Tuyên dương học sinh, sinh viên đạt giải cao và giáo viên, giảng viên có học sinh, sinh viên đạt giải cao trong các kỳ thi cấp tỉnh, cấp quốc gia năm học 2022- 2023

Sáng ngày 21.5.2023, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, UBND tỉnh tổ chức Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên đạt giải cao và giáo viên, giảng viên có học sinh, sinh viên đạt giải cao trong các kỳ thi cấp tỉnh, cấp quốc gia năm học 2022- 2023.
Video không hợp lệ

Dự Lễ tuyên dương có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Hội Khuyến học tỉnh; các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành đoàn thể tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố cùng 190 học sinh, sinh viên đạt giải cao, giáo viên, giảng viên có học sinh đạt giải trong các kỳ thi cấp tỉnh, cấp quốc gia năm học 2022 - 2023.  


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các đại biểu dự buổi lễ. Ảnh: Thành Công

Quán triệt quan điểm của Đảng ta "Giáo dục là quốc sách hàng đầu" và thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Không có giáo dục thì không nói đến kinh tế, văn hóa…”; ý thức sâu sắc vị trí, tầm quan trọng của giáo dục, đào tạo đối với sự phát triển của xã hội, trong những năm qua, Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang luôn quan tâm, chăm lo phát triển sự nghiệp "trồng người"; xây dựng và thực hiện nhiều cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh nhà ngày càng phát triển. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, ngành giáo dục - đào tạo đã nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, có bước tiến tương đối toàn diện, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, trong đó chú trọng phát triển giáo dục "mũi nhọn" và công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; đưa công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi đi vào nền nếp, trở thành một trong những nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm của các cơ quan chuyên môn, các nhà trường và đã đạt được những thành tích bước đầu, quan trọng. Năm học 2022-2023, đã có gần 1.600 lượt học sinh đạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp, trong đó có 1.014 em đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, đặc biệt có 20 học sinh đạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia (trong đó có 01 giải Nhất môn Lịch sử, 04 giải Nhì (01 giải môn Lịch sử, 03 giải môn Địa lý), 05 giải Ba và 10 giải Khuyến khích), Tuyên Quang xếp thứ 23/63 tỉnh, thành phố về chất lượng giải (tăng 30 bậc so với năm 2022). Đặc biệt, đây là năm đầu tiên Tuyên Quang có dự án khoa học kỹ thuật xuất sắc được tham gia Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế tại Hoa Kỳ.


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao Bằng khen và vòng nguyệt quế cho học sinh đoạt giải quốc gia. Ảnh: Thành Công

 Ngoài các kỳ thi chọn học sinh giỏi, nhiều cơ sở giáo dục đã chủ động hướng dẫn học sinh tham gia các sân chơi trí tuệ của khu vực và quốc tế và đã giành được giải cao như: 06 học sinh trường THPT Chuyên đoạt giải Vàng vòng thi quốc gia Kỳ thi Olympic Toán học quốc tế Hồng Kông năm 2023; Đội tuyển Olympic Toán học, Vật lý sinh viên của Trường Đại học Tân Trào tham gia dự thi và đoạt 14 giải Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích. Công tác hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên được các nhà trường quan tâm và triển khai thực hiện, tiêu biểu Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang đạt một giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh sinh viên giáo dục nghề nghiệp” Startup Kite năm 2022. Các kết quả nêu trên đã từng bước khẳng định vị thế của giáo dục- đào tạo Tuyên Quang trong nền giáo dục- đào tạo của nước nhà.


Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho các tập thế, giáo viên có thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia. Ảnh: Thành Công


Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh và đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trao Giấy khen cho học sinh đoạt giải cấp tỉnh. Ảnh: Thành Công


Đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh và đồng chí Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trao Giấy khen và vòng nguyệt quế cho học sinh đoạt giải cấp tỉnh. Ảnh: Thành Công

Tại buổi lễ, có 190 lượt học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp được vinh danh, khen thưởng. Trong đó các học sinh đạt giải cấp quốc gia được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bằng khen, tiền thưởng của Chủ tịch UBND tỉnh; các em học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh được nhận giấy khen, tiền thưởng của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo. 02 tập thể là Trường Trung học phổ thông Chuyên Tuyên Quang, Trường Trung học phổ thông Sơn Dương và 14 giáo viên, 04 giảng viên có có học sinh, sinh viên đạt giải cao trong các kỳ thi cấp tỉnh, cấp quốc gia năm học 2022- 2023 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.


Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Thành Công

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Kết quả học tập của các em hôm nay đã mang lại niềm vinh dự, tự hào không chỉ cho các em mà cho cả gia đình, dòng họ, nhà trường; các em là tấm gương tiêu biểu về sự nỗ lực, khát vọng vươn lên chiếm lĩnh tri thức của tuổi trẻ Tuyên Quang. Các em là những bông hoa tươi thắm nhất của phong trào thi đua học tốt dâng lên Bác Hồ kính yêu nhân dịp kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Người, là hình ảnh đẹp đẽ tiêu biểu cho thế hệ trẻ Tuyên Quang, góp phần tô thắm thêm những truyền thống hào hùng của quê hương cách mạng - Thủ đô Khu giải phóng, Thủ đô Kháng chiến. Những thành tích nêu trên có đóng góp to lớn của đội ngũ cán bộ quản lý, các thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy, sự chăm lo của gia đình và trên hết là sự nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ của các em.

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đồng chí nhiệt liệt biểu dương, khen ngợi và chúc mừng thành tích xuất sắc của các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh, sinh viên đã đạt được trong thời gian vừa qua. Đồng chí nhấn mạnh: Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVII xác định "Phấn đấu đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc"; Quy hoạch tỉnh Tuyên Quang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cũng khẳng định đến năm 2030, Tuyên Quang là tỉnh phát triển khá, toàn diện, bao trùm và bền vững trong vùng Trung du và miền núi Bắc bộ. Để thực hiện mục tiêu ấy, đòi hỏi trước hết phải có nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao; đây là một trong những yêu cầu cấp thiết, là nhiệm vụ chiến lược vừa có tính cấp bách, vừa có tính lâu dài trong quá trình xây dựng và phát triển của tỉnh.


Chương trình văn nghệ chào mừng. Ảnh: Thành Công

Trong thời gian tới, để thực hiện tốt chủ trương của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, tiếp tục đưa sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh nhà ngày càng phát triển, góp phần vào sự nghiệp phát triển của tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện hiệu quả Đề án phát triển nguồn nhân lực tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Ngành Giáo dục và Đào tạo cần tiếp tục đẩy mạnh việc tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp  hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tiếp tục xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Tập trung chỉ đạo đổi mới phương pháp, phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi nhằm không ngừng nâng cao kết quả các kỳ thi chọn học sinh giỏi, đặc biệt là học sinh giỏi cấp quốc gia. Tăng cường hơn nữa việc tổ chức thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, coi trọng cả ba nội dung giáo dục: Dạy làm người, dạy chữ và dạy nghề, đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện của công dân số, công dân toàn cầu trong thời kỳ hội nhập, phát triển. Thực hiện bình đẳng về cơ hội giáo dục để tất cả học sinh có điều kiện, cơ hội tiếp cận giáo dục tốt nhất, nhất là đối với học sinh yếu thế, học sinh nghèo, học sinh vùng khó khăn có cơ hội bình đẳng, được tạo điều kiện để rèn luyện, học tập, dự thi và đạt giải học sinh giỏi các cấp. Các thầy cô phải thực sự là người truyền lửa, truyền cảm hứng, khơi dậy sự sáng tạo, đam mê học tập của học sinh, tạo môi trường để mỗi học sinh luôn có động lực, khát khao trở thành học sinh học sinh giỏi. Hội Khuyến học các cấp làm đầu mối cùng với ngành Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, tuyên truyền, vận động các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức xã hội và nhân dân chung sức chăm lo cho công tác khuyến học, khuyến tài. Trước mắt, toàn ngành Giáo dục và Đào tạo cần tập trung chuẩn bị thật kỹ các điều kiện cần thiết; phối hợp tổ chức tốt công tác tuyển sinh đầu cấp và Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 theo đúng các quy định hiện hành, bảo đảm tuyệt đối an toàn, nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và đúng quy chế.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ sự tin tưởng với sự nỗ lực phấn đấu của bản thân và nhiệt huyết của tuổi trẻ, các em học sinh sinh viên sẽ tiếp tục cố gắng, chuẩn bị tốt hành trang để thực hiện những ước mơ, hoài bão trong tương lai, viết tiếp trang sử vẻ vang của tuổi trẻ quê hương cách mạng bằng nhiều thành tích rực rỡ trong học tập và rèn luyện, xứng đáng là những người con ưu tú của quê hương Tuyên Quang - Thủ đô Khu giải phóng, Thủ đô kháng chiến; góp phần quan trọng vào sự phát triển của quê hương Tuyên Quang, của đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

NT
Video: tuyenquangtv.vn

Tin cùng chuyên mục