Thảo luận việc thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII

Video không hợp lệ

Sáng ngày 07/12/2020, tiếp tục chương trình làm việc của kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII, các đại biểu đã tập trung thảo luận về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2020 và giai đoạn 5 năm 2016 - 2020; kế hoạch năm 2021 và giai đoạn 5 năm 2021 - 2025. Các đồng chí: Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Triệu Kim Long, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên thảo luận.


Chủ tọa điều hành phiên thảo luận

Dự phiên thảo luận có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV của tỉnh; Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND; lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; Đoàn ĐBQH của tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII; lãnh đạo các Ban đảng Tỉnh ủy; Văn phòng Tỉnh ủy; Văn phòng HĐND tỉnh; Văn phòng UBND tỉnh; các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh; Thường trực HĐND, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh; Thường trực HĐND các xã, phường, thị trấn.


Quang cảnh phiên thảo luận

Tại phiên thảo luận, đã có 17 lượt đại biểu HĐND tỉnh và 8 đồng chí lãnh đạo sở, ngành chuyên môn phát biểu ý kiến. Các ý kiến phát biểu đã ghi nhận, đánh giá cao sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt, điều hành linh hoạt của UBND các cấp, thể hiện sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành cùng cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân các dân tộc của tỉnh trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Năm 2020 trước những khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19 cùng diễn biến phức tạp của thời thiết, dịch bệnh, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 7,16%, bảo đảm tiến độ thực hiện một số công trình, dự án trọng điểm theo kế hoạch. Chỉ số năng lực cạnh tranh, chỉ số cải cách hành chính của tỉnh tiếp tục được cải thiện. Chủ động thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được quan tâm; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững. Nhiều vấn đề cử tri quan tâm đã được giải quyết, trả lời một cách thỏa đáng, được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Các ý kiến thảo luận đồng tình với những hạn chế, tồn tại đã nêu trong báo cáo của UBND tỉnh và các cơ quan liên quan, báo cáo thẩm tra, báo cáo giám sát của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh; đồng thời phân tích sâu hơn một số hạn chế, khó khăn cụ thể trên từng lĩnh vực cũng như ở từng địa phương, đề xuất các giải pháp khắc phục, tập trung, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2020 và giai đoạn 5 năm 2016-2020.
 


Đại biểu Vương Thị Mỵ

Về việc thực hiện các nghị quyết về cơ chế, chính sách của HĐND tỉnh, đối với Nghị quyết số 01/2019/NQ-HĐND ngày 01/8/2019 của HĐND tỉnh về Quy định chức danh, bố trí số lượng mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn; mức khoán kinh phí hoạt động đối với UBMTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở xã, phường, thị trấn; mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách và mức bồi dưỡng người trực tiếp tham gia công việc của thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, đại biểu Đàm Thị Vân Anh, tổ đại biểu huyện Sơn Dương đề nghị nâng mức hỗ trợ đối với cán bộ bán chuyên trách và trưởng, phó các đoàn thể ở cơ sở. Đồng thời đề nghị bổ sung chức danh phó thôn, tổ phó tổ dân phố để đảm bảo giải quyết các nhiệm vụ cấp bách khi cấp trưởng đi vắng. Đại biểu Lý Thu Hương và đại biểu Vương Thị Mỵ, tổ đại biểu huyện Yên Sơn đề nghị tỉnh quy hoạch sản xuất hàng hóa, hỗ trợ cây giống chất lượng cao, tăng cường tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm nông sản hàng hóa; tách danh mục hỗ trợ cho đối tượng nông dân, chủ trang trại, hợp tác xã để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ lãi suất theo Nghị quyết 11/2019/NQ-HĐND ngày 01/8/2019 của HĐND tỉnh khóa XVIII về chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

Về vấn đề thu gom, xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật, thu gom, xử lý rác thải nhựa, đại biểu Trần Văn Tú, tổ đại biểu huyện Chiêm Hóa đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố rà soát, thống kê đánh giá đúng, đầy đủ về số lượng vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật hiện đang để tại các bể chứa trên đồng ruộng; có các giải pháp và cấp kinh phí để các huyện, thành phố hợp đồng với các đơn vị có đủ điều kiện để vận chuyển, mang đi tiêu hủy theo đúng quy định của pháp luật. Đại biểu Lý Thu Hương, tổ đại biểu huyện Yên Sơn đề xuất các cấp các ngành, các tổ chức hội cần tuyên truyền nhân dân thực hiện tốt công tác chống rác thải nhựa; xây dựng các mô hình thu gom, xử lý rác thải nhựa; tuyên truyền cho nhân dân thực hiện phân loại rác thải nhựa. Tỉnh cần quan tâm bố trí nguồn lực, tìm kiếm lựa chọn nguồn đầu tư phù hợp để xây dựng khu tái chế, xử lý rác thải với công nghệ phù hợp, tối ưu.


Đại biểu Khánh Thị Xuyến

Đại biểu Phạm Thị Thúy Hà

Đối với việc thực hiện Luật An toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh, các đại biểu: Khánh Thị Xuyến, tổ đại biểu thành phố Tuyên Quang; Phạm Văn Loan, tổ đại biểu huyện Yên Sơn; Phạm Thị Thúy Hà, tổ đại biểu huyện Chiêm Hóa; Trần Thị Lan Anh, tổ đại biểu huyện Sơn Dương đề nghị các cấp, các ngành cần đẩy mạnh tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm gắn với cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, xây dựng gia đình văn hóa; thay đổi thói quen sử dụng thực phẩm không an toàn; quản lý việc sản xuất và kinh doanh phẩm tại các bếp ăn; nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống giám sát, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm; phát huy vai trò giám sát phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội về an toàn thực phẩm. Các ngành có liên quan, các huyện, thành phố cần phối hợp chặt chẽ để quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm; thực hiện quy hoạch trồng trọt chăn nuôi an toàn; kiểm soát chặt chẽ các sản phẩm nông lâm thủy sản trước khi đưa ra thị trường; phổ biến các kỹ năng để người dân nhận biết các sản phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát các hoạt động kinh doanh tại các khu vực cổng trường, các nhà trường cần tuyên truyền đến học sinh về các sản phẩm không an toàn; sớm bố trí cán bộ cấp xã phụ trách công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.


Đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền

Đại biểu Hoàng Thị Nụ

Trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về Bảo hiểm y tế, đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền, tổ đại biểu huyện Chiêm Hóa đề nghị cần đẩy mạnh công tác tuyên tuyền để thay đổi nhận thức của người dân tham gia bảo hiểm y tế; có giải pháp để đối tượng hộ cận nghèo được hỗ trợ tham gia bảo hiểm; nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ sở khám chữa bệnh nhằm nâng cao tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế, thực hiện tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đại biểu Hoàng Thị Nụ, tổ đại biểu huyện Sơn Dương đánh giá việc tham gia bảo hiểm y tế toàn dân không đảm bảo chỉ tiêu đề ra; đồng thời đề nghị cần đổi mới công tác tuyên truyền về tham gia bảo hiểm y tế và làm rõ hơn nữa kết quả giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế.


Đại biểu Tăng Thị Dương

Đại biểu Tăng Thị Dương, tổ đại biểu huyện Yên Sơn và đại biểu Ma Việt Dũng, tổ đại biểu huyện Sơn Dương quan tâm thảo luận tới tình hình gia tăng các các loại tội phạm trong năm 2020, trong đó đặc biệt là tội phạm về xâm hại tình dục, tội phạm ma túy. Các đại biểu đề nghị các ngành chức năng có biện pháp quản lý, xử lý kịp thời tình trạng nhiều sản phẩm có chất gây nghiện, hướng thần tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, việc lợi dụng bán hàng đa cấp... Đồng thời, đề nghị tăng cường công an chính quy xuống xã nhằm nắm chắc tình hình để phòng ngừa tội phạm, đảm bảo an ninh cơ sở; đẩy nhanh việc sửa đổi quy ước, hương ước; tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân trên địa bàn tỉnh.


Đại biểu Đàm Thị Vân Anh

Về việc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo và trả lời các kiến nghị của cử tri, đại biểu Đàm Thị Vân Anh, tổ đại biểu huyện Sơn Dương và đại đại biểu Vương Thị Mỵ, tổ đại biểu huyện Yên Sơn phản ánh việc giải quyết các kiến nghị của cử tri ở một số nơi còn chậm, nhất là đầu tư xây dựng các công trình điện lưới và đề nghị các cấp, các ngành cần quan tâm hơn nữa việc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo và trả lời ý kiến của cử tri; xem xét đầu tư các công trình lưới điện nhất là ở các thôn, bản vùng sâu, vùng xa…

Về quản lý, sử dụng và khai thác các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung, đại biểu Trần Văn Tú, tổ đại biểu huyện Chiêm Hóa đề nghị làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân để dẫn đến tình trạng các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung không hoạt động và các giải pháp giải quyết các công trình đã dừng hoạt động.

Đại biểu Phạm Văn Loan, tổ đại biểu huyện Yên Sơn có ý kiến, hiện các sản phẩm OCOP chưa phong phú. Quy mô sản xuất, sản lượng, tiếp cận thị trường của các sản phẩm chưa thực sự mạnh mẽ. Nhiều xã còn lúng túng trong việc xây dựng sản phẩm đặc trưng của xã. Đại biểu đề nghị các ngành chuyên môn tăng cường tuyên truyền hướng dẫn cho các xã tổ chức lựa chọn sản phẩm đặc trưng; hỗ trợ các xã, các hộ gia đình có sản phẩm nông sản hàng hóa tìm kiếm thị trường tiêu thụ; có chính sách riêng để khuyến khích chương trình xây dựng mỗi xã một sản phẩm.

Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Phùng Quang Huấn, tổ đại biểu huyện Na Hang - Lâm Bình đề nghị Trung ương, tỉnh xem xét có biện pháp phát huy lợi thế riêng có về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng để phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa và một số loại cây dược liệu quý; phát triển chăn nuôi đại gia súc tập trung theo chuỗi; khai thác hợp lý nguồn lợi thuỷ sản, nuôi trồng các loài cá đặc sản trên hồ thuỷ điện Tuyên Quang; huyện Na Hang tiếp tục thực hiện các nội dung của Chương trình 30a; đầu tư kết cấu hạ tầng, giao thông kết nối liên vùng, liên tỉnh tại địa phương. Đồng thời ưu tiên xây dựng và phát triển thị trấn Na Hang cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại IV vào năm 2025…


Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư

Tại phiên thảo luận, đồng chí Vân Đình Thảo, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phát biểu làm rõ về các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, năm 2020 và giai đoạn 2016 - 2020 tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Năm 2020, mặc dù do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng 15/21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 6,45%. Tỉnh đã thu hút được một số nhà đầu tư lớn đầu tư vào các lĩnh vực trên địa bàn tỉnh; chuyển đổi thành công các nông lâm trường theo Nghị quyết số 30/NQ-BCT ngày 12/3/2014 của Bộ Chính trị về sắp xếp, đổi mới, phát triển các nông lâm trường. Cùng với đó trong năm 2020 có trên 200 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đăng ký thành lập mới. Được Trung ương quan tâm bố trí nguồn lực, tỉnh ta đã tập trung triển khai phê duyệt các chủ trương đầu tư, kết quả giải ngân đạt 68%, phấn đấu hết 31/12/2020 đạt trên 90%.


Giám đốc Bảo hiểm xã hội Đàm Hiếu Trung

Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Đỗ Mai Hồng

Đại biểu mong muốn UBND các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành cùng vào cuộc quyết liệt để hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Đại đại diện các sở, ngành: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Công an, Ngân hàng Nhà nước, Bảo hiểm xã hội, Tài nguyên và Môi trường, Giáo dục và Đào tạo, Y tế đã giải trình, đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn để tiếp tục phấn đấu, hoàn thành các chỉ tiêu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh năm 2020 và 5 năm 2016 - 2020; kế hoạch năm 2021 và 5 năm 2021 - 2025 như: Tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các huyện xác minh, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan đến việc các công trình nước sinh hoạt tập trung không sử dụng được và có lộ trình giải quyết việc thanh lý các công trình dừng hoạt động; chỉ đạo công ty mía đường thực hiện thanh toán tiền nợ mía cho nhân dân; có các giải pháp để các sản phẩm OCOP được công bố, quảng bá rộng rãi; xác định rõ trách nhiệm của từng ngành và tăng cường phối hợp trong công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; đối với việc đầu tư điện lưới nông thôn, trước Tết Nguyên đán sẽ đóng điện cho 17 thôn thuộc huyện Na Hang, tham mưu ưu tiên cho các thôn chưa có điện của huyện Hàm Yên để về đích nông thôn mới; về đầu tư có sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch, hiện nay các địa phương đang lập quy hoạch sử dụng đất đề nghị sẽ cập nhập thêm các hạng mục công trình đưa vào quy hoạch 2021 - 2030; đối với diện tích nông lâm trường trả về địa phương dự kiến năm 2022 toàn bộ diện tích đất nông lâm trường trả về địa phương sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; việc xử lý chất thải sinh hoạt, vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã được triển khai xử lý, tuy nhiên việc xử lý còn chậm; vấn đề rác thải nhựa, đã xây dựng đề án, đang xin ý kiến các ngành, các địa phương để ban hành thực hiện trong thời gian tới; thực hiện chính sách pháp luật về BHYT, việc hỗ trợ cho đối tượng cận nghèo tham gia BHYT đang triển khai tới các địa phương để các đối tượng được hưởng, chi phí khám chữa bệnh BHYT tăng so với các năm là do ngành Y tế của tỉnh triển khai nhiều công nghệ, phát triển nhiều chuyên môn kỹ thuật mới vào việc khám và điều trị bệnh; một số nguyên nhân dẫn đến các loại hình tội phạm về xâm hại tình dục, tội phạm ma túy có chiều hướng gia tăng trong năm 2020; các giải pháp đẩy mạnh hoạt động kết nối giữa ngân hàng với doanh nghiệp để kịp thời đáp ứng nhu cầu nguồn vốn….

Kết luận phiên thảo luận, đồng chí Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã ghi nhận các ý kiến thảo luận của các đại biểu, đánh giá cao sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt, điều hành linh hoạt của UBND tỉnh, sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, cùng cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân các dân tộc trong tỉnh trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh cần chỉ đạo các cơ quan, địa phương, đơn vị khắc phục những hạn chế đã nêu ra; có các giải pháp cụ thể hơn, các cấp, các ngành cần tập trung cao độ thực hiện nhiệm vụ kép đó là vừa phòng, chống đại dịch Covid - 19 vừa phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, kế hoạch năm 2020 và giai đoạn 2016 - 2020./.

Thu Hương - Thanh Loan

Tin cùng chuyên mục