Nêu cao trọng trách trước cử tri

Sau thời gian chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XIX diễn ra có những đổi mới; dành thời gian thỏa đáng cho thảo luận, đề cao trách nhiệm trong hoạt động giám sát, quyết nghị các vấn đề quan trọng của tỉnh. Không khí làm việc nghiêm túc, nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh.

Thảo luận sôi nổi,  thẳng thắn, trách nhiệm

Kỳ họp thứ 6 đã dành nhiều thời gian để thảo luận vào các nội dung tại kỳ họp, đặc biệt là thảo luận về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh 6 tháng cuối năm 2023. Các đại biểu đều nhất trí cao với báo cáo và công tác chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh. Nhiều vấn đề bất cập, tồn tại đã được các đại biểu thẳng thắn đề cập như: kinh tế của tỉnh chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh; sự chậm trễ trong triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia, trong đầu tư công, giao đất cho các dự án đầu tư; tốc độ tăng tổng sản phẩm GRDP chưa đạt mục tiêu bình quân năm đã đề ra; tiến độ thu ngân sách nhà nước, giải ngân vốn đầu tư công, triển khai các dự án đầu tư ngoài ngân sách còn chậm; việc nắm tình hình, giải quyết những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở có mặt còn hạn chế, một số vấn đề bức xúc của cử tri, Nhân dân chưa được giải quyết kịp thời...

Nhiều vấn đề từ thực tiễn ở cơ sở còn bất cập cũng được đại biểu thẳng thắn nêu tại kỳ họp. Đại biểu Nguyễn Thu Chang, Tổ đại biểu Na Hang - Lâm Bình đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh, nhất là Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính nêu rõ nguyên nhân và các giải pháp thực hiện trong thời gian tới, đảm bảo toàn bộ rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh được thu gom, xử lý theo quy định, nhất là tại khu vực nông thôn, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu về vệ sinh môi trường trong xây dựng nông thôn mới.


Cử tri thôn Tân Thành, xã Thái Hòa (Hàm Yên) tranh thủ xem lại nội dung kỳ họp trên Fanpage Báo Tuyên Quang Online.

Đại biểu Đào Thị Mai, Tổ đại biểu huyện Sơn Dương nêu công tác đào tạo nghề cho người lao động nông thôn, lao động vùng đồng bào dân tộc thiểu số từ các chương trình mục tiêu quốc gia chậm triển khai thực hiện (tại một số nơi chưa được triển khai thực hiện); công tác tư vấn, giới thiệu việc làm chưa thực sự hiệu quả; mô hình dạy nghề cho người lao động ở nông thôn chưa đa dạng, chất lượng chưa cao nên chưa đáp ứng được thị trường lao động.

Một số đại biểu bày tỏ lo ngại về tình trạng tảo hôn ở vùng đồng bào DTTS, tình trạng ly hôn có chiều hướng tăng, tình trạng thanh, thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử; tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng công nghệ cao diễn ra ngày càng nhiều... và cho rằng, cần có đánh giá chính xác về thực trạng, giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng này.

Với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm và tâm huyết, các ý kiến góp ý của các đại biểu đều nêu đúng, trúng các vấn đề mà các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh quan tâm. Trên cơ sở đó, giúp chính quyền, các ngành chức năng các cấp và những người có trách nhiệm nhận thấy những bất cập, hạn chế để đưa ra hướng giải quyết phù hợp nhất, tạo đà cho sự tăng trưởng và phát triển về kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Cử tri quan tâm đánh giá cao kỳ họp

Cũng như những kỳ họp trước, hầu hết các phiên họp tại kỳ họp này được Báo Tuyên Quang tường thuật trực tiếp trên Báo Tuyên Quang điện tử, Fanpage và Youtube Báo Tuyên Quang Online, Trang thông tin điện tử của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh. Qua đó, đông đảo cử tri và Nhân dân trong tỉnh có điều kiện theo dõi đầy đủ và toàn diện hầu hết các phiên họp. Qua đó thực hiện quyền giám sát, phản biện và đưa ra các ý kiến, hiến kế cho sự phát triển của tỉnh.

Cũng như nhiều cử tri trong tỉnh, ông Lê Mạnh Tùng, xã Lưỡng Vượng (TP Tuyên Quang) mặc dù khá bận với công việc bán hàng, nhưng ông vẫn dành thời gian theo dõi kỳ họp thông qua Fanpage của Báo Tuyên Quang. Ông tâm đắc với việc các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục đề cập đến việc giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất có nguồn gốc từ các nông, lâm trường trả lại địa phương quản lý rất chậm. Đây cũng là vấn đề mà nhiều hộ dân nơi ông sinh sống kiến nghị. Mong rằng thời gian tới, ngành chức năng sớm có biện pháp giải quyết cho người dân.

Cử tri Ma Văn Thuần, xã Bình Phú (Chiêm Hóa) chia sẻ: qua thông tin từ báo chí, tôi rất phấn khởi với những chuyển biến tích cực trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội mà tỉnh đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2023. Mặc dù trong bối cảnh kinh tế khó khăn chung của cả nước nhưng tôi thấy công tác an sinh xã hội, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, các lĩnh vực văn hóa và y tế luôn được tỉnh chú trọng quan tâm, qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho Nhân dân, nhất là người dân vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa được cải thiện đáng kể. Tôi mong rằng kỳ họp lần này, tỉnh tiếp tục đưa ra những chính sách và giải pháp đúng đắn để đưa tỉnh ngày càng phát triển hơn nữa, đặc biệt tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.

Đồng chí Trần Thị An, phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Ninh Lai (Sơn Dương) cho biết: công việc tại cơ sở không cho phép chị theo dõi đầy đủ, chi tiết các phiên họp của HĐND tỉnh. Tuy nhiên, tranh thủ mọi lúc mọi nơi khi rảnh rỗi, chị theo dõi các phiên họp trên các trang fanpage: Báo Tuyên Quang Online. Chị cũng yêu cầu cán bộ, nhân viên cơ quan tranh thủ thời gian theo dõi truyền hình trực tiếp hoặc xem lại trên các ứng dụng mạng xã hội của Báo Tuyên Quang để đảm bảo mọi cán bộ, đảng viên, nhân viên cơ quan đều nắm bắt được các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh một cách nhanh chóng và toàn diện nhất.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Ninh Lai bày tỏ đồng tình với chủ trương HĐND tỉnh thông qua, cũng đặc biệt ấn tượng với việc điều hành khoa học, linh hoạt của chủ tọa tại các phiên họp. Nhất là việc chủ tọa nêu nhiều ý kiến của người dân bình luận trực tiếp trên Fanpage của Báo Tuyên Quang để các ngành chức năng tiếp thu và trả lời tại buổi thảo luận.

Nhiều ý kiến kiến nghị của cử tri qua Fanpage Báo Tuyên Quang Online cũng được đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Kim Dung nêu tại kỳ họp, như vấn đề trách nhiệm của cán bộ y tế thôn bản, hay nạn tảo hôn... để các sở, ngành có liên quan quan tâm trả lời. 

Tiếp nối các thành công của kỳ họp trước, Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh được diễn ra với nhiều đổi mới, cùng nhiều quyết sách quan trọng. Cử tri và Nhân dân trong tỉnh đồng tình, hưởng ứng cao trước những nỗ lực, đổi mới của HĐND tỉnh các đại biểu HĐND tỉnh. Qua đó, thể hiện đúng tinh thần trách nhiệm là người đại biểu của dân, phản ánh tiếng nói, nguyện vọng của Nhân dân; đưa ra các quyết định dựa trên quan điểm, lập trường và lợi ích của người dân.  

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục