Chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Tiếp tục khẳng định tinh thần đổi mới, sáng tạo mạnh mẽ

Chia sẻ ngay sau khi phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong nhiệm kỳ Khóa XV khép lại, từ điểm cầu các địa phương, các ĐBQH, đại biểu HĐND đánh giá rất cao sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các ĐBQH và các "tư lệnh" ngành. Diễn ra sôi nổi với tinh thần trách nhiệm, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tiếp tục khẳng định tinh thần đổi mới, sáng tạo mạnh mẽ trong hoạt động của Quốc hội, để lại nhiều ấn tượng, kỳ vọng trong lòng cử tri và Nhân dân.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang PHẠM THỊ MINH XUÂN: “Đúng, trúng” các vấn đề cử tri quan tâm nhất

Lần đầu tiên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa XV tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn theo hình thức trực tiếp tại điểm cầu Nhà Quốc hội và kết nối trực tuyến đến 62 tỉnh, thành phố trong cả nước. Theo đó, các ĐBQH chuyên trách ở địa phương, các ĐBQH kiêm nhiệm đều có thể tham gia chất vấn. Đây là đổi mới hết sức phù hợp với tình hình thực tiễn. Hai nhóm vấn đề Ủy ban Thường vụ Quốc hội chọn lựa để chất vấn lần này rất “đúng, trúng” và đang là những vấn đề nổi cộm, thời sự được cả nước quan tâm, có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân và mục tiêu hồi phục, phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh cả nước “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”…

Theo dõi diễn biến phiên chất vấn và trả lời chất vấn hôm qua, tôi đánh giá cao các câu hỏi thực sự ngắn gọn, súc tích, rõ trọng tâm, trọng điểm, sử dụng hiệu quả thời gian để chất vấn làm rõ các vấn đề của các ĐBQH. Đơn cử, trong phần đăng đàn của Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, các đại biểu đã yêu cầu làm rõ những mảng “sáng, tối” xoay quanh câu chuyện sản xuất, cung ứng, nhập khẩu xăng dầu, công tác điều hành giá xăng dầu thời gian qua. Tôi ấn tượng với câu hỏi của Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) khi chất vấn thẳng Bộ trưởng: Có hay không việc "găm hàng" xăng dầu từ tuyến vĩ mô? Hay đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) đề cập đến các nhà máy lọc dầu trong nước có vai trò như thế nào trong việc bình ổn giá xăng dầu, bảo đảm nguồn cung trong nước?

Phần trả lời của Bộ trưởng cũng đã cho thấy "tư lệnh" ngành đã nắm bắt vấn đề khá toàn diện, sâu sắc. Qua phần trả lời, người dân được biết “sức khỏe” của các nhà máy lọc dầu trong nước mà theo Bộ trưởng đó là “một ẩn số trong phương trình giải bài toán nguồn cung trong nước”. Tôi cũng đánh giá cao phần trả lời không né tránh, vòng vo, có câu trả lời, đáp án rõ ràng, cụ thể của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà về các vấn đề thuộc trách nhiệm quản lý của ngành mình.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã khép lại với những ấn tượng sâu sắc, Chủ tọa điều hành rất sắc nét, linh hoạt, khoa học. Nhiều nội dung đã được làm sáng tỏ, có kết luận rõ ràng. Tôi tin rằng, Chính phủ, các bộ, ngành đã xác định được vấn đề gây cản trở nhất, bất cập nhất trong lĩnh vực của mình để đưa ra được giải pháp đột phá, hướng giải quyết tốt nhất nhằm tạo chuyển biến hơn trong thực tiễn.

Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hà Tĩnh PHẠM XUÂN PHÚ: Lan tỏa nỗ lực đổi mới hoạt động giám sát

Có thể thấy, phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên được tổ chức tại Phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong nhiệm kỳ Khóa XV đã diễn ra trong không khí sôi nổi, dân chủ, trách nhiệm, giàu tính xây dựng, cầu thị. Các vấn đề "nóng" thuộc lĩnh vực công thương và tài nguyên - môi trường đều cơ bản được làm rõ thông qua trao đổi, tranh luận thẳng thắn giữa đại biểu với các bộ trưởng, thành viên Chính phủ. Điều này để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng cử tri và Nhân dân. Như nhấn mạnh của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trong phát biểu mở đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn: Đây là hai nội dung chất vấn có phạm vi rộng, ảnh hưởng và tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống của Nhân dân; quản lý nhà nước không chỉ tập trung ở hai bộ quản lý ngành nêu trên mà còn liên quan đến các bộ, ngành liên quan và thời gian chất vấn thì không nhiều.

Tham gia chất vấn, các ĐBQH đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, đi thẳng vào trọng tâm. Các Bộ trưởng và thành viên Chính phủ cùng tham gia giải trình, làm rõ thêm đã cơ bản nắm vững tình hình thuộc lĩnh vực quản lý. Từ đó, đưa ra câu trả lời thẳng thắn, đúng trọng tâm, làm rõ những hạn chế, vướng mắc và đưa ra các giải pháp khắc phục. Đặc biệt, góp phần vào thành công của phiên chất vấn và trả lời chất vấn có dấu ấn rất quan trọng điều hành của Chủ tọa phiên họp. Sự sâu sắc, linh hoạt, khả năng bao quát và thường xuyên định hướng để nội dung chất vấn đi vào chiều sâu của người điều hành đã tạo sự kết nối giữa các ĐBQH và Bộ trưởng, các thành viên Chính phủ.

Thông qua phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Quốc hội, Chính phủ đã xác định rõ những kết quả đạt được, cũng như các mặt còn khó khăn, hạn chế. Từ đó, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và đề ra các giải pháp xử lý, khắc phục kịp thời với mục tiêu cao nhất là bảo đảm lợi ích quốc gia, lợi ích của cử tri, Nhân dân. Thành công của phiên họp sẽ góp phần lan tỏa cảm hứng, hành động sáng tạo trong nỗ lực đổi mới hoạt động giám sát, làm cho hoạt động của Quốc hội bám sát thực tiễn và hơi thở cuộc sống, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri, Nhân dân.

ĐBQH tỉnh Hòa Bình ĐẶNG BÍCH NGỌC: Thẳng thắn, giàu tính xây dựng

Việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức kịp thời phiên chất vấn và trả lời chất vấn thể hiện sự đổi mới kịp thời, linh hoạt, sáng tạo trong hoạt động giám sát của Quốc hội, tạo điều kiện để các ĐBQH truyền tải những ý kiến, kiến nghị của cử tri tới Quốc hội, đến với các "tư lệnh" ngành, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của Nhân dân và cử tri cả nước.

Trước khi bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn, bên cạnh những vấn đề bản thân quan tâm, các ĐBQH đã tổng hợp, lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân để cùng với Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất, lựa chọn các vấn đề tâm điểm, được dư luận, cử tri quan tâm nhất. Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn hôm qua, các ĐBQH đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, trí tuệ để cùng các Bộ trưởng, thành viên Chính phủ nhìn rõ thực trạng, đưa ra những giải pháp hữu hiệu nhất nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Các Bộ trưởng, thành viên Chính phủ cũng thể hiện sự nắm bắt trong lĩnh vực quản lý, cùng với đó là tinh thần cầu thị, thẳng thắn nhìn nhận những điểm "nghẽn" ở từng vấn đề nổi cộm thuộc lĩnh vực quản lý của ngành mình.

Có thể khẳng định, dưới sự điều hành khoa học, chủ động, linh hoạt của Chủ tọa và tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm của các ĐBQH, các thành viên Chính phủ, phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã diễn ra trong không khí sôi nổi, thẳng thắn. Các nội dung chất vấn đi thẳng vào những vấn đề đông đảo cử tri và Nhân dân quan tâm, qua đó càng thể hiện quyết tâm đổi mới, nhất là thể hiện sự kịp thời và sáng tạo trong hoạt động giám sát của Quốc hội. Đây là điều kiện, tiền đề quan trọng để Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục đổi mới hoạt động, đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển và hội nhập hiện nay.

Theo daibieunhandan.vn

Tin cùng chuyên mục