Thường trực HĐND tỉnh giám sát chuyên đề về tình hình tổ chức và hoạt động của HĐND xã Đạo Viện, huyện Yên Sơn

Chiều ngày 19/4/2023, Đoàn giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Lê Thị Thanh Trà, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã làm việc với HĐND xã Đạo Viện, huyện Yên Sơn về tình hình tổ chức và hoạt động của HĐND xã nhiệm kỳ 2021-2026.

Tham gia đoàn giám sát có các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh, lãnh đạo và chuyên viên Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh. Cùng dự và làm việc với Đoàn giám sát có Thường trực HĐND huyện Yên Sơn; đại diện Đảng ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo các Ban của HĐND xã, lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã Đạo Viện, huyện Yên Sơn.


Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Thanh Trà phát biểu tại buổi giám sát.

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đã nghe Thường trực HĐND xã báo cáo về kết quả thực hiện và những khó khăn, bất cập trong tổ chức, hoạt động của HĐND xã; nghiên cứu hồ sơ, tài liệu về hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND xã từ đầu nhiệm kỳ 2021- 2026 đến nay. Qua giám sát cho thấy trong thời gian qua HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND xã Đạo Viện đã chủ động nghiên cứu các quy định của pháp luật hiện hành để tổ chức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND xã. Việc tổ chức kỳ họp của HĐND xã đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật, tại kỳ họp các đại biểu HĐND xã đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia thảo luận về phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của xã; quyết nghị các vấn đề thuộc thẩm quyền. Việc thẩm tra đối với báo cáo của Uỷ ban nhân dân xã, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp của các Ban HĐND xã chất lượng, có tính phản biện cao. Qua đó góp phần quan trọng nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND xã và quá trình quyết định, điều hành, phát triển kinh tế- xã hội của xã.

Bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động của HĐND xã Đạo Viện còn có những hạn chế. Việc tổ chức phiên họp của Thường trực HĐND xã chưa đảm bảo đầy đủ theo quy chế làm việc, chưa ban hành kết luận của các phiên họp. Số lượng các cuộc giám sát của Thường trực và các Ban của HĐND xã ít, đối tượng giám sát chưa toàn diện. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay chưa tổ chức hoạt động chất vấn, giải trình tại phiên họp của Thường trực HĐND xã…

Trên cơ sở kết quả giám sát, Đoàn giám sát của Thường trực đã trao đổi, hướng dẫn, định hướng một số nhiệm vụ, nội dung công việc để HĐND xã Đạo Viện thực hiện nhằm khắc phục hạn chế hiện nay, đồng thời tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND xã trong thời gian tới.

 

Phòng Dân nguyện - Thông tin và Tuyên truyền

Tin cùng chuyên mục