Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Minh Huấn dự và chỉ đạo hội nghị. |
Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Minh Huấn nhấn mạnh, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được Đảng và Nhà nước, tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện nên đã có nhiều chuyển biến tích cực góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn hạn chế, tồn tại cần khắc phục như: Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân không đúng quy định, thẩm quyền, trách nhiệm; chưa phát huy được trách nhiệm của người đứng đầu; năng lực, kỹ năng của người trực tiếp làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân một số nơi chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Minh Huấn yêu cầu, cán bộ tham gia lớp tập huấn cần khắc phục khó khăn, nghiêm túc học tập, nghiên cứu để nắm bắt bổ sung thêm những kỹ năng nghiệp vụ cơ bản của công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Hội nghị cần dành thời gian thảo luận, giải đáp những khó khăn vướng mắc trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư để từ đó kịp thời phát hiện, giải quyết ngay tại cơ sở những vấn đề nảy sinh, bất cập, hạn chế tình trạng đơn thư vượt cấp. Thanh tra tỉnh tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư để có phương án giúp đỡ, tháo gỡ khó khăn cho cơ sở làm tốt hơn công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Theo kế hoạch, hội nghị tập huấn sẽ diễn ra từ ngày 30-10 đến 1-11 với 5 nội dung chính: Kiến thức chung về tiếp công dân và xử lý đơn thư; quy trình giải quyết khiếu nại; quy trình giải quyết tố cáo; quy trình và kỹ năng tiếp công dân; quy trình và kỹ năng xử lý đơn thư.