Những điểm nhấn của kỳ họp thứ tư Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XIX, nhiệm kỳ 2021-2026

Từ chiều ngày 30/6 đến hết ngày 03/7/2022, kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh khoá XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Có thể thấy rõ một số điểm nhấn tại kỳ họp là Việc tổ chức kỳ họp diễn ra so với kế hoạch trước gần nửa tháng với khối lượng công việc từ khâu chuẩn bị đến tổ chức kỳ họp nhiều song kỳ họp đã hoàn thành có chất lượng toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các nghị quyết.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã xem xét, quyết nghị thông qua 31 dự thảo nghị quyết, trong đó có các nghị quyết rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2022 và giai đoạn 2021-2025, cần phải xem xét kịp thời như: Nghị quyết quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ và kế hoạch phân bổ vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025;Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Nghị quyết quy định đối tượng và mức chi thăm hỏi tặng quà người có công với cách mạng và gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh. Nghị quyết quy định các khoản thu, mức thu và cơ chế quản lý thu, chi các dịch vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục trong cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh…Các nghị quyết của HĐND tỉnh được các BanHĐND tỉnh tổ chức thẩm tra kỹ lưỡng, được Thường trực Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND tỉnh cho ý kiến, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục và được thông qua tại kỳ họp với tỷ lệ tán thành cao (từ 98% trở lên).

Việc thẩm tra, hoàn thiện tài liệu thẩm tra đối với các dự thảo nghị quyết trình kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh trong thời gian ngắn là kết quả công tác chỉ đạo, điều hoà hợp lý của Thường trực HĐND tỉnh; sự nỗ lực, cố gắng của các Ban HĐND tỉnh, sự phối hợp tham mưu tích cực của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh. Một số nghị quyết trình kỳ họp được bổ sung sát thời gian tổ chức kỳ họp song các Ban của HĐND tỉnh đã chủ động tổ chức thẩm tra, góp ý vào từng dự thảo nghị quyết. Báo cáo thẩm tra của các Ban có chất lượng, được các đại biểu HĐND tỉnh và các cơ quan liên quan đồng tình; là kênh thông tin quan trọng để đại biểu tham khảo trước khi quyết nghị.

Cũng tại kỳ họp,HĐND đã xem xét 33 báo cáo của Thường trực HĐND, Uỷ ban nhân dân, các Ban của HĐND tỉnh, các cơ quan tư pháp, báo cáo của các sở, ngành thực hiện kết luận chất vấn tại kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa XIX; nghe Thông báo của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh về xây dựng chính quyền.Trong số các báo cáo trình tại kỳ họp, báo cáo giám sát của Thường trực HĐND tỉnh về việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ ba, về thực hiện các kết luận phiên họp giải trình của Thường trực HĐNDtỉnh và chất vấn của HĐNDtỉnh; báo cáo thẩm tra và báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của các Ban HĐNDtỉnh đã đánh giá khách quan, toàn diện về những vấn đề được cử tri quan tâm,nhận được sự quan tâm của đông đảo cử tri.


Quang cảnh phiên họp thảo luận (Sáng ngày 03/7/2022).

Tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội bảo đảm quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu 6 tháng cuối năm 2022 đã có 29 đại biểu đăng ký thảo luận, trong đó có 19 đại biểu thảo luận trực tiếp tại Hội trường với 25 nội dung trên các lĩnh vực. Các ý kiến thảo luận chất lượng, thẳng thắn, thể hiện sự tâm huyết, có chiều sâu, trách nhiệm của đại biểu HĐND tỉnh trước cử tri và công việc được giao, không khí thảo luận sôi nổi, dân chủ, mỗi vấn đề đưa ra đều có minh chứng cụ thể, có đánh giá khách quan về kết quả đạt được cũng như nêu bật hạn chế, từ đó đề xuất giải pháp tháo gỡ nhất là về công tác quản lý, điều hành của chính quyền các cấp trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh.

Việc bố trí nội dung chương trình kỳ họp có sự đổi mới: Khác với các kỳ họp trước, báo cáo giám sát của Thường trực HĐND tỉnh về việc giải quyết kiến nghị của cử tri được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Tuyên Quang điện tử và Trang thông tin điện tử Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh. Báo cáo đã chỉ rõ những hạn chế trong việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri hiện nay, đó là: Một số kiến nghị tiến độ giải quyết chậm hoặc đề xuất phương án giải quyết không khả thi. Có nội dung trả lời kiến nghị của cử tri còn chung chung; một số kiến nghị về chế độ, chính sách chưa nêu rõ những khó khăn, vướng mắc hiện nay trong giải quyết kiến nghị của cử tri. Một số nội dung kiến nghị của cử tri đã lâu, nhiều lần, đã được chỉ qua báo cáo giám sát kiến nghị của cử tri tại kỳ họp trước nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm…Việc thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế nêu trên được cử tri đồng tình cao.

Công tác truyền thông, phục vụ kỳ họp được chuẩn bị chu đáo, kịp thời: Thường trực HĐND tỉnh tổ chức họp báo theo quy định, thông báo về kỳ họp được thông tin kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng và được đăng trên Trang thông tin điện tử của Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh. Tài liệu kỳ họp được gửi kịp thời đến đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu khách mời để nghiên cứu. Công tác tham mưu, phục vụ của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đảm bảo, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh; đảm bảo diễn biến của kỳ họp được tiến hành theo chương trình đã được thông qua.

Trong thời gian tới, Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng tổ chức kỳ họp HĐND tỉnh.Phát huy vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND tỉnh trong thực hiện chức năng quyết định, giám sát tại kỳ họp. Từ đó tiếp tục góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh.

Thùy Linh
Ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục