Tiếp xúc cử tri chuyên đề: Đưa chính sách sát thực tiễn, hợp lòng dân

Hoạt động tiếp xúc cử tri của Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp tục được đổi mới, đa dạng hóa các hình thức. Trong đó tăng cường tiếp xúc cử tri chuyên đề, hướng tới cử tri ở cơ sở. Qua đó, cung cấp thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời lắng nghe ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri.

Điểm nhấn của hoạt động này là trước Kỳ họp thứ tám vừa qua, HĐND tỉnh tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề về các cơ chế chính sách do HĐND tỉnh ban hành. Qua đó, lắng nghe những ý kiến từ cơ sở để tiếp tục có những quyết sách sát với thực tiễn, hợp lòng dân.


Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Chiêm Hóa.

Theo Thường trực HĐND tỉnh, để cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, các chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề về cơ chế, chính sách trên các lĩnh vực. Trong thời gian qua từ tiếp thu ý kiến, kiến nghị, phản ánh, nguyện vọng của cử tri, HĐND tỉnh đã kịp thời phát hiện nhiều vấn đề còn bất cập, vướng mắc trong thực tiễn hoặc trong quá trình tổ chức thực hiện các chính sách từ đó tổ chức giám sát, khảo sát, có báo cáo đánh giá, kết luận để kiến nghị, phản ánh tới cấp có thẩm quyền hoặc xem xét điều chỉnh, bổ sung phù hợp.

Hiện nay, có 78 nghị quyết do HĐND ban hành đang còn hiệu lực, trong đó: 38 nghị quyết về lĩnh vực kinh tế; 28 nghị quyết về văn hóa, xã hội; 12 nghị quyết về lĩnh vực quốc phòng, an ninh. Theo đó, nhiều nghị quyết đã và đang hỗ trợ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh như: Nghị quyết 03 về chính sách hỗ trợ nông, lâm nghiệp, Nghị quyết 09 năm 2020 về hỗ trợ kiên cố hóa kênh mương, Nghị quyết 55 thông qua về đề án đường bê tông nông thôn và xây dựng cầu trên đường giao thông nông thôn...

Tại đợt tiếp xúc cử tri chuyên đề trước Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh tiếp tục ghi nhận nhiều ý kiến liên quan đến các cơ chế chính sách đã ban hành. Đơn cử như đối với Nghị quyết số 03/2021/NQ-HĐND ngày 16/07/2021 của HĐND tỉnh, cử tri huyện Na Hang đề nghị có văn bản điều chỉnh, đơn giản hóa thủ tục, mẫu thiết kế các công trình bể Biogas hoặc bể tự hoại để phù hợp với khả năng thực hiện của hộ nghèo, cận nghèo, hộ đặc biệt khó khăn nhưng vẫn đảm bảo hợp vệ sinh theo tiêu chuẩn xã nông thôn mới; chấp thuận cho giải ngân đối với chính sách hỗ trợ kinh phí xây dựng và quản lý nhãn hiệu, cấp mã số, mã vạch theo từng hạng mục, nội dung đã hoàn thành nhưng vẫn đảm bảo có nội dung bảo hộ nhãn hiệu trong quá trình thực hiện Nghị quyết. Còn cử tri xã Đạo Viện (Yên Sơn) đề nghị cần xem xét có chính sách, cơ chế phù hợp để khắc phục khó khăn cho người dân khi thực hiện Nghị quyết số 03 của HĐND như: Bổ sung thêm một số loại cây mỡ, bạch đàn... phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương.

Hay như đối với chính sách về phát triển du lịch, cử tri thị trấn Lăng Can (Lâm Bình) đề nghị xem xét ban hành cơ chế đặc thù về đất tại các điểm du lịch được tỉnh quy hoạch và thực hiện hỗ trợ theo Nghị quyết số 09/2021/NQ-HĐND ngày 20/12/2021 của HĐND tỉnh để thu hút nhà đầu tư nhằm phát triển du lịch...

Đại biểu Trần Giang Nam, Trưởng phòng Dân nguyện - Thông tin và tuyên truyền, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh cho biết: Nhiều nội dung, vấn đề trọng tâm, được cử tri toàn tỉnh tập trung kiến nghị, là những dữ liệu, căn cứ, cơ sở quan trọng để HĐND tỉnh bàn thảo, xem xét việc ban hành hoặc điều chỉnh các chính sách phù hợp thực tiễn như chính sách phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; các chính sách phát triển văn hóa, giáo dục, an sinh xã hội...

Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân trong tỉnh. Thông qua đổi mới hoạt động của tiếp xúc cử tri, các đại biểu HĐND tỉnh đã đóng góp vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục