Phát biểu bế mạc Kỳ họp chuyên đề, HĐND tỉnh khóa XVIII của đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Kính thưa đồng chí Chẩu Văn Lâm, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang !

Kính thưa các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ !

Thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và toàn thể các vị đại biểu tham dự kỳ họp !

Sau thời gian làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp chuyên đề Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVIII đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra.

Tại kỳ họp này, trên cơ sở xem xét các tờ trình, dự thảo nghị quyết của UBND tỉnh; báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh; căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành và tình hình thực tế của địa phương, HĐND tỉnh đã dân chủ thảo luận, thống nhất thông qua 05 nghị quyết. Đây là những quyết định quan trọng, bảo đảm cho việc triển khai kế hoạch đầu tư xây dựng và các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh được thực hiện đúng các quy định của pháp luật, phù hợp nguồn lực tài chính và yêu cầu phát triển của tỉnh, nhằm tăng hiệu quả đầu tư, góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh địa phương, tạo động lực cho sự phát triển nhanh, mạnh và bền vững hơn trong những năm tới.

Việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư xây dựng năm 2019, tăng vốn đầu tư cho một số công trình, dự án bảo đảm phù hợp với nguồn vốn được phân bổ và phù hợp tình hình thực tế tại các địa phương.

Bổ sung danh mục dự án Khu tưởng niệm các vị tiền bối cách mạng tại khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và kế hoạch đầu tư xây dựng năm 2020 tỉnh Tuyên Quang là việc làm có ý nghĩa thiết thực, thể hiện sự tri ân đối với các vị tiền bối cách mạng đã từng gắn bó với vùng đất chiến khu cách mạng Tân Trào - Sơn Dương - Tuyên Quang trong thời kỳ Cách mạng Tháng Tám và kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược; đây là dự án được quyết định đầu tư xây dựng vào đúng dịp chuẩn bị kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khách 02/9, tạo dựng một điểm nhấn trong thực hiện quy hoạch, phát triển khu du lịch quốc gia đặc biệt Tân Trào

Dự án đầu tư xây dựng 02 tuyến đường dọc sông Lô đấu nối với các tuyến QL37, QL2C, đường Hồ Chí Minh, liên kết với cao tốc nối thành phố Tuyên Quang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có ý nghĩa quan trọng, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối thành phố Tuyên Quang với các huyện trong tỉnh và kết nối Tuyên Quang với các tỉnh lân cận. Việc điều chỉnh giảm quy mô và khối lượng của dự án là phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư, yêu cầu bảo vệ các hạ tầng có liên quan khác nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả của công trình được đầu tư.

Dự án cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Tuyên Quang được đầu tư xây dựng sẽ giải quyết cơ bản về hạ tầng và các điều kiện bảo đảm công tác điều trị, cai nghiện, giáo dục và lao động xã hội cho người nghiện ma túy; đảm bảo quy trình chữa bệnh khép kín, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác phòng chống tệ nạn xã hội, cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai nghiện trên địa bàn tỉnh.

Việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án: Cải tạo, nâng cấp tuyến đường giao thông từ trung tâm xã Vân Sơn qua các thôn Dộc Vầu, Xóm Mới nhánh vào thôn Mãn Sơn đi xã Hồng Lạc, xã Sầm Dương đến thôn Phan Lương, xã Lâm Xuyên (nay là xã Trường Sinh) huyện Sơn Dương, nâng chiều dài tuyến chính từ 5,953km lên 10,33km, bổ sung 9 tuyến nhánh mới, nâng tổng chiều dài các tuyến nhánh từ 1,78km lên 13,888km là nhằm phát huy cao nhất hiệu quả của các tuyến giao thông này. Sau khi được đầu tư xây dựng sẽ bảo đảm sự kết nối giữa tuyến giao thông này với tuyến đường ĐT186 đang được đầu tư nâng cấp và các tuyến giao thông khác trong khu vực, giải quyết được điểm nghẽn về hạ tầng giao thông để khai thác, phát huy nguồn lực về đất đai, lao động, tiềm năng sản xuất nông lâm nghiệp hàng hóa và dịch vụ của toàn bộ khu vực hạ huyện Sơn Dương, phát triển khu vực này thành vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh

Hội đồng nhân dân tỉnh yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng bảo đảm công khai, minh bạch, đúng các quy định của pháp luật, tiết kiệm và hiệu quả. Chỉ đạo các sở, ngành chức năng tiếp tục làm tốt việc hướng dẫn và phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn, đơn vị có liên quan để tổ chức thực hiện nghiêm túc các dự án đầu tư đã được phê duyệt; tăng cường thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong quá trình tổ chức thực hiện các dự án. Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh phối hợp với các cấp ủy đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền phổ biến các nội dung điều chỉnh, bổ sung đến nhân dân; vận động nhân dân tham gia thực hiện, nhất là khâu giải phóng mặt bằng để các dự án được triển khai bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả; tăng cường giám sát, kịp thời góp ý để các cơ quan chức năng và các địa phương liên quan khắc phục hạn chế, khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện

Kính thưa các quý vị, đại biểu !

Tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh đã miễn nhiệm Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh đối với đồng chí Nguyễn Hồng Sâm, nguyên Giám đốc Công an tỉnh, đồng chí Hà Kiên Cường, nguyên Chỉ huy Trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, đồng chí Chẩu Xuân Oanh, nguyên Trưởng Ban Dân tộc tỉnh do đã được nghỉ hưu hưởng chế độ bảo hiểm xã hội và bầu các đồng chí Phạm Kim Đĩnh, Giám đốc Công an tỉnh, Đặng văn Long, Chỉ huy Trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh làm Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh. Hội đồng nhân dân tỉnh ghi nhận những đóng góp quan trọng của các đồng chí nguyên Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh đối với sự phát triển của tỉnh trong thời gian vừa qua. Xin chúc mừng các đồng chí mới được bầu làm Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh và tin tưởng các đồng chí tiếp tục phát huy năng lực, kinh nghiệm công tác, cùng tập thể Ủy ban nhân dân tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Kính thưa các quý vị đại biểu !

Trong hai tháng đầu năm 2020, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, các cấp, các ngành cùng toàn thể nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã tích cực, khẩn trương, chủ động triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh năm 2020. Công nghiệp, dịch vụ, thương mại tiếp tục phát triển; sản xuất nông lâm nghiệp bảo đảm về diện tích và thời vụ. Hoàn thành việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, điều chỉnh, mở rộng địa giới hành chính, thành lập các phường mới của thành phố Tuyên Quang theo Nghị quyết 816/NQ-UBTVQH14 ngày 21/11/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng được triển khai tích cực, khẩn trương theo đúng tinh thần yêu cầu của Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 96-NQ/TU ngày 22/7/2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Cùng với đó, tỉnh ta đã kịp thời, chủ động triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid-19), không để dịch bệnh xâm nhập, lây lan trên địa bàn.

Nhìn chung kết quả hai tháng đầu năm là hết sức đáng phấn khởi. Tuy nhiên, chúng ta không được phép chủ quan và phải luôn sẵn sàng đối mặt với những tác động xấu do diễn biến phức tạp của kinh tế thế giới và khu vực, của thời tiết, dịch bệnh gây ra. Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, nhân dân các dân tộc trong tỉnh cần quyết liệt thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh năm 2020 mà nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh đã đề ra, bảo đảm hoàn thành các mục tiêu của nhiệm kỳ 2015-2020; trong quá trình chuẩn bị Đại hội đảng bộ các cấp, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở phải chủ động đánh giá khách quan, toàn diện kết quả thực hiện nghị quyết đại hội; xây dựng các chỉ tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ mới với ý chí quyết tâm cao, đáp ứng mục tiêu phát triển mạnh về kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống của người dân, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, xây dựng tỉnh Tuyên Quang phát triển nhanh và bền vững. Đồng thời tích cực tập trung thực hiện công việc cấp bách hiện nay là chủ động, nắm chắc diễn biến tình hình để phòng, chống hiệu quả dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19), bảo đảm an toàn sức khỏe và tính mạng của người dân.

Kính thưa các quý vị đại biểu !

Kỳ họp chuyên đề, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVIII đã thành công tốt đẹp. Thay mặt Hội đồng nhân dân tỉnh, tôi xin trân trọng cảm ơn đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội của tỉnh đã đến dự, chỉ đạo kỳ họp; trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu khách quý đã đến dự kỳ họp; xin ghi nhận tinh thần trách nhiệm làm việc của các vị đại biểu HĐND tỉnh, sự cố gắng của Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan liên quan trong việc chuẩn bị nội dung và các điều kiện cho kỳ họp; xin cảm ơn các cơ quan báo chí, các đơn vị phục vụ đã hoạt động tích cực, góp phần vào sự thành công của kỳ họp.

Xin gửi tới các vị đại biểu dự kỳ họp cùng toàn thể cử tri lời chúc tốt đẹp nhất.

Tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp chuyên đề, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVIII.

Xin trân trọng cảm ơn !

Tin cùng chuyên mục