Bế mạc Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khoá XV

Sau 23 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần đổi mới, dân chủ, trí tuệ, khẩn trương, khoa học và trách nhiệm cao (Từ 22.5.2023 đến 24.6.2023 chia thành 2 đợt). Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu dự phiên bế mạc Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội Khóa XV. Ảnh: Hồ Long.

Kỳ họp thứ 5 là kỳ họp có ý nghĩa quan trọng không chỉ về công tác lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước mà còn là kỳ họp đánh giá giữa nhiệm kỳ 2020-2025 kết quả thực hiện các nhiệm vụ trên các lĩnh vực, nhất là các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội. Đặc biệt lần đầu tiên kỳ họp chia thành 2 đợt, để các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ có điều kiện chuẩn bị kỹ các báo cáo tiếp thu, giải trình, cung cấp các thông tin cần thiết để Quốc hội xem xét, cho ý kiến, quyết định một cách thấu đáo, khoa học các nội dung trình kỳ họp.

Với tinh thần, trách nhiệm cao trước Nhân dân và cử tri cả nước, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội địa phương và các vị đại biểu Quốc hội đã tập trung trí tuệ, nghiên cứu, cho ý kiến, quyết định một khối lượng công việc lớn. Quốc hội đã dành nhiều thời gian thảo luận đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022 và những tháng đầu năm 2023; giám sát tối cao chuyên đề “việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng”; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; xem xét, quyết định các vấn đề về nhân sự, kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước; xem xét các báo cáo về kiến nghị của cử tri và giải quyết các kiến nghị của cử tri,… Tại kỳ họp, đã có 1533 lượt đại biểu Quốc hội phát biểu tại 10 phiên thảo luận tổ, 03 phiên thảo luận tại Đoàn đại biểu Quốc hội; 1415 lượt đăng ký, 695 lượt đại biểu Quốc hội phát biểu thảo luận và 107 lượt tranh luận tại 30 phiên thảo luận Hội trường; 454 lượt đại biểu Quốc hội đăng ký, 112 lượt đại biểu nêu câu hỏi chất vấn và 49 lượt đại biểu tranh luận tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

 Với sự đồng thuận, nhất trí cao, kỳ họp đã biểu quyết thông qua 08 luật, 16 nghị quyết; thảo luận cho ý kiến lần 2 đối với 01 dự án luật, cho ý kiến lần đầu đối với 08 dự án luật và quyết nghị nhiều nội dung quan trọng khác.


Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc Kỳ họp. Ảnh: Lâm Hiển.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận sự quyết tâm, nỗ lực của các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và các cơ quan, tổ chức hữu quan đã phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị kỹ lưỡng, chất lượng những nội dung của Kỳ họp; mặc dù có những điều chỉnh về chương trình, bổ sung thêm nội dung nhưng vẫn bảo đảm sự thông suốt, linh hoạt, hiệu quả trong điều hành và không kéo dài thời gian của kỳ họp. Các đại biểu Quốc hội đã tập trung nghiên cứu chuyên sâu, kỹ lưỡng, các ý kiến thảo luận thể hiện sự tâm huyết, tinh thần trách nhiệm, phản ánh những vấn đề Nhân dân và cử tri quan tâm; các cơ quan của Quốc hội phối hợp chặt chẽ với Chính phủ, cơ quan tổ chức hữu quan chuẩn bị kỹ lưỡng, cầu thị, tổng hợp đầy đủ, tiếp thu, giải trình kịp thời, thấu đáo ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, nhất là các vấn đề lớn, quan trọng hoặc còn có ý kiến khác nhau nên đã đạt được sự đồng thuận, thống nhất cao đối với các dự án luật, dự thảo nghị quyết.


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh dự phiên bế mạc kỳ họp thứ năm, Quốc hội khoá XV (chiều ngày 24/6/2023).

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham dự kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV đã nêu cao tinh thần, trách nhiệm trước cử tri, thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, góp phần vào thành công của kỳ họp. Đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp tục được Ủy ban Thường vụ Quốc hội tín nhiệm, phân công làm Tổ trưởng gồm các đại biểu thuộc 4 tỉnh: Tuyên Quang, Tây Ninh, Ninh Thuận, Kiên Giang.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã chủ động, tích cực chuẩn bị, kỹ lưỡng trước kỳ họp; các vị đại biểu Quốc hội tỉnh đã tập trung nghiên cứu, với tinh thần trách nhiệm cao, đóng góp nhiều ý kiến trí tuệ. Các vị đại biểu Quốc hội tỉnh đã có 23 lượt phát biểu tham gia thảo luận (trong đó 15 lượt thảo luận tại Tổ và 8 lượt phát biểu thảo luận tại Hội trường) vào các dự án luật, dự thảo các nghị quyết và tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội. Nhiều ý kiến thảo luận của đại biểu Quốc hội tỉnh vào các dự án luật, nghị quyết và tình hình kinh tế-xã hội được các đại biểu Quốc hội đồng tình, nhất trí cao và được ban soạn thảo tiếp thu, chỉnh lý vào các dự thảo luật, nghị quyết.

 Về hoạt động chất vấn, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đề xuất nội dung chất vấn về tình trạng nợ BHXH kéo dài của các doanh nghiệp gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Nội dung chất vấn đã được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nhất trí lựa chọn đưa vào nhóm vấn đề chất vấn đối với Bộ Trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội. Các đại biểu Quốc hội tỉnh cũng đã tham gia chất vấn Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc về sửa đổi, bổ sung quy định về công tác dân tộc; về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia; chất vấn Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ về đầu tư kinh phí khoa học công nghệ cho vùng khó khăn.

Các chất vấn của đại biểu Quốc hội tỉnh đã được Nhân dân và cử tri đồng tình và đánh giá cao, nhiều cử tri cho rằng chất vấn của các đại biểu Quốc hội tỉnh đã phản ánh đúng các vấn đề “nóng” cần tập trung giải quyết hiện nay và được đông đảo cử tri quan tâm trong phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn; giải quyết việc làm, đóng bảo hiểm cho người lao động; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thực hiện có hiệu quả 3 chương trình mục tiêu Quốc gia. Các ý kiến chất vấn của đại biểu Quốc hội tỉnh được các Bộ trưởng tiếp thu và có giải pháp giải quyết trong thời gian tới.


Quang cảnh phiên bế mạc. Ảnh: Lâm Hiển.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cũng đã kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành nhiều giải pháp tháo gỡ, khắc phục khó khăn vướng mắc về phát triển kinh tế xã hội những tháng đầu năm 2023 cũng như giải quyết các vấn đề Nhân dân và cử tri quan tâm, như: Sớm rà soát toàn diện các chính sách hỗ trợ, ưu đãi đang được triển khai để có biện pháp thay đổi kịp thời bổ sung nguồn lực cho nền kinh tế; tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án trọng điểm Quốc gia, quy mô lớn, có sức lan tỏa; quyết tâm, sát sao hơn nữa để gỡ các vướng mắc nhất là các vướng mắc về thể chế, văn bản hướng dẫn cho các địa phương; đẩy mạnh phân cấp, giao quyền về cho địa phương chủ động thực hiện và tự chịu trách nhiệm như là việc phân cấp chuyển mục đích sử dụng đất lúa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng; tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp, tăng cường kỷ luật kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công; có những cơ chế, chính sách mang tính đồng bộ, lâu dài về nhân lực cơ sở vật chất cho hoạt động y tế dự phòng; thực hiện các giải pháp đổi mới cơ chế tài chính y tế, tỷ lệ bao phủ y tế toàn dân… 

Với sự chuẩn bị chu đáo, từ xa, từ sớm, hoạt động tích cực, hiệu quả, Đoàn đại biểu Quốc hội và các vị đại biểu Quốc hội tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đóng góp quan trọng vào thành công của kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV./.

Đỗ Dũng

Tin cùng chuyên mục