Ông Nguyễn Xuân Hùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Tuyên Quang cho biết: Trong quá trình tiếp nhận và giải quyết các ý kiến kiến nghị của công dân, thành phố chú trọng đối thoại với công dân để nắm bắt, tìm hiểu kỹ nguyên nhân phát sinh và những vướng mắc trong quá trình giải quyết vụ việc, từ đó có phương án, định hướng giải quyết vụ việc bảo đảm có lý, có tình, đúng quy định của pháp luật. Đối với những vụ việc công dân phản ánh, kiến nghị có tính chất phức tạp, thành phố đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành có liên quan, đặc biệt là Sở Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra tỉnh để tham vấn, xin ý kiến, thống nhất nội dung, phương án trả lời công dân. Với những cách làm đó, từ 2014 đến 2017, UBND thành phố và các xã, phường đã tổ chức tiếp 2.356 lượt công dân. Kết quả, có 2.307 lượt công dân đến phản ánh, kiến nghị đã được trả lời, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật; có 33 lượt công dân đến phản ánh, kiến nghị, đã được cán bộ tiếp công dân hướng dẫn đến cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết theo quy định. Hiện tại còn 16 vụ việc theo nội dung kiến nghị, phản ánh của công dân đang được xem xét giải quyết
Cán bộ bộ phận “Một cửa” phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. |
Công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo và theo dõi, đôn đốc việc giải quyết đã được UBND huyện Chiêm Hóa được thực hiện theo đúng quy trình. Ông Nguyễn Việt Lâm, Chủ tịch UBND huyện khẳng định, đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được UBND huyện chỉ đạo, bố trí cán bộ, chuyên viên vào sổ theo dõi, phân loại, chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền và theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết đơn thư theo đúng quy định. Đối với những vụ việc phức tạp, UBND huyện cử cán bộ trực tiếp đến cơ sở để xác minh, làm rõ và thu thập thêm tài liệu, chứng cứ có nội dung liên quan, để trên cơ sở đó giao cho các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân.
Nhiều vụ việc phức tạp kéo dài UBND huyện Chiêm Hóa đã tổ chức chỉ đạo thành lập các tổ công tác liên ngành thực hiện rà soát, kiểm tra, có phương án giải quyết dứt điểm để trả lời các hộ dân theo quy định; tăng cường công tác đối thoại, tổ chức các cuộc đối thoại giữa các cơ quan ban ngành với công dân dưới sự chủ trì của lãnh đạo UBND huyện. Qua đó nhiều vụ việc phức tạp kéo dài đã được giải quyết dứt điểm.
Từ năm 2016 và trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh đã tiếp nhận 3.940 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị. Trong đó, có 110 nội dung đơn khiếu nại và 179 đơn thư tố cáo, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực: Quản lý, sử dụng đất đai, di dân tái định cư, giải phóng mặt bằng xây dựng hạ tầng cơ sở, chính sách xã hội, quản lý kinh tế... Các cấp, ngành chức năng đã giải quyết 62 vụ khiếu nại, đạt 80,5%; giải quyết 100 vụ việc tố cáo, đạt trên 89%.
Mặc dù đạt được kết quả nhất định trong công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân, song tiến độ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo lần 2 đối với một số vụ việc còn chậm; công tác thanh tra, kiểm tra giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa thực hiện thường xuyên... Vấn đề này đã được Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Minh Xuân chỉ rõ tại Phiên họp giải trình về công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017 do Thường trực HĐND tỉnh tổ chức ngày 24-10. Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị khẩn trương xem xét, giải quyết khiếu nại đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền; quyết liệt giải quyết dứt điểm đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân.