Niềm tin của Dân - Sức mạnh của Đảng

Niềm tin của nhân dân với Đảng là cội nguồn sức mạnh làm nên thắng lợi của Đảng ta từ khi thành lập đến nay. Trong suốt quá trình lãnh đạo sự nghiệp cách mạng, Đảng luôn quan tâm tới việc giữ vững niềm tin trong nhân dân, mọi mục tiêu, kế hoạch đều là phục vụ lợi ích của Nhân dân. Tinh thần ấy được Đảng bộ, chính quyền tỉnh Tuyên Quang đặt lên hàng đầu, khi mọi quyết sách đều hướng đến mục tiêu vì hạnh phúc của Nhân dân.

Vì Dân phục vụ

Từ đầu năm đến nay, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì 2 buổi đối thoại với nông dân trong tỉnh.
Nhiều trăn trở, suy tư của người nông dân trong thời đại 4.0 được các đồng chí lãnh đạo tỉnh chia sẻ, chỉ đạo các cấp, ngành có liên quan giải quyết. Trong đó, bài toán vốn - một trong những vấn đề khúc mắc đối với nông dân Tuyên Quang khi có nhu cầu mở rộng quy mô sản xuất - đã được giải quyết ngay sau các buổi đối thoại.

Bà Ma Thị Thủy, hội viên nông dân thôn Phiêng Rào, xã Năng Khả (Na Hang) chia sẻ, được trực tiếp phát biểu ý kiến về mong muốn sớm có trạm thu phát sóng cho vùng lõm tại buổi đối thoại giữa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm với nông dân, bà và bà con nông dân ở Năng Khả rất vui và yên tâm khi biết tỉnh sẽ xây dựng các trạm thu phát sóng bổ sung cho các thôn vùng lõm, phấn đấu đến năm 2025, mỗi gia đình có ít nhất 1 đường internet cáp quang cố định, 1 điện thoại thông minh. Điều này đồng nghĩa với việc bà con nông dân thuận tiện hơn trong việc trao đổi các công việc của thôn, nhanh chóng tiếp cận được với các thông tin để phát triển kinh tế.

Đề án số 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, hay còn gọi là hoạt động 3 cùng về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội với phương châm hướng mạnh về cơ sở, chăm lo nhu cầu, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân; đổi mới phương thức vận động quần chúng theo phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng là thành điểm sáng trong các hoạt động tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa cán bộ, đảng viên với Nhân dân trên địa bàn tỉnh. 


Lãnh đạo xã Linh Phú (Chiêm Hóa) kiểm tra thực tế, nắm bắt đời sống sản xuất của người dân.

Các chi bộ, đảng bộ được phân công đã phối hợp với các xã rà soát, lựa chọn, thống nhất nội dung tổ chức hoạt động tại cơ sở, gắn với thực hiện các đề án, chương trình, các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước như Đề án làm nhà cho người có công,  xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo, xây dựng nhà văn hóa thôn, tổ dân phố gắn với sân thể thao và khuôn viên, bê tông hóa đường giao thông nông thôn và xây dựng cầu trên đường giao thông nông thôn và các cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, Phong trào thi đua Dân vận khéo, Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa...

Từ năm 2021 đến nay, đã có trên 2.700 lượt chi bộ, đảng bộ cơ sở; trên 106.200 lượt cán bộ, đảng viên tham gia hoạt động với nhân dân ở cơ sở qua đó, tăng cường mối quan hệ mật thiết gắn bó giữa cán bộ, đảng viên với Nhân dân. Phong trào ba cùng ở Tuyên Quang được thực hiện đa dạng, phù hợp với chuyên môn của từng đơn vị và nhu cầu của cơ sở mà đơn vị phụ trách.

Nhật ký ba cùng của mỗi địa phương, đơn vị ghi rõ phần việc mình đã làm. Như Công an thành phố Tuyên Quang tổ chức các tổ công tác đến các thôn tuyên truyền, phổ biến kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho đại diện hộ gia đình, tặng bình chữa cháy cho nhà văn hóa thôn; Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh phối hợp Hội Chữ thập đỏ tỉnh khám bệnh nhân đạo, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; nhân viên Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện “ba cùng” bằng việc: cùng kê khai, cùng thẩm định, cùng kiểm tra kết quả trong việc chỉnh lý những biến động thông tin trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho người dân sau khi điều chỉnh một số giấy tờ tùy thân...

Đây là những minh chứng rõ nét nhất trong việc đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, lấy lợi ích và nguyện vọng chính đáng của Nhân dân làm trung tâm để xây dựng các nghị quyết, chương trình hành động, kế hoạch thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Dân tin, Đảng mạnh

Để củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng và hệ thống chính trị, Đảng bộ tỉnh đã tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và đạt nhiều kết quả toàn diện. Nhất là triển khai thực hiện Kết luận số 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XIII) và Kế hoạch số 03 của Bộ Chính trị (khoá XIII) về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa.

Đảng bộ tỉnh đã ban hành và thực hiện hiệu quả các đề án, quy định về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; Quy định trách nhiệm của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh Ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh dự sinh hoạt chi bộ khu dân cư thuộc đảng bộ được phân công phụ trách, theo dõi; dự sinh hoạt với khu dân cư và khu dân cư nơi cư trú. Tỉnh đã thực hiện hiệu quả quy định giao việc đột phá, đổi mới đối với một số chức danh lãnh đạo, quản lý thuộc Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý...


Hội viên phụ nữ thôn Phai Đá, xã Chiêu Yên (Yên Sơn) giữ văn hóa truyền thống trong xây dựng nông thôn mới.

Đặc biệt, từ sau khi Tuyên Quang thành lập Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng cấp tỉnh do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp làm Trưởng ban, niềm tin của Nhân dân vào hoạt động phòng chống tham nhũng, lãng phí càng được củng cố, nâng cao, khi  những sai phạm bị phát hiện xử lý theo đúng tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ.  Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 2.418 tổ chức đảng và 2.769 đảng viên; giám sát 1.555 tổ chức đảng, 2.488 đảng viên. Qua kiểm tra đã thi hành kỷ luật 5 tổ chức đảng, 419 đảng viên.

Các cấp ủy đảng cũng thường xuyên quan tâm phát huy dân chủ trong Đảng, thắt chặt mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng với Nhân dân. Xây dựng cơ chế để Nhân dân bày tỏ ý kiến đối với những quyết định lớn của cấp ủy các cấp trong tỉnh; tham gia giám sát Đảng; bảo đảm việc kiểm tra, giám sát của tập thể đối với cá nhân, của tổ chức đối với tổ chức, của cá nhân đối với cá nhân. Duy trì và nâng cao hiệu quả các hoạt động gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với đoàn viên, hội viên; cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh đã nghỉ hưu; doanh nghiệp và Nhân dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và lắng nghe ý kiến góp ý trong xây dựng, phát triển tỉnh...

Qua đánh giá nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức Hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên hằng năm đều hoàn thành vượt kế hoạch. Tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên năm 2021 đạt 94,82%; năm 2022 đạt 95,77%; mục tiêu Nghị quyết Đại hội là 90%; tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên năm 2021 đạt 92,17%; năm 2022 đạt 92,37%; mục tiêu Nghị quyết Đại hội là 85%; tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên năm 2021 đạt 94,65%; năm 2022 đạt 95,09%; mục tiêu Nghị quyết Đại hội là 85%.

Lời căn dặn của Người: “Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân” đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Bởi lẽ, sức mạnh của Đảng chính là sức mạnh từ niềm tin tưởng, sự gắn bó máu thịt của Nhân dân.

Theo Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục