Phát biểu bế mạc của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh tại Hội nghị chuyên đề về Tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp; tổng kết thi hành Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân.


Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Phạm Thị Minh Xuân phát biểu bế mạc hội nghị.

Kính thưa các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đồng chí Uỷ viên Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh!

Kính thưa các đồng chí đại diện lãnh đạo Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt nam tỉnh;

Thưa các vị đại biểu dự Hội nghị!

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội nghị chuyên đề về tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay và tổng kết việc thi hành Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Đây là lần đầu tiên Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị chuyên đề về các nội dung này và nhận được sự quan tâm, đồng thuận cao của Thường trực Hội đồng nhân dân các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn cùng các cơ quan hữu quan của tỉnh.

Các báo cáo, ý kiến thảo luận  gửi đến cũng như trình bày trực tiếp tại Hội nghị đã đánh giá khách quan, toàn diện về kết quả đạt được, hạn chế trong tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp trên địa bàn tỉnh từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, trong thi hành Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân; đưa ra những kiến nghị về sửa đổi, bổ sung một số bất cập trong pháp luật hiện hành cùng những vướng mắc cần sớm tháo gỡ trong thực tiễn tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân, trong thực hiện Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội  đồng nhân dân trên địa bàn tỉnh. Thay mặt Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, tôi đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu dự Hội nghị, các cơ quan hữu quan trong chuẩn bị và tổ chức Hội nghị và nêu một số vấn đề để kết luận Hội nghị như sau:

Thứ nhất: Về tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp trên địa bàn tỉnh từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay

Từ đầu nhiệm kỳ 2026 - 2021, cơ cấu tổ chức của Hội đồng Nhân dân, Thường trực Hội đồng Nhân dân, các Ban của Hội đồng Nhân dân được quan tâm kiện toàn kịp thời, bảo đảm tính ổn định, tích cực và chủ động thực hiện chức năng theo luật định, nâng cao trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân. Hội đồng nhân dân các cấp đã xây dựng, ban hành nhiều quy chế, quy định để  thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật.

Đối với việc thực hiện chức năng quyết định, công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ họp của HĐND có nhiều đổi mới, sáng tạo, bảo đảm hợp lý, khoa học cả về nội dung và thời gian tổ chức, nâng cao chất lượng theo hướng “thực chất và hiệu quả”. Thường trực, các Ban Hội đồng nhân dân đã nghiên cứu một cách nghiêm túc, kỹ lưỡng các quy định của pháp luật liên quan đến chức năng, thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực tài chính - ngân sách, đầu tư công, các biện pháp trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để chỉ đạo, phối hợp với UBND xây dựng, trình Hội đồng nhân dân  các Nghị quyết đảm bảo đúng quy định và phù hợp với thực tế của địa phương. Công tác thẩm tra dự thảo nghị quyết và báo cáo trình kỳ họp ngày càng đi vào chiều sâu; chất lượng thẩm tra được nâng lên; thể hiện chính kiến và trách nhiệm rõ ràng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả các kỳ họp và chất lượng, tính khả thi của các nghị quyết. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Hội đồng nhân dân  các cấp đã tổ chức thành công 1.004 kỳ họp, trong đó 851 kỳ thường lệ, 153 kỳ chuyên đề; ban hành 4.908 nghị quyết, đây là một khối lượng công việc rất lớn mà Hội đồng nhân dân các cấp đã thực hiện để kịp thời đưa ra những quyết sách đúng và trúng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

Về thực hiện chức năng giám sát, Hội đồng Nhân dân các cấp tiếp tục có những đổi mới theo hướng thực chất, tăng cường giám sát chuyên đề đối với các vấn đề được dư luận quan tâm; đẩy mạnh hoạt động chất vấn, giải trình, làm rõ vấn đề phức tạp, bất cập; tích cực theo dõi, giám sát, đôn đốc, tái giám sát thực hiện kiến nghị giám sát. Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân đã thực hiện 2.009 cuộc gám sát (cấp tỉnh thực hiện 32 cuộc giám sát, cấp huyện thực hiện 145 cuộc giám sát, cấp xã thực hiện 1.832 cuộc giám sát). Giám sát tại kỳ họp Hội đồng nhân dân được quan tâm thực hiện, phát huy được vai trò, trách nhiệm của đại biểu Hội đồng nhân dân và các tổ chức, cá nhân liên quan. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp Hội đồng nhân dân, giải trình, chất vấn tại phiên họp của Thường trực Hội đồng nhân dân được thực hiện công khai, minh bạch, tập trung vào các vấn đề cử tri và Nhân dân quan tâm, qua đó có kiến nghị xác đáng để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong nội dung được chất vấn, giải trình. Thông qua các hoạt động giám sát, giải trình, chất vấn đã góp phần nâng cao trách nhiệm, năng lực điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan nhà nước.

Về thực hiện chức năng đại diện, Thường trực Hội đồng nhân dân  các cấp đã có nhiều đổi mới trong tổ chức tiếp xúc cử tri, kết hợp tiếp xúc cử tri của đại biểu Hội đồng nhân dân hai cấp, ba cấp, qua đó không phải tổ chức quá nhiều cuộc tiếp xúc cử tri ở trong một địa bàn, tiết kiệm về thời gian, kinh phí, tránh phiền hà cho cơ sở và cử tri, giảm kiến nghị nhiều cấp, nhiều lần về cùng một nội dung…Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, đại biểu chính quyền các cấp đã trách nhiệm cao trong tiếp thu, giải trình về các vấn đề mà cử tri có kiến nghị. Giám sát việc giải quyết, trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri đã trở thành nền nếp và thực chất hơn. Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp xúc cử tri tại 239 điểm, tiếp nhận 643 kiến nghị phản ảnh của cử tri; Đại biểu HĐND cấp huyện tiếp xúc cử tri tại 314 điểm, tiếp nhận 2.362 kiến nghị của cử tri; Đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã tiếp xúc cử tri tại 562 điểm, tiếp nhận 9.138 kiến nghị của cử tri.

 Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu và đại biểu Hội đồng nhân dân cũng cơ bản thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Các điều kiện đảm bảo cho hoạt động của Hội đồng nhân dân, việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động của Hội đồng nhân dân được quan tâm, đạt kết quả tích cực.

Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp đã được nêu rõ trong các báo cáo được thông qua tại hội nghị và các ý kiến thảo luận của các đại biểu tham dự hội nghị. Tôi xin nhấn mạnh một số hạn chế cần hết sức quan tâm, đó là: Hội đồng nhân dân chưa phát huy đầy đủ vai trò của trong tham gia quyết định, thể chế một số nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và một số nhiệm vụ chính trị quan trọng khác của địa phương. Việc phát hiện, năm bắt, kiến nghị khắc phục những bất cập, vướng mắc trong quá trình triển khai các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quản lý nhà nước của địa phương, những khó khăn, vướng mắc của cử tri, nhân dân, những vấn đề nổi cộm trong xã hội có lúc, có việc chưa kịp thời. Công tác chuẩn bị, tổ chức một số kỳ họp có nội dung chưa đảm bảo quy định về thời gian và chất lượng. Hoạt động giám sát có nơi, có việc chưa đáp ứng yêu cầu.  Hoạt động thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp Hội đồng nhân dân của các Ban Hội đồng nhân dân có lúc chưa đầy đủ, toàn diện. Việc xây dựng, ban hành, thực hiện các quy chế, quy định liên quan đến tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu và đại biểu Hội đồng nhân dân ở một số nơi chưa đầy đủ. Hoạt động của Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, nhất là Ban của Hội đồng nhân dân cấp xã có nơi, có lúc còn lúng túng, chưa toàn diện, hiệu quả. Hoạt động của Tổ đại biểu và đại biểu Hội đồng nhân dân giữa hai kỳ họp chưa rõ nét, chưa chủ động trong hoạt động giám sát, nhất là giám sát việc thực hiện nghị quyết của Hội đồng nhân dân và việc giải quyết kiến nghị của cử tri. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động của Hội đồng nhân dân cấp huyện, cấp xã còn chậm; tính chuyên nghiệp của Văn phòng trong tham mưu, giúp việc cho Hội đồng nhân dân chưa cao...

Thứ hai: Về tổng kết thi hành Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân

Sau khi Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân năm 2015 có hiệu lực thi hành, Hội đồng nhân dân các cấp đã quán triệt, triển khai đến các vị đại biểu Hội đồng nhân dân, đồng thời xây dựng, ban hành một số văn bản có liên quan để triển khai thực hiện. Kịp thời triển khai Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH ngày 12/9/2022 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội hướng dẫn hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ban của Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân. Hằng năm, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, huyện, xã ban hành Nghị quyết về Chương trình giám sát bảo đảm đúng quy định.

Qua 7 năm thi hành quy định Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân các cấp trong đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nội dung giám sát khá toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các lĩnh vực kinh tế - xã hội, việc thi hành Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước và những vấn đề phát sinh từ thực tiễn. Hình thức giám sát, phương thức tổ chức hoạt động giám sát được đổi mới theo hướng phát huy dân chủ, nâng cao tính công khai, minh bạch. Hoạt động giám sát đã phát huy tính chủ động, tích cực của các chủ thể thực hiện giám sát, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của đối tượng chịu sự giám sát.

Tại các kỳ họp, Hội đồng nhân dân các cấp đã thực hiện xem xét các báo cáo của Thường trực Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Toà án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, cơ quan thi hành án dân sự cùng cấp… đảm bảo theo quy định. Thẩm tra của các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh thể hiện rõ chính kiến, vai trò phản biện đối với các báo cáo trình tại kỳ họp. Không khí thảo luận tại các kỳ họp Hội đồng nhân dân sôi nổi, thẳng thắn, trách nhiệm và mang tính xây dựng, nội dung ý kiến đa dạng, sâu sắc và bao quát mọi lĩnh; phản ánh nhiều vấn đề, nội dung được cử tri và Nhân dân quan tâm. Hoạt động chất vấn tại kỳ họp và giám sát chuyên đề được Hội đồng nhân dân các cấp quan tâm thực hiện hiệu quả. Từ năm 2016 đến nay, Hội đồng nhân dân các cấp đã thực hiện 107 phiên chất vấn. Nhiệm kỳ 2016 - 2021 HĐND các cấp đã lấy phiếu tín nhiệm đối với 1.166 người giữ chức danh do HĐND bầu theo đúng quy định tại Nghị quyết số 85/2014/QH13 ngày 26/11/2014 của Quốc hội “Về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn”. Thường trực Hội đồng nhân dân các cấp thực hiện 1.148 cuộc giám sát chuyên đề; tổ chức 81 phiên chất vấn và 77 phiên giải trình; tiếp nhận 3.856 đơn của công dân; tổ chức 1.599 cuộc giám sát về kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Các Ban của Hội đồng nhân dân đã tổ chức 1.781 cuộc giám sát chuyên đề. Các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp phát huy vai trò trong việc phân công đại biểu thảo luận tại các kỳ họp Hội đồng nhân dân, phối hợp tham gia các cuộc giám sát của Thường trực Hội đồng nhân dân cùng cấp tại địa bàn ứng cử nhằm phát hiện, kiến nghị giải quyết kịp thời những vấn đề nổi cộm, bức xúc.

Hoạt động giám sát đã góp phần quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong cơ chế, chính sách và quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, được cử tri và Nhân dân đồng tình, ủng hộ, quan tâm, đánh giá cao, góp phần nâng cao vai trò, uy tín, chất lượng và hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử tại địa phương.


Toàn cảnh bế mạc hội nghị. Ảnh PC.

Tuy nhiên, qua thực tiễn thi hành Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân cũng bộc lộ một số hạn chế, bất cập như: Hoạt động xem xét quyết định của Ủy ban nhân dân cùng cấp, nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp dưới có dấu hiệu trái với Hiến pháp, luật, văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên, nghị quyết của Hội đồng nhân dân cùng cấp có lúc chưa thường xuyên; việc thực hiện giám sát chuyên đề của Hội đồng nhân dân cấp huyện, cấp xã có lúc, có nơi còn hạn chế; công tác thẩm tra các báo cáo trình kỳ họp của các Ban Hội đồng nhân dân của một số xã, phường chất lượng chưa cao, chưa phát huy hết vai trò, thẩm quyền của các Ban trong hoạt động thẩm tra; việc ban hành, thực hiện chương trình giám sát hằng năm của Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân một số huyện, xã có nội dung chưa phù hợp; không thực hiện đúng, đủ theo kế hoạch đề ra; chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp của Thường trực Hội đồng nhân dân các cấp còn ít; theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kết luận, kiến nghị qua giám sát của Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân chưa thường xuyên; hoạt động giám sát của Tổ đại biểu và đại biểu Hội đồng nhân dân các huyện, thành phố theo quy định tại Điều 83 Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân có lúc chưa đáp ứng được yêu cầu; công tác bảo đảm cho hoạt động giám sát cũng còn những hạn chế...

Từ thực tiễn thi hành Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, các đại biểu cũng đã làm rõ một số bất cập và kiến nghị sửa đổi một số nội dung trong Luật, văn bản quy phạm pháp luật về giám sát của Hội đồng nhân dân. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của các đại biểu và sẽ tổng hợp để gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

Thưa các vị đại biểu!

Kết quả hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp nói chung và việc thực hiện Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân nói riêng đã tiếp tục khẳng định vai trò cơ quan quyên lực nhà nước ở địa phương của Hội đồng nhân dân các cấp; góp phần quan trọng vào việc thực thi Hiến pháp và pháp luật, thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Qua sơ kết hai năm rưỡi thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp, chúng ta vui mừng khi tỉnh, các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn đều bảo đảm lộ trình thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu mà Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra; kinh tế tăng trưởng khá; thu ngân sách và thu nhập bình quân đầu người tăng; tỷ lệ hộ nghèo giảm; các lĩnh vực đột phá đều đạt yêu cầu; an sinh xã hội được bảo đảm; văn hóa – xã hội có nhiều tiến bộ... Thay mặt Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, tôi đánh giá cao những kết quả hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay.

Để phát huy những kết quả đã đạt được, trong những năm tới tôi đề nghị Thường trực Hội đồng nhân dân các cấp tiếp tục nghiên cứu và nắm vững các quy định của pháp luật; không ngừng học hỏi, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay, tích cực vận dụng vào điều kiện cụ thể tại mỗi địa phương để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Hội đồng nhân dân. Tôi đồng tình cao với những nhiệm vụ đã nêu trong báo cáo và đề nghị Thường trực Hội đồng nhân dân các cấp cần tiếp tục quan tâm, tập trung làm tốt một số công tác sau:

Thứ nhất, Hội đồng nhân dân các cấp cần tiếp tục bám sát chủ trương, định hướng của Đảng, các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ; các nghị quyết, chương trình, đề án của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các nghị quyết của Hội đồng nhân dân, các chương trình, đề án, kế hoạch của Uỷ ban nhân dân để cụ thể hoá bằng các cơ chế, chính sách, các giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm phát huy những kết quả đã đạt được, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2023 và giai đoạn 2021-2025.

Thứ hai, Tiếp tục nâng cao chất lượng kỳ họp của Hội đồng nhân dân các cấp. Thường trực Hội đồng nhân dân các cấp cần nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hoà các Ban của Hội đồng nhân dân và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong chuẩn bị tổ chức kỳ họp, cương quyết không đưa vào chương trình kỳ họp các nội dung không đảm bảo chất lượng. Hoạt động thảo luận, chất vấn tại kỳ họp cần được quan tâm, phát huy vai trò của đại biểu cơ quan dân cử, tập trung vấn đề khó, những vấn đề được cử tri quan tâm, tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Không né tránh, cần phát huy trí tuệ tập thể và vai trò của từng cá nhân đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

Thứ ba, Nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động giám sát, khảo sát. Chú trọng giám sát việc thực hiện các kết luận, kiến nghị, đảm bảo thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật của nhà nước, nghị quyết của Hội đồng nhân dân, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp. Thường trực Hội đồng nhân dân huyện, thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các Ban của Hội đồng nhân dân hoàn thành chương trình, kế hoạch công tác đã đề ra; thông qua hoạt động giám sát, Hội đồng nhân dân các cấp tăng cường công tác tham mưu cho cấp uỷ chính quyền địa phương để kịp thời kiến nghị, đề xuất giải pháp nhằm hạn chế vướng mắc, khó khăn, giảm thiểu ách tắc, điểm nghẽn cản trở quá trình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

Tổ chức tốt việc lấy phiếu tín nhiệm đối với những người do Hội đồng Nhân dân bầu theo Quy định số 96-QĐ/TW ngày 2/2/2023  của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 96/2023/QH15 ngày 23/6/2023 của Quốc hội, Kế hoạch số 359-KH/TU ngày 30/6/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị tỉnh Tuyên Quang, góp phần đánh giá cán bộ, về uy tín và kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; giúp cán bộ “tự soi,” “tự sửa,” tiếp tục phấn đấu, rèn luyện trong công tác; là cơ sở quan trọng để cấp ủy, tổ chức đảng đào tạo, bồi dưỡng và bố trí, sử dụng cán bộ.

Thứ tư, Tiếp tục đổi mới hình thức, nội dung và phương pháp tiếp xúc cử tri; kết hợp tiếp xúc cử tri theo chuyên đề và nhóm đối tượng, đảm bảo các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri được phản ánh đầy đủ, chính xác để gửi đến các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết kịp thời, triệt để. Thực hiện tốt việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật; duy trì việc phối hợp tổ chức thực hiện tiếp công dân định kỳ để tạo điều kiện thuận lợi trong việc theo dõi có hệ thống quá trình giải quyết của UBND và các ngành chức năng, làm cơ sở cho Thường trực Hội đồng nhân dân kiến nghị đúng trọng tâm, trọng điểm những vấn đề cần giải quyết góp phần rút ngắn thời gian giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo.  

Thứ năm, Nâng cao chất lượng hoạt động của các Ban, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân; các Ban Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp cần phải xây dựng Quy chế hoạt động, chương trình kế hoạch công tác trên cơ sở kế hoạch chung của Thường trực Hội đồng nhân dân phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên của Ban, phân công cho Tổ đại biểu và đại biểu hội đồng nhân dân thực hiện theo quy định của pháp luật.

Thứ sáu, Quan tâm đẩy nhanh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Hội đồng nhân dân, trọng tâm là xây dựng và thực hiện kế hoạch chuyển đổi số; hệ thống hóa và triển khai đồng bộ việc số hóa trong hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp. Đảm bảo các điều kiện phục vụ hoạt động của Hội đồng nhân dân, tăng cường trang bị cơ sở vật chất, điều kiện làm việc, các thiết bị cần thiết để phục vụ hoạt động của Hội đồng nhân dân, kịp thời cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ các hoạt động của Hội đồng nhân dân, đại biểu Hội đồng nhân dân một cách đầy đủ, nhanh chóng, kịp thời.

Kính thưa toàn thể hội nghị!

Hội nghị chuyên đề chuyên đề về tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay và tổng kết việc thi hành Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân trên địa bàn tỉnh đã thành công tốt đẹp. Thay mặt Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, tôi xin trân trọng cảm ơn các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân, các đồng chí đại diện lãnh đạo Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tuyên Quang; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh; các đồng chí Bí thư các huyện ủy, thành ủy; Thường trực Hội đồng nhân dân, lãnh đạo Ủy ban nhân dân, lãnh đạo các Ban của HĐND các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn, các vị đại biểu khách quý đã về dự hội nghị. Cảm ơn các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh và các cơ quan liên quan đã chuẩn bị chu đáo công tác tổ chức hội nghị; cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí đã tới dự và đưa tin về hội nghị.  

Tôi xin tuyên bố bế mạc Hội nghị. Chúc toàn thể các vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công!

Xin trân trọng cảm ơn!

Tin cùng chuyên mục