Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Phạm Thị Minh Xuân dự Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Trường Trung học phổ thông Chiêm Hóa

Sáng ngày 23/10/2022, đồng chí Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân nhân tỉnh dự Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Trường Trung học phổ thông Chiêm Hóa và đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ.
Video không hợp lệ

Cùng dự có đồng chí Hà Thị Khiết, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Dân vận Trung ương, nguyên Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam, nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Tuyên Quang, Phó Chủ tịch không chuyên trách Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đồng chí Hà Phúc Mịch, Tiến sỹ khoa học, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân Việt Nam, nguyên Phó Bí thư, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang; đồng chí Vũ Đình Hưng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; đồng chí Ma Phúc Hà, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Chiêm Hóa; các đồng chí đại diện lãnh đạo một số Sở, ngành của tỉnh; các đồng chí Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo huyện Chiêm hóa, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo trường THPT Chiêm hóa qua các thời kỳ cùng các thế hệ thầy giáo, cô giáo, nhân viên, các thế hệ học sinh và trên 1.100 học sinh đang học tập tại Trường THPT Chiêm Hóa.


Thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Phạm Thị Minh Xuân trao tặng Cờ Thi đua cho nhà trường.

Trường Trung học phổ thông Chiêm Hóa (tiền thân là trường phổ thông cấp II-III Chiêm Hóa) được thành lập từ tháng 9/1961 trong bối cảnh xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và kháng chiến chống Mỹ cứu nước, là trường Trung học phổ thông thứ hai của tỉnh được thành lập (sau trường Trung học phổ thông Tân Trào) có ý nghĩa hết sức quan trọng trong lịch sử phát triển giáo dục của tỉnh Tuyên Quang. Tại thời điểm mới thành lập, trường chỉ có hai phòng học được làm bằng tre, lợp phên nứa với tổng số 5 lớp, trong đó có 4 lớp cấp II với 124 học sinh và 1 lớp cấp 3 với 28 học sinh chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số thuộc địa bàn 3 huyện Chiêm Hoá, Hàm Yên, Na Hang. Theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, nhiều thầy giáo và học sinh của nhà trường tự nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, trong số đó nhiều người đã hy sinh cho độc lập tự do của dân tộc.


Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Phạm Thị Minh Xuân tặng hoa chúc mừng nhà trường.

Quá trình hình thành và phát triển, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, song với sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền địa phương; sự nỗ lực, ý chí, khát vọng vươn lên của các thế hệ thầy và trò nhà trường cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Đến nay, Trường Trung học phổ thông Chiêm Hoá đã được đầu tư xây dựng bốn toà nhà khang trang với đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ hoạt động dạy và học của 28 lớp với 1.102 học sinh và 67 cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Dưới mái trường Trung học phổ thông Chiêm Hoá bằng tình yêu nghề, sự tâm huyết trách nhiệm của các thế hệ thầy cô giáo, sự nỗ lực, khát vọng vượt khó vươn lên trong học tập của các thế hệ học sinh đã đào tạo nhiều lớp thế hệ học sinh trở thành những công dân tốt trong lao động sản xuất, bác sĩ, kỹ sư, sĩ quan, doanh nhân…có nhiều đóng góp quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội trên khắp mọi miền đất nước. Đặc biệt, có những đồng chí đã được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ quan trọng của hệ thống chính trị từ cơ sở đến tỉnh và đảm nhiệm vị trí trọng trách của đất nước như: Đồng chí Hà Thị Khiết, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Dân vận Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh uỷ, nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Phó Chủ tịch không chuyên trách Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Đồng chí Hà Quang Dự, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Thể dục thể thao. Đồng chí Nguyễn Hữu Khảm, Trung ướng, nguyên Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam. Đồng chí Lê Văn Bàng, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ Việt Nam đầu tiên tại Hoa Kỳ. Đồng chí Hà Phúc Mịch, Tiến sỹ khoa học, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân Việt Nam, nguyên Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang. Đồng chí Hoàng Ngọc Việt, Phó Giáo sư, Tiến sỹ, nguyên Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội…


Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh trao Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng các tập thể, cá nhân Trường THPT Chiêm Hoá.

Trong nhiều năm qua, kế thừa và phát huy truyền thống của nhà trường, chất lượng công tác dạy và học của nhà trường ngày một nâng lên: Đội ngũ cán bộ, giáo viên không ngừng trưởng thành về mọi mặt. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp Trung học phổ thông Quốc gia, tỷ lệ trúng tuyển Đại học và Cao đẳng, số học sinh giỏi các cấp đạt cao, chất lượng giáo dục, sự trưởng thành của các thế hệ học sinh đã khẳng định sự tín nhiệm của xã hội đối với nhà trường. Kỷ cương, nền nếp trong các hoạt động của nhà trường luôn được giữ vững; đội ngũ cán bộ, giáo viên trưởng thành về mọi mặt, đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường cũng được tặng nhiều danh hiệu thi đua: Cờ thi đua của Chủ tịch tỉnh, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bằng khen của Chủ tịch tỉnh và vinh dự được công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia năm 2020.


Đồng chí Hà Thị Khiết tặng Trường THPT Chiêm Hoá bức tranh Bác Hồ với Nhân dân các các dân tộc tỉnh Tuyên Quang.

Thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, đồng chí Phạm Thị Minh Xuân đã ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những thành tích mà thầy và trò Trường Trung học phổ thông Chiêm Hóa đã nỗ lực phấn đấu và đạt được trong 60 năm vừa qua. Đồng chí nhấn mạnh: Trong những năm qua, quán triệt sâu sắc quan điểm phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu, mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên nhưng ngành giáo dục của tỉnh đã có nhiều cố gắng không ngừng đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng dạy và học, thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ về giáo dục, đào tạo, đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã xác định “Phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chú trọng thu hút, sử dụng nguồn nhân lực có trình độ, chất lượng cao, đào tạo nguồn nhân lực có trình độ đáp ứng yêu cầu thị trường” là một trong năm nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020-2025, đồng thời đã xác định rõ cần phải tiếp tục đổi mới căn bản toàn diện giáo dục. Trước yêu cầu nhiệm vụ đó, kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường và đón nhận cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh là dịp để các thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh ôn lại lịch sử, nhớ về những kỷ niệm đã qua, tự hào với truyền thống vẻ vang của nhà trường, đồng thời thấy được trách nhiệm của mỗi cá nhân trong ngôi nhà chung “Trường Trung học phổ thông Chiêm Hoá” đối với việc gìn giữ, phát huy truyền thống quý báu của nhà trường tiếp tục xây dựng nhà trường ngày càng phát triển.

Với tinh thần đó, nhà trường cần tiếp tục quan tâm, giữ gìn và phát triển nhà trường hướng đến mục tiêu trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong hệ thống các trường trung học phổ thông của tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh trong những năm tới. Nhà trường phải chăm lo nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học (bao gồm cả đức, trí, thể, mỹ); không ngừng cải tiến cách dạy, cách học theo hướng khơi dậy tư duy sáng tạo của học sinh, năng lực tự học, tự tu dưỡng rèn luyện; gắn học với hành, gắn học kiến thức với công tác giáo dục chính trị tư tưởng, trau dồi đạo đức, lối sống, nhằm tạo ra những con người thật sự có đức, có tài, phục vụ Nhân dân. Nội dung chương trình học tập thiết thực và xây dựng được đội ngũ giáo viên vững về chính trị, giỏi về chuyên môn, trong sáng về phẩm chất đạo đức, tâm huyết và say mê với sự nghiệp "trồng người". Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương sáng để học sinh noi theo.

Các em học sinh cần rèn luyện để tiếp cận các kiến thức mới trong cuộc sống, phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, các em cần phải có ý chí, nghị lực và khát vọng vươn lên theo đuổi mục tiêu: Học để biết, học để làm, để trở thành những con người có ích cho xã hội, xứng đáng là học sinh của ngôi trường có bề dày truyền thống 60 năm xây dựng và trưởng thành. Thành công nào cũng bắt nguồn từ quá trình học tập, lao động nghiêm túc. Thành công của các em học sinh, bản lĩnh, nhân cách và trí tuệ các em tích lũy được sẽ có ý nghĩa quyết định đến sự phát triển bền vững không chỉ cho quê hương mà còn cho cả đất nước.

Đồng thời, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh mong muốn cấp ủy, chính quyền các tổ chức chính trị xã hội của huyện Chiêm Hóa, các Bậc phụ huynh của nhà trường tiếp tục quan tâm chăm lo, tạo điều kiện cho nhà trường tạo môi trường giáo dục tốt nhất cho các em học sinh. Bên cạnh đó, đồng chí Phạm Thị Minh Xuân trân trọng gửi tới các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên, các cựu học sinh đã từng giảng dạy, công tác và học tập dưới mái trường thân yêu này lời cảm ơn sâu sắc, sự biết ơn về công sức đóng góp lớn lao của các thầy cô và các anh chị cho nhà trường, mong muốn các thầy cô, các anh chị tiếp tục quan tâm và giúp đỡ hơn nữa để nhà trường tiến xa hơn trong thời gian tới.

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đã trao Cờ thi đua của Chính phủ  cho Trường Trung học phổ thông Chiêm Hoá. Các tập thể, cá nhân có thành tích cũng đã được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bằng khen của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, Bằng khen của Công đoàn giáo dục Việt Nam, Bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh./.

Thuỳ Linh
Ảnh: Bàn Thanh
Video: tuyenquangtv.vn

Tin cùng chuyên mục