Hội nghị báo cáo viên và giao ban công tác báo chí, xuất bản 6 tháng đầu năm 2021

Sáng ngày 01/7/2021, thực hiện Chương trình công tác năm 2021, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên; giao ban công tác báo chí, xuất bản 6 tháng đầu năm 2021.

Đồng chí Nông Thị Bích Huệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban văn hóa - Xã hội Hội đồng nhân dân tỉnh chủ trì hội nghị; tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị xã hội cấp tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, một số sở, ban, ngành của tỉnh; Ban Tuyên giao các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc; đại diện các cơ quan báo chí của tỉnh và Trung ương thường trú tại tỉnh; đại diện lãnh đạo Ban biên tập trang thông tin điện tử, cổng thông tin điện tử, cơ quan xuất bản bản tin, đặc san, tập san; các đồng chí báo cáo viên cấp tỉnh.


Đồng chí Nông Thị Bích Huệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh trên toàn cầu; tại Việt Nam, làn sóng dịch Covid-19 thứ 4 đã trở lại và tác động xấu hơn, nhưng với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, nền kinh tế có nhiều điểm sáng tích cực; các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường tiếp tục được quan tâm; an sinh xã hội được bảo đảm; quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững; công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế tiếp tục được đẩy mạnh.

Hoạt động báo chí của tỉnh đã bám sát chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, định hướng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Trung ương, chủ động trong tham mưu đề xuất, tích cực trong tổ chức thực hiện có hiệu quả, chất lượng các nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền theo kế hoạch, đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Công tác chỉ đạo, định hướng thông tin qua giao ban báo chí hằng tháng đã có những chuyển biến tích cực được thực hiện trên cơ sở bám sát những vấn đề, nội dung lớn mà cấp ủy chỉ đạo và chủ động trong việc đề nghị các cơ quan có liên quan cung cấp thông tin cho báo chí, nhất là những thông tin quan trọng, cần định hướng tuyên truyền. Các cơ quan báo chí đã tập trung đổi mới nội dung, hình thức thể hiện tác phẩm báo chí để thu hút người đọc, người nghe, người xem. Chú trọng việc xây dựng các số báo, chương trình truyền hình theo chuyên đề tập trung vào những lĩnh vực cấp ủy tỉnh quan tâm chỉ đạo, các sự kiện chính trị quan trọng, những khâu đột phá, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tăng cường các bài viết mang tính phản biện làm rõ những vấn đề mà dư luận quan tâm, những thông tin các cơ quan báo chí Trung ương phản ánh chưa khách quan về tỉnh. Nhiều vấn đề được đội ngũ cán bộ, phóng viên các cơ quan báo chí đi sâu tìm hiểu, khai thác và thông tin, phản ánh.

Tuy nhiên, sự phối hợp giữa các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí, cơ quan chủ quản báo chí có việc chưa kịp thời. Một số sự kiện tính chủ động thông tin trên báo chí chưa đáp ứng yêu cầu; thông tin về chủ đề “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch” còn ít. Một số trang thông tin điện tử chưa quan tâm bám sát các sự kiện của đất nước và của tỉnh để thông tin, tuyên truyền; chưa thông tin kịp thời các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương, đơn vị. Một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa chủ động cung cấp nội dung cho báo chí khi có các sự kiện nổi bật, nội dung cần báo chí thông tin, tuyên truyền.

Tại hội nghị đại diện lãnh đạo Công an tỉnh đã báo cáo kết quả triển khai, thực hiện Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân trên địa bàn tỉnh; đại diện phòng giáo dục phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo một số nội dung về kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021; việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới năm học 2021-2022.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã làm rõ hơn những kết quả đạt được trong công tác tuyên truyền trong 6 tháng đầu năm 2021và đưa ra những giải pháp thực hiện công tác báo chí tuyên truyền 6 tháng cuối năm 2021.

Hương Lan

Tin cùng chuyên mục