Tuyên Quang nghiêm túc thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia

Ngày 25-10, Đoàn kiểm tra, giám sát thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2022 của Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia do đồng chí Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Tuyên Quang.

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vân Đình Thảo, Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh uỷ, Giám đốc Sở kế hoạch và Đầu tư; Hoàng Việt Phương, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan; lãnh đạo các huyện, thành phố.


Đồng chí Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh.

Kết quả thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia 9 tháng năm 2022 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang cho thấy, tỉnh đã nghiêm túc triển khai các văn bản chỉ đạo của Chính phủ về các Chương trình mục tiêu quốc gia và các hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương. Đồng thời, kiện toàn Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia các cấp, ban hành các văn bản, kế hoạch chỉ đạo triển khai nhanh chóng, hiệu quả mục tiêu của các chương trình; tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, đơn vị liên quan để thực hiện. Tổng nguồn vốn ngân sách Nhà nước năm 2022 thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia (phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới) trên địa bàn tỉnh là trên 974 tỷ đồng. Đến nay, các đơn vị được giao vốn đang khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư để triển khai thực hiện đảm bảo theo đúng quy định. Để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia, tỉnh Tuyên Quang đề nghị Trung ương sớm phân bổ kinh phí thực hiện tiểu dự án 2 thuộc Dự án 3 (Cải thiện dinh dưỡng), Dự án 5 (Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo) trên địa bàn huyện nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững chưa được phân bổ. Đồng thời, đề nghị Ủy ban Dân tộc sớm có văn bản hướng dẫn thực hiện việc xác định danh sách các thôn có dân tộc khó khăn đặc thù sinh sống thành cộng đồng để thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng…


Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia, đồng thời đề xuất các giải pháp để thực hiện hiệu quả thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh, việc triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian qua, tỉnh Tuyên Quang bám sát các quy định, hướng dẫn của các bộ, ngành để triển khai kịp thời các Chương trình mục tiêu quốc gia, qua đó đã đạt được những kết quả quan trọng. Tỉnh đã thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, ban hành các văn bản, quy định thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia với quyết tâm cao nhất. Trong quá trình triển khai, từ sự phối hợp hỗ trợ, giúp đỡ tích cực của các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, tỉnh đã từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để triển khai hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn. Thời gian tới, tỉnh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá để đảm bảo nguồn vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia được sử dụng hiệu quả, phù hợp nhất, đúng quy định của pháp luật…


Đồng chí Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương và thành viên Đoàn công tác tham quan khu vườn cây ăn quả của gia đình ông Bùi Văn Dũng ở thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm (Sơn Dương).

Đồng chí Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương và đoàn công tác đã đánh giá cao tỉnh Tuyên Quang trong việc chủ động triển khai các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương về triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia. Đồng chí nhấn mạnh, Tuyên Quang là một trong những địa phương khu vực miền núi phía Bắc triển khai thực hiện cả 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, do đó khối lượng công việc rất nhiều. Để triển khai nhanh, hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia, trong thời gian tới tỉnh Tuyên Quang cần tiếp tục tăng cường công tác phối hợp giữa các đơn vị liên quan để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai. Mục tiêu của Chính phủ là khi triển khai chương trình này không được phép dừng lại, do vậy khi nguồn vốn có hạn, cần lồng ghép nguồn lực để thực hiện tốt chương trình. Tỉnh cần có giải pháp quyết liệt hơn nữa nhằm giải ngân các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, đảm bảo nguồn vốn phát huy hiệu quả cao nhất. Đối với các đề xuất, kiến nghị của tỉnh, đoàn công tác sẽ tổng hợp để báo cáo với Trung ương, kịp thời có phương án chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới…


Đồng chí Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương kiểm tra địa điểm xây dựng Trạm Y tế xã Thượng Ấm.

Cùng ngày, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia đã đi kiểm tra, khảo sát thực tế tại xã Thượng Ấm (Sơn Dương) và tham quan mô hình phát triển kinh tế trên địa bàn.

Theo Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục