Hội đồng nhân dân tỉnh thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 11, HĐND khóa XVIII

Trong khuôn khổ kỳ họp thứ 11 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVIII. Sáng ngày 08/12/2020 Hội đồng nhân dân tỉnh đã tiến hành phiên chất vấn về công tác quản lý đất đai và công tác giảm nghèo bền vững.

Đại biểu Lê Thị Thanh Trà, tổ đại biểu Yên Sơn

Đại biểu Trần Thị Hà, tổ đại biểu Hàm Yên

Tại phiên chất vấn đã có 4 đại biểu đặt 5 câu hỏi đối với Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường về công tác công tác quản lý đất đai; 3 đại biểu đặt 5 câu hỏi đối với Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội về công tác giảm nghèo bền vững.


Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Phạm Mạnh Duyệt

Qua báo cáo và giải trình của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường và Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho thấy:

Những năm qua, công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh có nhiều tiến bộ, đã cấp giấy chứng nhận quyền nhận quyền sử dụng đất lần đầu đạt trên 93% diện tích cần cấp; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc Dự án xây dựng hồ sơ địa chính và cơ sở quản lý dữ liệu đất đai tại các xã, thị trấn, huyện Sơn Dương và một số xã huyện Yên Sơn, huyện Lâm Bình đạt 88,58% tổng số hồ sơ kê  khai. Giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ đất của các công ty nông lâm nghiêp, công ty chè trả về địa phương đạt 26%. Đã lập, thực hiện các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai; thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất bảo đảm các quy định của pháp luật, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt; tạo môi trường cho thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh...

Công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 đã thu được nhiều kết quả tích cực, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh đã giảm từ 27,81% đầu năm 2016 xuống còn 9,03% cuối năm 2020, bình quân giảm 3,76%/ năm, tỉnh không còn hộ nghèo thuộc gia đình chính sách người có công với cách mạng…


Đại biểu Nguyễn Văn Lợi, tổ đại biểu Sơn Dương

Qua chất vấn cũng cho thấy công tác quản lý đất đai và giảm nghèo bền vững còn một số hạn chế:

Tiến độ cấy chứng nhận đối với diện tích đất có nguồn gốc từ các công ty lâm nghiệp, công ty chè trả lại địa phương tiến độ chậm; công tác giám sát, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đối với các tổ chức được giao đất, cho thuê đất chưa chặt chẽ, một số dự án sử dụng đất không hiệu quả, chưa đưa đất vào sử dụng đúng quy định gây lãng phí nguồn tài nguyên; việc thực hiện quy trình trích đo, trích lục, lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức, hộ gia đình cá nhân còn nhiều bất cập, kéo dài, gây phiền hà cho người dân.


Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Thái Sơn

Chất lượng giảm nghèo chưa thực sự bền vững, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo giảm chậm; số hộ thoát nghèo lên trên chuẩn cận nghèo còn ít, hộ cận nghèo phát sinh hằng năm còn cao.

Kết luận phiên chất vấn đồng chí Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội và đơn vị có liên quan tiếp thu những ý kiến của đại biểu và có giải pháp khắc phục hạn chế, tham mưu với tỉnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của ngành, lĩnh vực phụ trách.

Đối với công tác quản lý đất đai: Tập trung tháo gỡ vướng mắc trong việc giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có nguồn gốc từ các công ty lâm nghiệp, công ty chè trả về địa phương; rà soát việc quản lý, sử dụng đất của các tổ chức được giao đất, cho thuê đất đảm bảo sử dụng đất đúng mục đích, có hiệu quả; nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là trong cung cấp dịch vụ công về đất đai cho nhân dân, không để gây phiền hà cho người dân; giải quyết kịp thời một số trường hợp cụ thể liên quan trực tiếp đến người dân tại thôn Lập Binh, xã Bình Yên (huyện Sơn Dương) và Trường Đại học Tân Trào.

Đối với công tác giảm nghèo bền vững: Tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ người nghèo, cận nghèo ổn định sinh kế, phát triển sản xuất, tạo việc làm để tăng thu nhập; bố trí đất sản xuất cho các hộ thiếu đất sản xuất; dạy nghề và đưa lao động thuộc các hộ nghèo, cận nghèo đi lao động ở các khu công nghiệp, đi lao động ở nước ngoài; tăng cường thực hiện các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội như: bảo hiểm y tế, khám, chữa bệnh; coi công tác giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, lấy kết quả giảm nghèo là chỉ tiêu để đánh giá tập thể, cá nhân hằng năm.

Đỗ Dũng

Tin cùng chuyên mục