Phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII của đồng chí Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh

Kính thưa đồng chí Chẩu Văn Lâm, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang;

Kính thưa các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các vị đại biểu Quốc hội;

Kính thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, các vị đại biểu khách quý, thưa toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Trong không khí toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các cấp, các ngành trong tỉnh đang tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVII; hôm nay, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVIII trọng thể khai mạc kỳ họp thứ 11. Thay mặt Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu khách quý, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã về dự kỳ họp; kính chúc các quý vị đại biểu cùng toàn thể cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Kính thưa các vị đại biểu!

Năm 2020, mặc dù tình hình thế giới và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, đại dịch Covid-19 cùng với thiên tai tác động bất lợi đến việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, sự giám sát của Hội đồng nhân dân, điều hành quyết liệt, linh hoạt của UBND, cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã quyết tâm, đồng lòng phòng chống hiệu quả, không để dịch Covid - 19 xảy ra trên địa bàn, và tập trung thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, đạt nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực; đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, tạo tinh thần phấn khởi và niềm tin mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân.

  Kết quả đạt được trong năm 2020, đã góp phần quan trọng vào việc hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2015 - 2020 với những nét nổi bật là: Cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu đã đề ra; có nhiều chỉ tiêu vượt mục tiêu ở mức cao; kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng khá; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được cải thiện; diện mạo đô thị và nông thôn có nhiều đổi mới. Lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, giảm nghèo có nhiều tiến bộ. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao. Quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị luôn được chú trọng.

Tuy nhiên, việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và 5 năm 2015 - 2020 cũng còn những hạn chế. Một số chỉ tiêu không đạt kế hoạch như tốc độ tăng tổng sản phẩm GRDP, tổng sản phẩm bình quân đầu người, giá trị sản xuất công nghiệp…

Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVII, cũng là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, là năm diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nhiều sự kiện quan trọng của đất nước và của tỉnh. Dự báo tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, các yếu tố về môi trường, biến đổi khí hậu và đại dịch Covid-19 sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội và đời sống của nhân dân trong tỉnh.

Trong bối cảnh đó, tại kỳ họp thứ 11 này, Hội đồng nhân dân tỉnh có nhiệm vụ quan trọng là đánh giá toàn diện tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và 5 năm 2015-2020; thông qua nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh năm 2021 và giai đoạn 5 năm 2021-2025.

Cùng với đó, Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ xem xét, thông qua các báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh và các ngành có liên quan; thảo luận, thông qua nhiều nghị quyết quan trọng như: Nghị quyết về chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ; Quy định mức hỗ trợ kiên cố hóa kênh mương giai đoạn 2021-2025; Quy định chính sách hỗ trợ ăn trưa cho trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và mức hỗ trợ đối với trẻ mầm non là con công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp, mức hỗ trợ đối với giáo viên mầm non làm việc tại cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục ở địa bàn có khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang; Quyết định dự toán thu ngân sách nhà nước, chi ngân sách địa phương và phương án phân bổ ngân sách cấp tỉnh năm 2021; các nghị quyết về danh mục công trình, dự án thu hồi đất và danh mục công trình, dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng trong năm 2021 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang; Quyết định chủ trương đầu tư một số dự án; Giao biên chế công chức, phê duyệt số lượng người làm việc và chỉ tiêu hợp đồng lao động theo Nghị định số 68/2000/NĐ - CP của Chính phủ trong các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức hội…

 Thực hiện quyền giám sát trực tiếp, Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn về một số vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm. Cũng tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ tiến hành miễn nhiệm, bầu bổ sung một số chức danh của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân.

Thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể cử tri!

Theo chương trình đã được thông qua, trong 4 ngày làm việc, kỳ họp phải giải quyết một khối lượng công việc lớn. Để chuẩn bị cho kỳ họp, Thường trực và các Ban của HĐND tỉnh đã tích cực phối hợp với UBND tỉnh cùng các cơ quan liên quan chuẩn bị chu đáo các nội dung tài liệu trình kỳ họp, gửi tới đại biểu HĐND tỉnh. Thường trực HĐND tỉnh đề nghị các đại biểu làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, tập trung nghiên cứu, tích cực trong thảo luận, tranh luận, chất vấn. Các cơ quan hữu quan sẵn sàng giải trình và làm rõ về các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp. Đề nghị cử tri và nhân dân trong tỉnh quan tâm, đóng góp ý kiến để kỳ họp thứ 11, Hội đồng nhân dân tỉnh thành công tốt đẹp.

Với tinh thần đó, tôi tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ 11, Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XVIII.

Trân trọng cảm ơn./.

Tin cùng chuyên mục