Xã Tân Long nỗ lực về đích xây dựng nông thôn mới: "Khơi dậy, phát huy vai trò chủ thể của người dân"

Sau gần 10 năm triển khai thực hiện, xã Tân Long, huyện Yên Sơn đã đạt 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (NTM), tạo nên diện mạo, sức sống mới của một xã miền núi đặc thù nằm ở phía Tây của huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Tân Long Chu Văn Sáng chia sẻ: phải nhận thức đúng về tầm quan trọng, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM, đặc biệt, người dân phải là chủ thể và chủ thể đó phải được khơi dậy, phát huy.

Sức sống mới của một xã miền núi

Là một xã đặc thù nằm ở phía Tây của huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang, Tân Long có rất nhiều điều kiện thuận lợi so với các xã khác trong huyện để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, khi bắt đầu xây dựng NTM năm 2011, xã chỉ đạt 2/19 tiêu chí so với Bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2016 - 2020 (Tiêu chí số 1 về Quy hoạch; tiêu chí số 19 về An ninh trật tự xã hội). Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Chu Văn Sáng nhớ lại: khi xã bắt tay vào xây dựng NTM là cả một chặng đường dài khó khăn, vất vả, thiếu thốn đủ bề. Đặc biệt là cơ sở vật chất, nguồn lực tài chính để đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn, điện, đường, trường, trạm, cơ sở vật chất văn hóa...


Đồng chí Phạm Thị Minh Xuân, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh trao Bằng công nhận xã Tân Long đạt chuẩn nông thôn mới.

Trước yêu cầu bức thiết của địa phương, nhận thức xây dựng NTM là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương, với quyết tâm, nỗ lực và hành động quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cùng sự đồng lòng, chủ động, tích cực tham gia của toàn thể nhân dân, sau gần 10 năm triển khai thực hiện, Tân Long đã đạt 19/19 tiêu chí theo quy định của bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM. Điển hình, tiêu chí về y tế: tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 90,79%. Tiêu chí về Môi trường và An toàn thực phẩm: số hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt tỷ lệ 100%; 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn xã tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường...

Kinh tế - xã hội của xã có sự phát triển vượt bậc, nhất là kết cấu hạ tầng nông thôn được quan tâm đầu tư, cảnh quan môi trường thường xuyên được cải tạo, các chương trình dự án hỗ trợ người dân phát triển sản xuất nâng cao thu nhập. Mức thu nhập bình quân/người từ 10,5 triệu đồng/người/năm (năm 2011) tăng vượt bậc lên 40,79 triệu đồng/người/năm (năm 2022).

Có dịp về thăm Tân Long những ngày này, cảm nhận rõ không khí hân hoan, phấn khởi, diện mạo “nông thôn mới - sức sống mới” của một xã miền núi. Nhiều công trình phúc lợi cơ bản đã được xây dựng khang trang hiện đại; những tuyến đường liên thôn đã được bê tông và cứng hóa, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được tăng cường. Hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn và đổi mới. Đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành từng bước trưởng thành, thực hiện tốt phát triển nông nghiệp, nông thôn và xây dựng NTM.


Hội nghị đầu bờ tại Cánh đồng lúa lai hai dòng LP1601 tại thôn 6, xã Tân Long.

Hướng tới xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

Tính đến nay, tổng nguồn vốn huy động thực hiện chương trình đạt: 113,474 tỷ động, trong đó nhân dân đóng góp 30,261 tỷ đồng, chiếm 26,67%. Để đạt được kết quả đó, Đảng ủy, chính quyền xã Tân Long đã ban hành và cụ thể hóa các Chỉ thị, Nghị quyết về mục tiêu xây dựng NTM gắn với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với đô thị văn minh". Đồng thời, ra nghị quyết, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ công chức, các tổ chức đoàn thể từ xã đến các xóm, phụ trách tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, nội dung của chương trình xây dựng NTM. Bên cạnh đó, chú trọng tuyên truyền, tiêu chí nào dễ thì tranh thủ làm trước, tiêu chí nào khó, cần nguồn vốn đầu tư của Nhà nước thì có kế hoạch cụ thể để thực hiện theo mục tiêu.

Đại diện hộ gia đình nhân dân xã Tân Long, bà Đinh Mai Hương, Bí thư Chi bộ thôn 9 cho biết: nhận thức sâu rộng về ý nghĩa và tầm quan trọng của Đề án xây dựng NTM, gia đình và các hộ dân trong xóm rất tích cực tham gia góp công, góp của, sẵn sàng hiến công và hiến đất mở đường giao thông xóm, thực hiện xây dựng các công trình phúc lợi, nhà văn hóa… góp phần thực hiện đạt các tiêu chí. Gia đình bà được tạo mọi điều kiện tốt nhất để sản xuất kinh doanh và làm giàu chính đáng; được hướng dẫn, tập huấn lớp kỹ thuật trong sản xuất để áp dụng vào trồng trọt và chăn nuôi, làm cho thu nhập gia đình khá lên, con cái được học hành và có việc làm ổn định…

Để đạt được những thành công trên, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Tân Long Chu Văn Sáng cho biết: phải nhận thức đúng về tầm quan trọng, ý nghĩa của xây dựng NTM, người dân phải là chủ thể và chủ thể đó phải được khơi dậy và phát huy. Quá trình thực hiện các tiêu chí phải huy động, sử dụng hiệu quả nguồn đóng góp, giám sát, công khai minh bạch. Đồng thời, khen thưởng, biểu dương kịp thời những tổ chức, cá nhân có nhiều thành tích trong xây dựng NTM...

Kết quả xây dựng đạt chuẩn NTM là tiền đề, hành trang hết sức quan trọng để xã Tân Long hướng tới mục tiêu đạt chuẩn “xã nông thôn mới nâng cao”, “xã nông thôn mới kiểu mẫu”, góp phần vào quá trình xây dựng NTM của huyện Yên Sơn nói riêng và tỉnh Tuyên Quang nói chung.

Giang Nam

Tin cùng chuyên mục