây dựng, ban hành nghị quyết của HĐND; ban hành các cơ chế, chính sách, quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương; hoạt động chất vấn tại kỳ họp của HĐND cấp xã; hoạt động giải trình, chất vấn tại phiên họp của Thường trực HĐND; hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND; hoạt động tiếp xúc cử tri, giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri của đại biểu HĐND; các điều kiện đảm bảo hoạt động của HĐND…đồng thời đưa ra những kiến nghị về sửa đổi, bổ sung một số bất cập trong pháp luật hiện hành cùng những vướng mắc cần sớm tháo gỡ trong thực tiễn tổ chức và hoạt động của HĐND, trong thực hiện Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND.


Toàn cảnh bế mạc hội nghị. Ảnh PC.

Cũng tại hội nghị lãnh đạo chuyên trách các Ban của HĐND tỉnh đã có những trao đổi, chia sẻ cụ thể về cách thức tổ chức các hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND, Ban của HĐND, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND của cấp huyện, cấp xã hiện nay còn hạn chế, vướng mắc trong xây dựng, ban hành, thực hiện các quy chế, quy định liên quan đến tổ chức, hoạt động của HĐND; hoạt động của Thường trực HĐND; về việc thẩm tra, tham mưu quyết nghị phân bổ dự toán kinh phí và bổ sung kinh phí hằng năm; thẩm tra, quyết nghị các nghị quyết về đầu tư công; việc lập dự toán và thực hiện dự toán kinh phí hoạt động của HĐND; hoạt động giám sát, khảo sát của các Ban HĐND; hoạt động của Tổ đại biểu, đại biểu HĐND; công tác tham mưu, giúp việc HĐND, Thường trực HĐND…Đây chính là những nội dung rất thiết thực giúp cho HĐND cấp huyện, cấp xã hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ được pháp luật quy định, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động của cơ quan dân cử tại địa phương.


Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Phạm Thị Minh Xuân phát biểu bế mạc hội nghị.

Phát biểu kết luận, bế mạc hội nghị đồng chí Phạm Thị Minh Xuân, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận những kết quả đã đạt được của HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay và trong thi hành Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND. Đồng chí đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu dự hội nghị trong việc đưa ra những kiến nghị về sửa đổi, bổ sung một số bất cập trong pháp luật hiện hành cùng những vướng mắc cần sớm tháo gỡ trong thực tiễn tổ chức và hoạt động của HĐND, trong thực hiện Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND trên địa bàn tỉnh. Đồng thời đề nghị Thường trực HĐND các cấp cần tiếp tục quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục những hạn chế đã được chỉ ra trong báo cáo, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp trong tỉnh, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp. Tổ chức tốt việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND bầu theo Quy định số 96-QĐ/TW ngày 2/2/2023 của Bộ Chính trị về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị; Nghị quyết số 96/2023/QH15 ngày 23/6/2023 của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn; Kế hoạch số 359-KH/TU ngày 30/6/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị tỉnh Tuyên Quang; góp phần đánh giá cán bộ về uy tín và kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao./.

Hương Lan
Ảnh: Ngọc Hưng
Video: tuyenquangtv.vn

Tin cùng chuyên mục