Theo đến cùng việc giải quyết kiến nghị của cử tri

Hôm nay, 2-7, Kỳ họp thứ tám HĐND tỉnh khóa XIX chính thức khai mạc mang theo niềm tin, kỳ vọng của cử tri và nhân dân trong tỉnh gửi gắm các đại biểu dân cử đến với nghị trường. Phát huy vai trò của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh thời gian qua luôn quan tâm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri; theo đến cùng việc giải quyết các kiến nghị của cử tri.

Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cử tri

Để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân, thời gian qua HĐND tỉnh luôn coi trọng công tác tiếp xúc cử tri. Đặc biệt, để nắm bắt kịp thời những ý kiến, kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo các tổ đại biểu thường xuyên phối hợp với Ủy ban MTTQ cùng cấp, cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch và tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri theo hướng mở rộng thành phần, đối tượng, để cử tri được bày tỏ những kiến nghị, nguyện vọng ngay tại cơ sở. Sau khi tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh trong việc phân loại, giải quyết, trả lời cử tri.

Việc tổ chức tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, lĩnh vực cũng được HĐND tỉnh quan tâm thực hiện. Theo đó, đại biểu HĐND tỉnh đã lắng nghe đầy đủ ý kiến của các tầng lớp xã hội, để từ đó HĐND tỉnh xem xét, bàn bạc, đề ra chủ trương, chính sách, biện pháp, định hướng ban hành nghị quyết sát hợp và kiểm nghiệm mức độ phù hợp của những nghị quyết đã ban hành trong cuộc sống.


Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Thanh Trà và các đồng chí lãnh đạo huyện Hàm Yên lắng nghe tâm tư nguyện vọng của cử tri.    Ảnh: Trang Tâm.

Trước và sau kỳ họp thứ bảy HĐND tỉnh khóa XIX, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp xúc cử tri ở 52 điểm tại trung tâm các xã, phường, thị trấn và thôn, tổ dân phố. Qua tiếp xúc cử tri, Thường trực HĐND tỉnh đã tiếp nhận 85 kiến nghị của cử tri chuyển đến UBND tỉnh để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xem xét, giải quyết, trả lời theo quy định.

Công tác giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri thời gian qua được UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương quán triệt, tập trung chỉ đạo giải quyết nghiêm túc. Quá trình giải quyết liên quan đến nhiều lĩnh vực đã có sự chỉ đạo, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương. Các sở, ngành, UBND huyện, thành phố đã tích cực kiểm tra, giải quyết, báo cáo kịp thời kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri đến UBND tỉnh để tổng hợp, báo cáo Thường trực HĐND tỉnh, đồng thời có văn bản gửi trực tiếp đơn vị, địa phương nơi cử tri có kiến nghị.

Giải quyết kịp thời, thấu đáo

Theo báo cáo của UBND tỉnh, có 85/85 kiến nghị của cử tri do Thường trực HĐND tỉnh chuyển đến đã được các cơ quan, đơn vị xem xét, giải quyết, trả lời, trong đó 21/85 kiến nghị đã được giải quyết xong; 27/85 kiến nghị đang được xem xét giải quyết hoặc đã có lộ trình giải quyết; 37/85 kiến nghị được UBND tỉnh tiếp thu, trả lời nhưng do khó khăn về nguồn lực hoặc cần có cơ chế, chính sách của trung ương chưa thực hiện được. Cơ bản các kiến nghị có đủ cơ sở, điều kiện giải quyết đã được giải quyết, trả lời; các kiến nghị do nguyên nhân khách quan chưa thể giải quyết đều được tiếp thu, trả lời cụ thể.

Nhiều kiến nghị của cử tri đối với việc thực hiện cơ chế, chính sách trong thực tiễn đã được giải quyết kịp thời, qua đó tạo sự đồng thuận trong Nhân dân. Đơn cử như đối với kiến nghị về nâng mức phụ cấp đối với cán bộ cấp thôn và người hoạt động không chuyên trách cấp xã, UBND tỉnh tham mưu, ban hành Nghị quyết số 26/2023/NQ-HĐND ngày 07/12/2023 Quy định về người hoạt động không chuyên trách; người tham gia hoạt động ở thôn, tổ dân phố; khoán kinh phí hoạt động ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh tăng lên so với trước đây. Qua đó, đã kịp thời động viên, khuyến khích các đối tượng này yên tâm công tác.


Cử tri huyện Chiêm Hóa phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh trước kỳ họp thứ tám.

Hay như một số vướng mắc, khó khăn trong thực hiện Quy định chính sách hỗ trợ người mắc bệnh Suy thận mạn tính phải chạy thận nhân tạo chu kỳ, bệnh Tan máu bẩm sinh (Thalassaemia). HĐND tỉnh cũng đã kịp thời ban hành nghị quyết sửa đổi, bổ sung quy định. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho những đối tượng này được thụ hưởng chính sách nhân văn đặc thù của Tuyên Quang.
Hầu hết các kiến nghị thiết thực liên quan đến đời sống dân sinh được giải quyết đã đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri, tạo sự đồng thuận, niềm tin của cử tri, nhân dân.

Ông Vũ Đức Thanh, xóm 7, xã Tràng Đà (thành phố Tuyên Quang) chia sẻ: gia đình ông đã nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lên Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Tuyên Quang từ tháng 6 năm 2023, nhưng gia đình chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông đã nêu ý kiến của mình tại buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh. Ngay sau đó, các cơ quan chức năng đã tiếp thu ý kiến và giải quyết cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình.

Ngoài ra, đối với những kiến nghị đã được chỉ đạo giải quyết nhưng chưa dứt điểm, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị triển khai quyết liệt, đảm bảo theo quy định, nhằm giải quyết có kết quả các kiến nghị chính đáng của cử tri.

Cử tri xã Vĩnh Lợi, huyện Sơn Dương đề nghị kiểm tra hoạt động kinh doanh sỉ than phế liệu của Công ty trách nhiệm hữu hạn Thuận Thành gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Mặc dù UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng và chính quyền địa phương kiểm tra, giải quyết.

Tuy nhiên, qua giám sát cho thấy, Công ty trách nhiệm hữu hạn Thuận Thành đang tập kết chất thải rắn trên diện tích là xỉ than và tro đốt nhận từ Công ty cổ phần Giấy An Hòa thải ra không được cất chứa, che, chắn hoặc phủ bạt, nilon để giảm bụi,… mỗi khi gặp gió hoặc khi Công ty vận chuyển phế thải từ nhà máy về bãi tập kết bụi vương vãi, phát tán ra môi trường, gây ô nhiễm cho môi trường xung quanh. Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Sơn Dương và các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đai và việc thu gom, lưu trữ, vận chuyển, xử lý chất thải rắn của đơn vị.

Kỳ họp thứ tám, HĐND tỉnh khóa XIX khai mạc trọng thể sáng nay. Cử tri và nhân dân trong tỉnh kỳ vọng vào những quyết sách mới tạo nên những đổi thay của quê hương. Đặc biệt, mong muốn những tâm tư, nguyện vọng mình đã gửi gắm qua các đại biểu được đưa đến nghị trường để xem xét, giải quyết.

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục