Phát biểu của đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII


Đồng chí Chẩu Văn Lâm Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp

Thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, các quý vị đại biểu

Thưa cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin gửi tới các vị đại biểu, khách quý, cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, chúc kỳ họp thứ 11, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVIII thành công tốt đẹp.

Thưa các đồng chí và toàn thể nhân dân

Kỳ họp thứ 11, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVIII diễn ra vào thời điểm Đảng bộ tỉnh vừa tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Quốc hội vừa tổ chức thành công kỳ họp thứ 10, khóa XIV, tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số lần thứ II, hướng tới Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Hội đồng nhân dân tỉnh cũng vừa tổ chức thành công kỳ họp chuyên đề tháng 11/2020; kỳ họp đã xem xét, quyết định và thông qua 17 nghị quyết có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đẩy mạnh thu hút đầu tư, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực nhằm khai thác tiềm năng, để tỉnh ta phát triển nhanh, toàn diện, bền vững.

Trong 11 tháng qua, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã nỗ lực rất cao trong triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020; kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển, nhiều chỉ tiêu cơ bản tăng khá so với cùng kỳ năm trước; tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp không để dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; xây dựng hệ thống chính trị đạt được kết quả quan trọng. Đạt được kết quả quan trọng trong điều kiện một năm có rất nhiều khó khăn, thách thức là nhờ có sự chủ động, sáng tạo, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền, sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc, các doanh nghiệp trong tỉnh đã nỗ lực cố gắng, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của tỉnh trong thời gian qua.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhất là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã tác động đến nhiều mặt của đời sống xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh tuy đã phục hồi nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn; giá trị sản xuất công nghiệp tăng so với cùng kỳ năm trước nhưng chưa đạt so với kế hoạch giao, một số sản phẩm công nghiệp giảm so với cùng kỳ như: Đường kính, chè chế biến, giấy đế xuất khẩu, gỗ tinh chế; dịch tả lợn Châu Phi chưa được khống chế triệt để; sản lượng khai thác gỗ rừng trồng, diện tích mía nguyên liệu đạt thấp so với kế hoạch; thu hút doanh nghiệp thực hiện liên kết trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm chưa được nhiều; giải ngân vốn đầu tư công còn chậm so với kế hoạch, đặc biệt là chương trình mục tiêu quốc gia, vốn nước ngoài; thu cân đối ngân sách gặp khó khăn; sự phối hợp hợp giữa các cấp, các ngành có việc chưa đồng bộ; vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, việc đặt hàng, giao nhiệm vụ đột phá, đổi mới chưa trở thành việc làm thường xuyên và sâu rộng.

Tôi đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh tập trung thảo luận, phân tích rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan trong công tác chỉ đạo, điều hành, sự phối hợp của các cấp; việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương; công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ. Trên cơ sở đó, bàn bạc kỹ lưỡng các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của năm 2021, khắc phục những hạn chế của năm 2020, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Thưa các đồng chí và toàn thể nhân dân

Trong quá trình chuẩn bị các nội dung cho kỳ họp này, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xem xét, cho ý kiến. Tôi chỉ nêu một số nội dung để các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, tập trung thảo luận, thống nhất cao về các nhiệm vụ, giải pháp để phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Một là, tập trung chỉ đạo chuẩn bị kỹ lưỡng chương trình hành động, chương trình công tác, các cơ chế, chính sách, các đề án, dự án, kế hoạch để cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, kịp thời tổ chức nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ cấp mình đến cán bộ, đảng viên và nhân dân nhằm tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động trong toàn Đảng bộ đối với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội. Việc nghiên cứu, cụ thể hóa yêu cầu phải bám sát các mục tiêu, các khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm, chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh bảo đảm đúng lộ trình thực hiện Nghị quyết Đại hội.

Hai là, Chỉ còn gần 1 tháng là kết thúc năm 2020, trong những ngày gần đây ở trong nước đã phát hiện một số ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng tại thành phố Hồ Chí Minh, đây là thời điểm hết sức quan trọng đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục thực hiện có hiệu quả "mục tiêu kép", tập trung chỉ đạo sát sao, quyết liệt thực hiện các công việc để hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2020 đề ra, đặc biệt là các chỉ tiêu, nhiệm vụ còn ở mức thấp và kết quả thực hiện còn hạn chế như: sản xuất nông nghiệp, sản xuất công nghiệp, phát triển các ngành dịch vụ, thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công, công tác giáo dục đào tạo, công tác giảm nghèo, công tác quản lý đất đai, khoáng sản, công tác bảo đảm an ninh trật tự… Tạo tiền đề và động lực để thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ của năm 2021, lập thành tích thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Một số việc cần lưu ý tập trung chỉ đạo cụ thể như sau:

- Các cấp, các ngành chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh; chuẩn bị tốt các điều kiện về cây, con giống, nước tưới, giải phóng đất cho sản xuất nông lâm nghiệp. Chỉ đạo sản xuất nông nghiệp đảm bảo khung thời vụ, chú trọng phòng, chống, khống chế dịch bệnh, chủ động phòng, chống rét cho gia súc, gia cầm. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

- Tập trung chỉ đạo thực hiện kịp thời công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng xây dựng đường cao tốc nối thành phố Tuyên Quang với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và các công trình, dự án khác trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, phải gắn trách trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành trong công tác chỉ đạo giải phóng mặt bằng các công trình, dự án, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 đảm bảo theo kế hoạch.

- Thực hiện tốt các giải pháp thu ngân sách, quản lý, khai thác chặt chẽ các nguồn thu phát sinh, hạn chế thấp nhất thất thu ngân sách. Chủ động có các giải pháp cụ thể, cân đối nguồn lực để đảm bảo chi ngân sách trong trường hợp xảy ra hụt thu ngân sách so với dự toán. Tập trung kiểm soát, nâng cao chất lượng, hiệu quả sử dụng ngân sách Nhà nước, khắc phục tình trạng chi chuyển ngồn lớn sang năm sau. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường; nâng cao hiệu quả sử dụng đất; kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật

- Quan tâm chăm lo phát triển các lĩnh vực văn hóa - xã hội, đặc biệt là công tác giáo dục đào tạo, y tế, giảm nghèo, tạo việc làm, đặc biệt là chủ động triển khai Đề án phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về huy động trẻ đi nhà trẻ. Bảo đảm an sinh xã hội; nắm chắc tình hình các hộ nghèo, gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa để kịp thời có biện pháp hỗ trợ nhất là trong dịp tết Nguyên đán 2021, đảm bảo mọi người, mọi nhà đều có Tết.

- Chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt các giải pháp theo Kết luận số 91-KL/TW ngày 22/10/2020 của Hội nghị Trung ương 13 (khóa XII) về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2020; phương hướng nhiệm vụ năm 2021. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự thống nhất, đồng thuận trong các cấp, các ngành để quyết tâm thực hiện các chủ trương của cấp ủy, các cơ chế, chính sách và các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Cùng với việc tập trung hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020 cần tiến hành tổng kết, đánh giá kết quả công tác năm 2020, triển khai xây dựng chương trình công tác năm 2021 của từng cơ quan, đơn vị, địa phương phù hợp với lộ trình thực hiện các mục tiêu của cả nhiệm kỳ và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Ba là, tập trung trí tuệ, nghiên cứu, thảo luận, phân tích kỹ lưỡng, xem xét thông qua các nghị quyết quan trọng trình tại kỳ họp về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2021; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh 5 năm 2021-2025; về việc tiếp tục thực hiện trong năm 2021 đối với một số nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh Tuyên Quang; về kế hoạch đầu tư công năm 2021; chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn tỉnh; Quy định mức hỗ trợ kiên cố hóa kênh mương trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025,... đảm bảo các nghị quyết có tính khả thi cao.

Đồng thời, ngay sau khi các nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành, Ủy ban nhân dân tỉnh phải sớm thể chế hóa để tổ chức thực hiện. Trong đó phải hết sức chú ý công tác tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát để thực hiện đồng bộ, hiệu quả Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh.

Bốn là, tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh có nhiệm vụ quan trọng là thực hiện việc bầu bổ sung Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, các Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh. Tôi đề nghị các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh phát huy trách nhiệm trước cử tri và nhân dân, thống nhất cao, sáng suốt lựa chọn để bầu đồng chí có đủ năng lực, phẩm chất, trí tuệ vào các chức vụ Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh.

Năm là, chuẩn bị và tổ chức đánh giá hoạt động của Hội đồng nhân dân, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021. Phối hợp với các ngành tham mưu chuẩn bị thật tốt các điều kiện triển khai thực hiện cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tốt, đúng quy định.

Kịp thời chỉ đạo xây dựng các cơ chế, chính sách để cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Chương trình hành động của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả giám sát, tập trung vào vấn đề trọng tâm, trọng điểm; bức xúc trong đời sống kinh tế - xã hội mà nhân dân quan tâm và việc triển khai các cơ chế, chính sách thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Sáu là, nắm chắc tình hình, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phục vụ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thành công tốt đẹp. Các cấp, các ngành nâng cao tinh thần trách nhiệm, nâng cao ý thức của cán bộ, công chức, viên chức trong phục vụ nhân dân và doanh nghiệp; khắc phục tình trạnh né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, phối hợp thiếu chặt chẽ,… Triển khai các giải pháp thực hiện Chính phủ điện tử, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh, nâng cao tính chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong điều hành, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, các chương trình của cấp ủy, Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh đề ra.

Thưa các đồng chí và toàn thể nhân dân

Tôi tin tưởng rằng, kỳ họp thứ 11 của Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ thành công tốt đẹp, thống nhất cao những vấn đề quan trọng của tỉnh và các giải pháp thực hiện trong thời gian tới, đặc biệt là các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và giai đoạn 2021 - 2025 để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin trân trọng gửi tới các vị đại biểu, khách quý, toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sỹ các lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, chúc kỳ họp thứ 11 của Hội đồng nhân dân tỉnh thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn.

Tin cùng chuyên mục