Phát biểu của đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh tại phiên bế mạc Kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh khóa XIX


Đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp. Ảnh: Thanh Phúc.

Kính thưa đồng chí Chẩu Văn Lâm, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang!

Kính thưa các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các vị đại biểu Quốc hội!

Thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, các vị đại biểu khách quý, thưa toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

Sau 4 ngày làm việc khẩn trương, khoa học, kỳ họp thứ tư Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XIX đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra, mặc dù được tổ chức vào những ngày nghỉ nhưng tinh thần làm việc của các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh rất nghiêm túc và trách nhiệm.

Tại kỳ họp, có 19 đại biểu phát biểu thảo luận với 25 nội dung tại hội trường, 11 đại biểu phát biểu thảo luận vào các dự thảo nghị quyết, Hội đồng nhân dân tỉnh đã đánh giá toàn diện về kết quả phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm 2022, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid - 19 cơ bản được kiềm chế, đẩy lùi nhưng diễn biến phức tạp, cùng với sự không thuận lợi của thời tiết, xung đột thế giới, sự tăng giá của một số hàng hoá, vật tư thiết yếu đã tác động đến sản xuất, đời sống của Nhân dân nhưng dưới sự lãnh đạo sát sao của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; sự chỉ đạo, điều hành tập trung, quyết liệt của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội; sự vào cuộc cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Bên cạnh những kết quả đạt được, cũng còn những tồn tại, hạn chế, khó khăn ảnh hưởng đến kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và sự phát triển bền vững của tỉnh như: Một số chỉ tiêu kinh tế đạt thấp so với kế hoạch; tiến độ thực hiện một số công trình dự án và tiến độ giải ngân vốn đầu tư công còn chậm; quản lý về lâm sản, khoáng sản, đất đai ở một số địa bàn chưa chặt chẽ; thực hiện chương trình đổi mới sách giáo khoa còn nhiều bất cập về giáo viên, cơ cở vật chất, trang thiết bị; việc giải quyết kiến nghị của cử tri, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo có việc còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu. Ý kiến phát biểu thảo luận của các đại biểu mong muốn được quan tâm, giải quyết những vướng mắc về thể chế, về những bất cập tại cơ sở; cấp uỷ, chính quyền kiểm tra, xem xét lỹ lưỡng tình trạng bỏ học của một số học sinh; nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; quan tâm chăm lo vùng đồng bào dân tộc thiểu số để đồng bào vùng dân tộc thiểu số có nhiều cơ hội trong học tập, phát triển sản xuất, tham gia vào hệ thống chính trị xã hội.

Kính thưa các vị đại biểu!

Thưa cử tri và Nhân dân!

Về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong 6 tháng cuối năm 2022, Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị các cấp, các ngành quán triệt, thực hiện nghiêm túc ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; có giải pháp cụ thể để thực hiện các kiến nghị nêu trong các báo cáo giám sát của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, báo cáo giám sát và báo cáo thẩm tra của các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh và  ý kiến thảo luận của các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh. Tiếp tục thực hiện quyết liệt chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về các giải pháp, biện pháp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và kế hoạch giai đoạn 2021-2025. Đẩy nhanh thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm về giao thông, công nghiệp. Triển khai quyết liệt và thực hiện có hiệu quả hơn cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp hàng hoá, nâng cao chất lượng của các sản phẩm OCOP và xây dựng nông thôn mới. Quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên khoáng sản; làm tốt công tác bảo vệ môi trường; bảo đảm phát triển văn hoá, giáo dục đào tạo và an sinh xã hội; chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức năm học 2022-2023. Uỷ ban nhân dân tỉnh cần quan tâm, tăng cường chỉ đạo, điều hành để có giải pháp đồng bộ, hiệu quả hơn trong thực hiện nhiệm vụ. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân của cơ quan hành chính nhà nước. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thủ tục, phiền hà và mang lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Tại kỳ họp, Hội đồng nhân dân tỉnh đã thảo luận, xem xét một cách kỹ lưỡng và thống nhất cao thông qua 31 nghị quyết với nhiều nội dung quan trọng. Nhóm nghị quyết quy định về nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ và kế hoạch phân bổ vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh là những nghị quyết rất quan trọng bảo đảm sử dụng, phát huy hiệu quả nguồn vốn được phân bổ góp phần thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, cải thiện đời sống của Nhân dân trên địa bàn tỉnh, nhất là vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu khó và vùng đặc biệt khó khăn. Với tổng kế hoạch vốn được Trung ương giao thực hiện cả 03 chương trình mục tiêu quốc trên địa bàn tỉnh là gần 3.000 tỷ đồng là nguồn lực tài chính lớn, Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị Uỷ ban nhân dân tỉnh căn cứ mục tiêu, nhiệm vụ và điều kiện thực tế của tỉnh đề phân bổ nguồn kinh phí theo đúng nguyên tắc, tiêu chí, bảo đảm công khai, minh bạch; có giải pháp tạo sự chủ động cho các cấp, ngành và địa phương trong thực hiện, chú trọng kiểm tra, thanh tra, giám sát để nguồn lực được sử dụng hiệu quả, đúng mục đích.

Nghị quyết quy định đối tượng và mức chi thăm hỏi tặng quà người có công với cách mạng và gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh thể hiện sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền địa phương dành cho các đối tượng đã có nhiều hy sinh, đóng góp cho đất nước, dân tộc. Nghị quyết quy định các khoản thu, mức thu và cơ chế quản lý thu, chi các dịch vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục trong cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh được thông qua bảo đảm tính thống nhất về danh mục các khoản thu, mức thu và cơ chế thu chi trên địa bàn tỉnh, tránh tình trạng lạm thu góp phần đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác xã hội hoá giáo dục.


Quang cảnh phiên bế mạc kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh (chiều ngày 03/7/2022). Ảnh Đức Mạnh.

Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, ngay sau khi các nghị quyết được ban hành, phải tập trung chỉ đạo đưa nghị quyết vào cuộc sống; qúa trình tổ chức thực hiện cần có sự triển khai đồng bộ, chặt chẽ, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; chú trọng việc hướng dẫn, tuyên truyền tạo sự đồng thuận thực hiện trong nhân dân, để bảo đảm hiệu quả của nghị quyết đã ban hành, để các chính sách đến với các đối tượng thụ hưởng nhanh nhất, kịp thời, đầy đủ.

Tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh đã tiến hành miễn nhiệm chức danh Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh đối với đồng chí Nguyễn Thị Thu Chang. Hội đồng nhân dân tỉnh ghi nhận những đóng góp của đồng chí Nguyễn Thị Thu Chang trong thời gian qua và chúc đồng chí tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ trên cương vị công tác mới. Hội đồng nhân dân tỉnh mong rằng với sự nỗ lực cố gắng và tích cực cống hiến của các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh cũng sẽ nhận được sự tin tưởng của cấp uỷ, tín nhiệm của Nhân dân để nhiều đồng chí được bổ nhiệm ở những vị trí cao hơn.

Thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể cử tri!

Trong thời gian qua, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh đã nỗ lực  tiếp tục đổi mới, nêu cao trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân trong chuẩn bị, tổ chức kỳ họp theo hướng chủ động, linh hoạt, kịp thời, chất lượng; tăng cường giám sát thường xuyên, tập trung vào những vấn đề lớn, việc khó, những vấn đề mà cử tri quan tâm hoặc còn có những khó khăn, bất cập để đưa ra những kiến nghị sát thực làm cơ sở cho cơ quan có trách nhiệm, thẩm quyền nghiên cứu, giải quyết, giảm thiểu những ách tắc, điểm nghẽn ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Từ kinh nghiệm thực tiễn thời gian qua, để thực hiện tốt hơn chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn, Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, Tổ đại biểu và mỗi đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp tục chủ động, phát huy trí tuệ, trách nhiệm, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực tiễn, để có nhiều hơn những đề xuất, kiến nghị về chính sách, giải pháp phù hợp góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, mang lại lợi ích chung cho Nhân dân. Mỗi vị đại biểu , tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh cần gần gũi, gắn bó hơn với cử tri, thẳng thắn, trách nhiệm để trả lời, giải thích cho cử tri rõ về những vấn đề cử tri kiến nghị nhưng hiện nay còn khó khăn về nguồn lực để thực hiện, hoặc chưa có quy định của pháp luật và chính sách  hiện hành để nhân dân hiểu và chia sẻ, tránh kiến nghị trùng lặp nhiều lần ở nhiều cấp, nhiều nơi; đồng thời cũng kiên quyết kiến nghị và giám sát, đôn đốc cơ quan có thẩm quyền giải quyết những kiến nghị chính đáng của cử tri có đủ điều kiện để giải quyết.

Thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, các vị đại biểu khách quý, thưa toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

Với tinh thần trách nhiệm cao trước Nhân dân, những tháng qua, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đã chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban nhân dân tỉnh, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các cơ quan liên quan chủ động, tích cực, trách nhiệm cao để chuẩn bị và tổ chức kỳ họp thứ tư, Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XIX sớm hơn 10 ngày và được bổ sung thêm nhiều nội dung quan trọng so với dự kiến ban đầu; để kịp thời triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách mới của trung ương và đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh.

Kỳ họp thứ tư Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XIX đã thành công tốt đẹp. Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi xin trân trọng cảm ơn đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đã dự, phát biểu chỉ đạo; cảm ơn các vị đại biểu Ban Tổ chức Trung ương, Uỷ ban kiểm tra Trung ương, các vị đại biểu Quốc hội, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, các vị đại biểu đã dành thời gian tham dự kỳ họp. Xin cảm ơn Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã phối hợp chặt chẽ, đảm bảo tiến độ, chất lượng nội dung trình kỳ họp; cảm ơn các cơ quan có liên quan, các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh, các đơn vị phục vụ đã hoạt động tích cực, góp phần vào sự thành công của kỳ họp; cảm ơn sự quan tâm, đóng góp ý kiến quý báu của cử tri trong toàn tỉnh để kỳ họp thành công.

Nhân dịp chuẩn bị kỷ niệm 75 năm Ngày thương binh, liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2022), Hội đồng nhân dân tỉnh xin gửi lời tri ân, lời thăm hỏi chân tình tới các gia đình liệt sỹ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng. Với truyền thống cao đẹp “uống nước, nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam, Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, các tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội và mọi tầng lớp nhân dân thực hiện tốt hơn nữa công tác đền ơn, đáp nghĩa, với những hành động thiết thực, cụ thể, quan tâm, chăm lo hơn nữa đến các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ tư Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIX.

Xin trân trọng cảm ơn!

Tin cùng chuyên mục