Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Đề án 16 về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Ngày 3-7, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình triển khai, kết quả thực hiện Đề án số 16-ĐA/TU ngày 03/01/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ giai đoạn 2020-2025 (Đề án 16).
Video không hợp lệ

Các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, các huyện, thành phố.


Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Ảnh: Thành Công

Kết quả bước đầu thực hiện Đề án 16

Sau khi Đề án 16 được ban hành, các cấp ủy, tổ chức đảng và các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở đã nghiêm túc triển khai, bước đầu có hiệu quả tích cực. Việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo Đề án 16 gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo chuyển biến sâu sắc về tư tưởng, nhận thức của cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò của chi bộ và ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Nhiều chi bộ thực sự là hạt nhân chính trị ở cơ sở, là trung tâm đoàn kết, nơi giáo dục, quản lý, rèn luyện và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Trong quá trình thực hiện Đề án 16, các đồng chí cấp ủy viên từ tỉnh đến cơ sở thực hiện nghiêm chỉ đạo về phân công cấp ủy viên và trách nhiệm của công chức dự sinh hoạt chi bộ. Hàng tháng, cấp ủy cấp tỉnh và cấp ủy cấp huyện xem xét, cho ý kiến về báo cáo tổng hợp kết quả dự sinh hoạt chi bộ và đi cơ sở của cấp ủy viên. Các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đã chỉ đạo các chi bộ đăng ký lịch sinh hoạt thường kỳ cố định trong tháng, đồng thời gửi đến cấp ủy viên, cán bộ, công chức được phân công phụ trách để chủ động dự sinh hoạt.

Việc đổi mới hình thức, nội dung bồi dưỡng, tập huấn trang bị kiến thức, nghiệp vụ công tác đảng và kỹ năng tổ chức sinh hoạt chi bộ đã giúp cấp ủy, bí thư chi bộ nắm vững hơn yêu cầu, nội dung, quy trình, cách thức điều hành một buổi sinh hoạt chi bộ. Qua đó chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên; nội dung sinh hoạt chi bộ được các cấp ủy cơ sở chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng quy trình và trình tự các bước.

Đa số các chi bộ đã thực hiện đầy đủ, đúng nguyên tắc, có chất lượng các nội dung sinh hoạt chi bộ theo quy định của Điều lệ Đảng và hướng dẫn của cấp trên. Ý thức, trách nhiệm của đảng viên trong việc tham gia sinh hoạt chi bộ được nâng lên, phát huy dân chủ, tính chủ động, sáng tạo của đảng viên tích cực tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến, quyết định, giải pháp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và tham gia xây dựng nghị quyết của chi bộ. Nền nếp sinh hoạt chi bộ thường kỳ đã có những chuyển biến tích cực, tỷ lệ chi bộ thực hiện đúng quy định về sinh hoạt thường kỳ đạt 97,52%, tỷ lệ sinh hoạt chi bộ chuyên đề đúng quy định là 77,71%.

Qua một năm thực hiện Đề án 16, nhận thức về vai trò và trách nhiệm của đa số chi bộ và cấp ủy trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên; ý thức và trách nhiệm của đảng viên trong tham dự sinh hoạt, xây dựng chi bộ có chuyển biến tích cực; việc đánh giá chất lượng, sinh hoạt chi bộ thực chất hơn; nhiều chi bộ đã phát huy và khẳng định được vai trò lãnh đạo ở cơ sở. Công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nội dung, quy trình sinh hoạt chi bộ đã được các cấp ủy chú trọng và quan tâm chỉ đạo sát sao, kịp thời khắc phục và chấn chỉnh những chi bộ chưa thực hiện tốt, tăng cường sự đoàn kết, nhất trí, phát huy dân chủ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên.

Nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả

Trong quá trình thực hiện Đề án 16 đã được nhiều cấp ủy, chi bộ có cách làm hay, có hiệu quả. Tiêu biểu như: Việc thực hiện và nhân rộng mô hình “sinh hoạt chi bộ mẫu”. Mỗi đảng ủy cơ sở lựa chọn ít nhất một chi bộ trực thuộc tổ chức sinh hoạt chi bộ mẫu và mời các bí thư, phó bí thư các chi bộ trực thuộc khác trong đảng bộ cùng tham gia. Sau buổi sinh hoạt, bí thư đảng ủy cơ sở chủ trì thảo luận, rút kinh nghiệm, đánh giá những mặt được, chưa được để các chi bộ khác học tập. Qua thực hiện mô hình đã giúp các đồng chí bí thư chi bộ nắm vững quy trình, tự tin hơn trong công tác chuẩn bị, điều hành sinh hoạt cấp ủy, chi bộ. Từ đó nhân rộng ra trong toàn đảng bộ.

Đối với những chi bộ yếu kém, đảng ủy các xã đã thực hiện giao việc đột phá về “nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” cho lãnh đạo cấp ủy để gắn vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ mình phụ trách. Đồng thời đẩy mạnh việc đổi mới nội dung, phương pháp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác đảng, kỹ năng tổ chức sinh hoạt chi bộ cho bí thư chi bộ…

Đại biểu thẳng thắn đánh giá nguyên nhân tồn tại, hạn chế


Lãnh đạo Đảng ủy khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung đánh giá, phân tích nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, một số kinh nghiệm rút ra trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Đề án 16. Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng, nhận thức của một số cấp ủy cơ sở về vai trò, ý nghĩa của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ còn hạn chế; việc xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án còn chậm, thiếu các giải pháp cụ thể, chưa sát với tình hình thực tế của đảng bộ, chi bộ; trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng của một số bí thư chi bộ thôn, tổ dân phố còn hạn chế; nhiều nơi chưa thực sự quyết liệt, sâu sát trong triển khai, hướng dẫn, kiểm tra việc nâng cao chất lượng sinh hoạt các chi bộ trực thuộc… Nhiều ý kiến đề xuất cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kịp thời chấn chỉnh, giải quyết vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện; nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, bí thư chi bộ; lựa chọn, bố trí bí thư chi bộ có đủ trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức, tâm huyết, trách nhiệm, có uy tín với đảng viên và nhân dân…

Chất lượng sinh hoạt chi bộ là hồn cốt của công tác xây dựng Đảng

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm nhấn mạnh, việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là nhiệm vụ quan trọng, là hồn cốt của công tác xây dựng Đảng, thành tố quyết định vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đồng chí đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục hạn chế, trong đó tập trung thực hiện tốt việc quán triệt các mục tiêu, nhiệm vụ về công tác xây dựng Đảng, nhất là nâng cao chất lượng sinh hoạt; tiếp tục lãnh đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nghị quyết của Đảng, các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; tích cực đấu tranh tự phê bình và phê bình gắn với thực hiện nghiêm túc cam kết tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu, nội dung đăng ký làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Các cấp ủy tiếp tục lãnh đạo hướng dẫn thực hiện tốt các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Việc chuẩn bị tốt nội dung sinh hoạt chi bộ là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng sinh hoạt chi bộ. Vì vậy, cần  bám sát tình hình thực tế của chi bộ để xây dựng nội dung sinh hoạt, bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu để chi bộ thực sự là nơi lãnh đạo, quản lý, giáo dục, rèn luyện và bồi dưỡng cán bộ, đảng viên.

Các cấp ủy đảng cần xác định việc thực hiện Đề án 16 là một nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng cả trước mắt và lâu dài, trọng tâm là thực hiện tốt 15 nhóm nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu đã nêu trong Đề án. Đồng thời, khắc phục ngay tình trạng một số ít cán bộ, đảng viên có biểu hiện “nhạt Đảng”, “xa rời chính trị”, không quan tâm tới công việc chung của Đảng, lười học tập nghị quyết, không nắm chắc chủ trương, đường lối của Đảng, các quy định, hướng dẫn của Đảng còn lơ mơ, lúng túng... Do đó, trong sinh hoạt chi bộ cần tăng cường việc học tập, nghiên cứu sâu, nắm chắc các chủ trương, đường lối của Đảng; nghị quyết, chỉ thị, chương trình, kế hoạch hành động của cấp ủy để vận dụng, cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng một cách nhuần nhuyễn, hiệu quả, phù hợp với thực tế địa phương, đơn vị.

Bên cạnh đó, phải thường xuyên quan tâm kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy viên, nhất là bí thư chi bộ; quan tâm bồi dưỡng kỹ năng, hướng dẫn nghiệp vụ công tác Đảng đối với bí thư chi bộ, chỉ ủy viên; lựa chọn, giới thiệu những đồng chí đảng viên có phẩm chất, trình độ, năng lực, phương pháp công tác tốt, có uy tín, tinh thần trách nhiệm, gương mẫu và có kinh nghiệm thực tiễn, có khả năng, năng lực điều hành cuộc họp để bầu làm bí thư chi bộ đồng thời làm trưởng thôn, tổ dân phố hoặc trưởng ban công tác mặt trận.

Các cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy cơ sở, chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ và trách nhiệm của đảng viên trong sinh hoạt chi bộ. Cùng với đó, thường xuyên rà soát, sàng lọc, kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không còn đủ tư cách.

Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh tích cực, chủ động thực hiện có hiệu quả Quy định số 18 về việc dự sinh hoạt với chi bộ khu dân cư thuộc đảng bộ được phân công phụ trách, theo dõi; dự sinh hoạt với chi bộ khu dân cư và khu dân cư nơi cư trú. Qua đó, nắm bắt tình hình triển khai, kết quả thực hiện nghị quyết của cấp ủy cấp trên, thực hiện nhiệm vụ chính trị và việc thực hiện Đề án số 16 của các tổ chức đảng cơ sở. Từ đó, đưa ra các giải pháp phù hợp với thực tiễn, đảm bảo việc thực hiện Đề án số 16 ở các tổ chức đảng được phân công được triển khai nghiêm túc, nền nếp.

Thanh Phúc
Video: Hoàng Thảo

Tin cùng chuyên mục