Phát biểu của đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Văn Sơn tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII

Kính thưa Đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp;

Kính thưa Các vị Đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, các Đại biểu tham dự kỳ họp và toàn thể nhân dân!

Trước hết tôi xin trân trọng cảm ơn các vị Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã cơ bản đồng tình với các báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh đồng thời dành nhiều thời gian cho việc thảo luận về các vấn đề quan trọng được cử tri các dân tộc trong tỉnh quan tâm. Các nội dung thảo luận, phân tích, đánh giá và chất vấn rất sâu sắc, thẳng thắn, phản ánh sát tình hình và yêu cầu thực tiễn trên hầu hết các lĩnh vực, từ kinh tế đến văn hoá, xã hội, môi trường và bảo đảm quốc phòng, an ninh; qua đó thể hiện sự trăn trở, tâm huyết và tinh thần trách nhiệm cao của các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đối với mọi mặt của đời sống xã hội và sự phát triển chung của tỉnh.

Hội đồng nhân dân tỉnh đã đánh giá cao kết quả chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, đồng thời nêu những tồn tại, hạn chế được phản ánh qua ý kiến kiến nghị của cử tri; qua các báo cáo giám sát của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, thẩm tra của các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh và 17 ý kiến của đại biểu thay mặt cho các cử tri phát biểu, 08 ý kiến chất vấn tại kỳ họp. Ủy ban nhân dân tỉnh đã phân công các Giám đốc sở, ngành phát biểu, giải trình làm rõ và sẽ chỉ đạo nghiêm túc việc tiếp thu để sớm khắc phục những vấn đề còn hạn chế, bất cập, nỗ lực phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2020, tạo nền tảng vững chắc cùng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thành công kế hoạch năm 2021, kế hoạch 5 năm 2021 - 2025 của tỉnh mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 đã đề ra.

Kính thưa các vị đại biểu!

Không chỉ riêng trong năm 2020 mà ngay từ lúc bắt đầu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020, chúng ta đã gặp những khó khăn, thách thức chung của thế giới, khu vực và cả nước, đặc biệt trong năm 2020, dưới tác động của đại dịch Covid-19, tỉnh ta chịu ảnh hưởng nặng nề nhiều mặt về kinh tế - xã hội, trước tình hình đó chúng ta đã cùng cả nước quyết liệt thực hiện đồng bộ ''mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch hiệu quả, bảo vệ an toàn sức khỏe cho nhân dân, vừa nỗ lực thực hiện phát triển kinh tế - xã hội. Bằng sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, tỉnh ta đã vượt qua được khó khăn để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng khá, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 7,16% (Đứng thứ 4 trong 11 tỉnh miền núi phía Bắc); GRDP bình quân đầu người đạt 44 triệu đồng/người (đứng thứ 5 trong các tỉnh miền núi phía Bắc); sản xuất nông nghiệp hàng hóa có kết quả quan trọng; duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng kết quả phổ cập giáo dục các cấp học; công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân tiếp tục được quan tâm. Việc bảo đảm an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống nhân dân được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 9,03%; quốc phòng - an ninh được giữ vững. Môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện đáng kể: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019 xếp ở vị trí 32/63 tỉnh, thành phố; chỉ số cải cách hành chính năm 2019 (PAR INDEX) xếp ở vị trí 16/63 tỉnh, thành phố (Cả 2 chỉ số này tỉnh đều đứng vị trí thứ 2 trong các tỉnh miền núi phía Bắc).

Có được những kết quả này là do nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân. Thay mặt Ủy ban nhân dân tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn Hội đồng nhân dân tỉnh và cử tri toàn tỉnh đã ủng hộ, sẻ chia và đồng hành cùng Ủy ban nhân dân tỉnh suốt gần 5 năm qua; cảm ơn các cơ quan tư pháp, Ủy ban Mặt trận tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội đã luôn sát cánh, ủng hộ Ủy ban nhân dân tỉnh vượt qua những khó khăn, thách thức.

Tại kỳ họp này, với trách nhiệm là người đứng đầu Ủy ban nhân dân tỉnh tôi xin phát biểu làm rõ thêm một số nội dung sau:

Một là, Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ sớm ban hành các Đề án, chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 và các Nghị quyết của Chính phủ để tổ chức thực hiện ngay từ năm đầu của Kế hoạch 5 năm 2021-2025. Ngay sau khi kỳ họp kết thúc, căn cứ các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Hội đồng nhân dân tỉnh Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2021 cho các sở, ngành, các huyện, thành phố và các đơn vị. Đồng thời, ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021; chỉ đạo xây dựng các phương án tăng trưởng theo từng quý để chủ động trong chỉ đạo, điều hành. Trong đó, tập trung cao độ cho các Đề án, như: lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đề án phát triển du lịch tỉnh Tuyên Quang đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Đề án thu hút các nguồn vốn đầu tư giai đoạn 2021-2025; Đề án phát triển kết cấu hạ tầng, ưu tiên hạ tầng giao thông, đô thị động lực và hạ tầng công nghệ thông tin;... đặc biệt triển khai thực hiện ngay Đề án bê tông hoá đường giao thông nông thôn và xây dựng cầu trên đường giao thông nông thôn giai đoạn 2021-2025.

Hai là, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, để duy trì vững chắc thành quả phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân, tập trung phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội.  Thực hiện nghiêm Công điện số 1699/CĐ-TTg ngày 02/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ, tăng cường kiểm soát chặt chẽ, cảnh giác cao với nguy cơ lây nhiễm, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Đồng thời chỉ đạo tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.

* Về sản xuất công nghiệp: Tiếp tục theo dõi sát hơn nữa tiến độ thực hiện các dự án sản xuất công nghiệp, kịp thời giải quyết những tháo gỡ, khó khăn nhằm phát triển sản xuất, kinh doanh, nhất là đối với các dự án đã được tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư và đồng ý cho phép nghiên cứu khảo sát, lập dự án đầu tư, nắm chắc tình hình những doanh nghiệp chủ lực có nhiều đóng góp cho tăng trưởng, thu ngân sách, giải quyết việc làm để ưu tiên tháo gỡ khó khăn về giải phóng mặt bằng, về giao đất, cho thuê đất, về vốn, nguyên liêụ, thị trường, về lao động… Tiếp tục tạo điều kiện thu hút thêm các dự án công nghiệp vào những lĩnh vực mà tỉnh có lợi thế. Triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 115/NQ-CP ngày 06/8/2020 của Chính phủ về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ.

* Về đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công: Trong năm 2020, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành nhiều văn bản và tổ chức nhiều cuộc họp chỉ đạo quyết liệt trong thực hiện; đã thành lập Ban Chỉ đạo (phân công 01 Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh làm Trưởng Ban) để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh đã trực tiếp kiểm tra thực tế tại nhiều công trình, dự án trên địa bàn và làm việc tại các huyện, thành phố về giải ngân vốn đầu tư công. Đến ngày 30/11/2020, giải ngân vốn đầu tư công (Vốn tỉnh quản lý) đạt 68%, chậm so với kế hoạch đề ra. Để phấn đấu đến hết năm 2020, giải ngân nguồn vốn đầu tư công đạt khoảng 90%, Chủ tịch, các Phó chủ tịch, các ủy viên UBND tỉnh sẽ tiếp tục tập trung cao độ kiểm tra, đôn đốc tiến độ các công trình dự án, đặc biệt các công trình trọng điểm như Đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ kết nối cao tốc Nội Bài-Lào Cai, các cây cầu vượt sông Lô đã có chủ trương đầu tư, các công trình trọng điểm khác... kiên quyết điều chuyển vốn từ những công trình, dự án chậm tiến độ, không có khả năng giải ngân vốn sang những công trình, dự án có tiến độ đầu tư nhanh, có khối lượng hoàn thành. Chủ đầu tư nào không hoàn thành kế hoạch giải ngân thì phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh (chú ý năm 2021 là năm đầu thực hiện giải ngân 01 năm theo Luật Đầu công số 39/2019/QH14 không hết sẽ không được kéo dài, đồng thời hủy kế hoạch vốn được giao).

* Về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh: Tỉnh tiếp tục chỉ đạo mạnh mẽ hơn nữa việc cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, giảm nhanh thời gian giải quyết các thủ tục hành chính. Thường xuyên đối thoại, tiếp xúc để nắm bắt, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, coi trọng các dự án đầu tư ngoài ngân sách, một mặt tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật, mặt khác đẩy nhanh tiến độ không để doanh nghiệp mất nhiều thời gian chờ đợi, đi lại nhiều cửa, phiền hà; quyết liệt cải thiện thứ bậc xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh. Tích cực xây dựng chính quyền điện tử theo lộ trình Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025, để thành công trong xây dựng chính quyền điện tử cần làm thay đổi cơ bản nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh; đầu tư hạ tầng đủ để tạo ra môi trường làm việc liên thông, hiện đại và chuyên nghiệp, tiết kiệm được thời gian, chi phí, nâng cao hiệu quả công việc, góp phần hình thành nền hành chính Tuyên Quang từ tỉnh đến cơ sở vận hành một cách chuyên nghiệp; chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng được nâng cao, góp phần từng bước đưa Tuyên Quang thành nơi đáng sống, điểm đến của các nhà đầu tư.

* Về phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp: Tiếp tục thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách, đề án về phát triển nông, lâm nghiệp, chăn nuôi. Triển khai Nghị quyết về chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân huyện, thành phố chủ động lựa chọn xây dựng mô hình "cánh đồng mẫu” gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị với diện tích phù hợp; tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất; thực hiện quản lý chặt chẽ chất lượng, nguồn gốc cây giống lâm nghiệp tại từng vườn ươm trên địa bàn, đồng thời kiểm tra, giám sát kế hoạch cung ứng cây giống để đảm bảo cung ứng đủ, kịp thời cây giống đạt tiêu chuẩn chất lượng, khắc phục cơ bản sự chậm trễ trong cung ứng cây giống phục vụ cho kế hoạch trồng rừng đúng thời vụ trên địa bàn tỉnh.  Phát triển kinh tế tập thể với nhiều hình thức hợp tác đa dạng, nòng cốt là hợp tác xã; khuyến khích doanh nghiệp thực hiện liên kết với các Hợp tác xã, nông dân trong sản xuất, tiêu thụ nông sản hàng hóa chủ lực đảm bảo ổn định, bền vững.

Chủ động thực hiện công tác phòng, chống rét, dịch bệnh cho gia súc và cây trồng; tăng cường đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn nhân dân che chắn chuồng trại, dự trữ thức ăn, chăm sóc và sử dụng hợp lý gia súc trong vụ sản xuất; thực hiện tốt công tác giám sát và phòng ngừa dịch bệnh gia súc, gia cầm, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc kiểm dịch vận chuyển, kiểm soát giết mổ, lưu thông động vật và sản phẩm động vật theo đúng quy định. (UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị 04/CT-UBND ngày 08/09/2020 về tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống bệnh Dịch tả Lợn Châu Phi; năm 2020 Ủy ban nhân dân tỉnh đã hỗ trợ bổ sung kinh phí với số tiền trên 7,9 tỷ đồng theo Quyết định số 1366/QĐ-UBND ngày 30/9/2020). (Tháo gỡ khó khăn cho ngành mía đường của tỉnh, ngày 18/11/2020, Ủy ban nhân dân tỉnh đã có công văn số 3622/UBND-NLN gửi Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ một số nội dung để tháo gỡ khó khăn cho ngành mía đường nói chung và Công ty cổ phần mía đường Sơn Dương)

Tiếp tục thực hiện chương trình mỗi xã 1 sản phẩm (OCOP): đã đánh giá, phân hạng và công nhận cho 26 sản phẩm; hiện nay đang hướng dẫn việc đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP đợt 2 theo kế hoạch. Thực hiện tốt chương trình nông thôn mới, năm 2021 hoàn thành 8 xã xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tham gia thực hiện Chương trình nông thôn mới, duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí.

* Về phát triển du lịch: Trước những khó khăn bởi tác động của đại dịch Covid -19, kết quả thu hút khách du lịch đã giảm 12,2% so với cùng kỳ năm 2019, tỉnh ta đã triển khai nhiều giải pháp để phát triển du lịch để thực hiện chủ trương kích cầu du lịch nội địa. Hội nghị tại tỉnh Quảng Ninh vừa qua, tỉnh Tuyên Quang đã ký kết liên kết phát triển du lịch giữa thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Bắc, giai đoạn 2020-2025 nhằm tăng cường hợp tác, liên kết với các tỉnh, thành phố trọng điểm về du lịch. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý các khu du lịch, các huyện, thành phố và các Sở Văn háo thể thao và du lịch các tỉnh, thành phố; thúc đẩy việc hợp tác, liên kết này, đồng thời đẩy nhanh thực hiện Đề án du lịch thông minh, các Đề án và Chương trình phát triển du lịch khác, tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng Khu du lịch và tiến độ các dự án hạ tầng du lịch khác. Lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp làm việc với các Nhà đầu tư, như: Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn FLC, tập đoàn Sungroup, công ty cổ phần Flamigo và một số nhà đầu tư, một số dự án phát triển đô thị, cụm công nghiệp về việc triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, trên cơ sở kết luận của Ủy ban nhân dân tỉnh, các Giám đốc các sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố phải thực sự đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm, coi đây là cơ hội thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phải coi việc để chậm trễ, kéo dài thời gian của doanh nghiệp là bỏ lỡ cơ hội, lãng phí nguồn lực cho phát triển.

* Về quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường: Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện ngay việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với hồ sơ, diện tích đủ điều kiện cấp giấy theo quy định của pháp luật; rà soát, công bố công khai cụ thể các hồ sơ không đủ điều kiện, diện tích không đủ điều kiện, đồng thời tiếp tục hướng dẫn người sử dụng đất hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật; xem xét giải quyết những tồn đọng của Quy hoạch treo, những dự án được giao đất nhưng chưa sử dụng. Tăng cường công tác quản lý đất thuộc các nông, lâm trường, cập nhật kịp thời đất nông, lâm trường khi có biến động. Quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Khẩn trương hoàn thành công tác lập quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030 theo chỉ đạo Thường trực Tỉnh ủy tại Thông báo số 1336-TB/TU ngày 30/7/2020 và của Ủy ban nhân dân tỉnh tại văn bản số 2499/UBND-TNMT ngày 10/8/2020, trong năm 2020, Ủy ban nhân dân cấp huyện phải hoàn thành hồ sơ, trình Hội đồng thẩm định quy hoạch sử dụng đất cấp huyện theo quy định. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nếu không hoàn thành (Tất cả các dự án có sử dụng đất đang chờ quy hoạch này, không thể để cho sự trì trệ của các huyện làm lỡ cơ hội phát triển của tỉnh, các chủ tịch UBND huyện, thành phố lưu ý cho điều này)

Triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 41/CT-TTg ngày 01/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp cấp bách tăng cường quản lý chất thải rắn.  Thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 20/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành và yêu cầu nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 22/10/2020 về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. (Trong đó, yêu cầu từ năm 2021 không sử dụng nước uống đóng chai nhựa có dung tích dưới 1.000 ml, ống hút nhựa, chuyển sang sử dụng các bình nước thể tích lớn dùng chung, các vật dụng chứa đựng sử dụng nhiều lần, vật dụng dễ phân hủy, thân thiện với môi trường. Đến năm 2022, tất cả các cơ quan, đơn vị nhà nước, trường học, đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh không sử dụng túi ni lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần trong các cuộc họp, hội nghị và hoạt động của cơ quan. Sở Tài chính: Từ năm 2021, cắt kinh phí mua sản phẩm nhựa dùng một lần, ưu tiên đề xuất, bố trí kinh phí mua sắm công các sản phẩm tái chế, thân thiện môi trường).

Tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc chấp hành chính sách pháp luật về khoáng sản và môi trường; khắc phục ngay tình trạng doanh nghiệp hoạt động khai thác khoáng sản chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định; việc thu gom, vận chuyển và xử lý triệt để bao bì thuốc BVTV sau sử dụng, đảm bảo an toàn và sức khỏe cho nhân dân. Các cấp chính quyền huyện, xã cần tăng cường quản lý, vận động người dân có trách nhiệm trong thu gom vỏ bao bì, thu gom rác thải.

* Về tài chính ngân sách: UBND tỉnh đang quyết liệt chỉ đạo ngành Thuế và các huyện, thành phố nỗ lực cao nhất để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2020, triển khai thực hiện dự toán ngân sách năm 2021 ngay từ đầu năm; điều hành chi ngân sách bảo đảm đúng quy định. Tiếp tục cơ cấu lại ngân sách nhà nước theo hướng bền vững, tăng tỷ trọng chi đầu tư, giảm tỷ trọng chi thường xuyên, hỗ trợ bố trí ngân sách để thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, năm 2021 UBND tỉnh phê duyệt đề án tự chủ đối với hai đơn vị sự nghiệp công lập của ngành y tế là Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Y Dược cổ truyền, và chuẩn bị tốt các điều kiện để mở rộng việc phê duyệt đề án tự chủ đối với một số đơn vị sự nghiệp khác khi đáp ứng đủ các điều kiện. Tiếp tục chỉ đạo nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh; tăng cường quản lý, đẩy nhanh tiến độ giải ngân và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, giảm mạnh số chi chuyển nguồn sang năm sau. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách nhà nước. Thực hiện tốt quy định về sử dụng tài sản công.

Ba là, Về công tác nội vụ, UBND tỉnh đang khẩn trương chỉ đạo thực hiện các bước để điều chỉnh địa giới hành chính huyện Chiêm Hóa, huyện Lâm Bình, thành lập các thị trấn theo đúng kế hoạch (Đã thành lập Ban Chỉ đạo trong đó 01 Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban và chuẩn bị các công việc để đảm bảo hoàn thành trước ngày Bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá XV và Bầu cử Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026). Về việc tuyển dụng, tiếp nhận công chức, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch để tổ chức tuyển dụng công chức theo chỉ tiêu được giao, tuy nhiên, thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch bệnh Covid-19, nên việc tổ chức thực hiện phải lùi lại cho đến khi tình hình dịch Covid-19 ổn định. Đến nay, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo Hội đồng tuyển dụng hoàn thành thi tuyển vòng 1; đang thực hiện các bước thi vòng 2 (vào ngày 12/12/2020).

Về số biên chế công chức và số người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập còn lại chưa thực hiện: Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo Sở Nội vụ chủ trì, làm việc với các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch tuyển dụng, tiếp nhận công chức, viên chức đợt 6 tháng cuối năm 2020, trình Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 20/12/2020 để tổ chức thực hiện.

Bốn là, phát triển văn hóa - xã hội: Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết số 73-NQ/TU ngày 10/12/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về huy động trẻ đi nhà trẻ và Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐND ngày 01/8/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định một số chính sách khuyến khích phát triển mầm non ngoài công lập; chú trọng nâng tỷ lệ trẻ trong độ tuổi đi nhà trẻ tại các xã, thị trấn tỷ lệ còn thấp, chưa đạt kế hoạch. Phát triển mạnh GDMN ngoài công lập ở những nơi có điều kiện để giảm gánh nặng về biên chế và đầu tư cơ sở vật chất của các trường công lập. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân huyện, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện Nghị định số 105/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách phát triển GDMN (có hiệu lực từ 01/11/2020), trong đó có chính sách hỗ trợ kinh phí tổ chức nấu ăn đối với các trường ở các xã thuộc khu vực khó khăn và đặc biệt khó khăn. Chính sách này cơ bản giải quyết được những khó khăn, vướng mắc trong công tác thuê nhân viên nấu ăn, giảm kinh phí phải đóng góp của cha mẹ trẻ.

Tiếp tục thực hiện Đề án sắp xếp lại điểm trường, lớp học gắn với bố trí số lượng người làm việc đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn để từng bước giảm các điểm trường lẻ, góp phần tiết kiệm biên chế và kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Trước mắt, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện, thành phố ưu tiên bố trí đủ tỷ lệ 1,5 giáo viên/lớp đối với lớp 1 năm học 2020-2021, các trường đạt chuẩn quốc gia và các trường đang trong lộ trình đạt chuẩn quốc gia để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

 Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, khám chữa bệnh cho nhân dân, quản lý chặt chẽ các khâu trong bảo đảm an toàn thực phẩm. Về nhân lực cho y tế tuyến cơ sở, Ủy ban nhân dân tỉnh đã phê duyệt 544 chỉ tiêu để tuyển dụng viên chức y tế xã, phường, thị trấn theo Nghị định 117/2014 của Chính phủ; đến nay, Sở Y tế đã hoàn thành việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển, đang tổ chức thẩm định và thực hiện quy trình tuyển dụng theo quy định.

Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ chỉ đạo để từng bước khắc phục tình trạng nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của một số doanh nghiệp. Triển khai thực hiện tốt các cơ chế, chính sách giảm nghèo, phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình 135, Đề án phát triển kinh tế, xã hội vùng các dân tộc rất ít người và Chính sách hỗ trợ người có uy tín. Tích cực chuẩn bị điều kiện để triển khai Chương trình Mục tiêu Quốc gia về phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (UBND tỉnh đã có Báo cáo số 128/BC-UBND ngày 06/10/2020 gửi Ủy ban Dân tộc, bao gồm 10 Dự án thành phần, được thực hiện trên địa bàn tỉnh, bao gồm: 50 xã khu vực III, 127 thôn đặc biệt khó khăn và 06 xã ATK thuộc vùng dân tộc thiểu số, miền núi còn khó khăn).

Chuẩn bị tốt mọi điều kiện, kiểm soát chặt chẽ thị trường, đảm bảo chất lượng về hàng hóa, chăm lo an sinh xã hội nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu 2021. Có trách nhiệm hơn nữa chăm lo cho những người có công; người nghèo, người tàn tật, người già, bảo vệ phụ nữ và trẻ em, nhất là trẻ em gái trước vấn nạn xâm hại và tăng cường các giải pháp đảm bảo thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em; tăng cường đánh giá kiểm tra, thanh tra việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em.

Năm là, Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị các đồng chí Bí thư cấp ủy cấp huyện và cơ sở thực hiện nghiêm quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt kế hoạch kiểm tra, đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong năm 2020, Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện đầy đủ và nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ hàng tháng, tổ chức các cuộc đối thoại với nhân dân về các vụ việc khiếu kiện, Chủ tịch UBND tỉnh đã đối thoại với một số hộ dân tái định cư Thủy điện Tuyên Quang về một số khó khăn, vướng mắc. Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định về Kiểm tra trách nhiệm Thủ trưởng các sở, ngành thuộc tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ quốc phòng - an ninh; hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển quân năm 2021. Nắm chắc tình hình và bảo đảm an toàn các sự kiện chính trị của đất nước và địa phương, trọng tâm là Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá XV và Bầu cử Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026,... Chỉ đạo tăng cường giáo dục pháp luật, quan tâm về giáo dục pháp luật hôn nhân và gia đình, hạn chế thấp nhất tình trạng tảo hôn. Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, nhất là an ninh nông thôn và tệ nạn xã hội; nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy.

Sáu là, Tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính, Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND huyện, thành phố, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh nội quy, quy chế, quy trình làm việc của cơ quan, đơn vị; quán triệt, triển khai đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở và sử dụng có hiệu quả thời giờ làm việc; cụ thể hóa trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, đồng thời đánh giá đúng kết quả, chất lượng thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, kiên quyết thực hiện tinh giản số công chức, viên chức năng lực yếu, thiếu tinh thần trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ được giao, tạo sự chuyển biến tích cực trong chỉ đạo, điều hành; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhũng nhiễu, phiền hà, chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đặc biệt là các vấn đề xã hội quan tâm.

Kính thưa các vị đại biểu, thưa các đồng chí và thưa toàn thể cử tri!

Vì thời gian có hạn, tôi không thể đề cập đến tất cả những vấn đề các vị Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã thảo luận, chất vấn và giải pháp thực hiện. Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ chỉ đạo các cấp, các ngành khẩn trương khắc phục những tồn tại, hạn chế và tiếp tục đổi mới phương pháp chỉ đạo, điều hành, bảo đảm tính khoa học, tính kế hoạch, tính đồng bộ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Tôi tin tưởng rằng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, sự ủng hộ, giám sát của Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và sự linh hoạt, quyết liệt, đổi mới trong chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh cùng với sự đồng thuận của các cấp, các ngành, của cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân các dân tộc trong tỉnh sẽ tạo thành sức mạnh tổng hợp, đồng tâm, nhất trí vượt qua khó khăn trở ngại thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; quốc phòng - an ninh năm 2021 và 5 năm 2021-2025 mà Hội đồng nhân dân tỉnh đã Nghị quyết thông qua kỳ họp này.

Xin chúc các vị Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và toàn thể các vị Đại biểu tham dự kỳ họp mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

    Xin trân trọng cảm ơn./.

Tin cùng chuyên mục