Kết nối, mở rộng hợp tác với Hàn Quốc

Chuyến công tác tại Hàn Quốc từ ngày 28-8 đến ngày 1-9 của Đoàn cán bộ tỉnh Tuyên Quang do đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã tạo nên nhiều dấu ấn quan trọng. Chỉ trong 4 ngày làm việc, Đoàn công tác đã triển khai nhiều nội dung, hoạt động thiết thực nhằm kết nối, thúc đẩy, mở ra cơ hội hợp tác, thu hút đầu tư vào tỉnh.

Giới thiệu tiềm năng, mời gọi đầu tư

Làm việc với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc Korea Eximbank (KEXIM), Đoàn công tác của tỉnh mong muốn Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc liên kết, hỗ trợ phát triển đô thị, năng lượng xanh, điện tử, dược phẩm. Đặc biệt tại buổi làm việc này, Đoàn công tác mong muốn Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc đẩy nhanh tiến độ tài trợ vốn cho Dự án Đầu tư xây dựng đường từ trung tâm thành phố Tuyên Quang đi Khu Du lịch suối khoáng Mỹ lâm theo biên bản ghi nhớ giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư và KEXIM đã ký. Đồng thời trao đổi về việc tài trợ các dự án đầu tư trong lĩnh vực giao thông, y tế trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2025 - 2028.


Đoàn công tác tỉnh Tuyên Quang chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tại buổi gặp gỡ, tọa đàm với các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Tại cuộc làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc và Công ty tư vấn HB Advisors, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã giới thiệu về vị trí địa lý, truyền thống văn hóa, lịch sử của tỉnh. Đồng chí mong muốn, Công ty tư vấn HB Advisors sớm triển khai thực hiện dự án phát triển nông nghiệp, du lịch, văn hóa trải nghiệm tại huyện Hàm Yên. Đồng chí cũng mong muốn Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc quan tâm, giúp đỡ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Từ đó hỗ trợ kết nối, mở rộng hợp tác, trao đổi, giao lưu văn hóa, giao lưu Nhân dân giữa tỉnh Tuyên Quang với các địa phương của Hàn Quốc, tiến tới ký kết hợp tác với các địa phương của Hàn Quốc.

Trong buổi tọa đàm với các doanh nghiệp của Hàn Quốc, làm việc với Công ty Vinatech và trong chuyến thăm, làm việc tại huyện Imsil, tỉnh Jeollabuk,  đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm; đại diện các sở, ngành, địa phương của tỉnh đã giới thiệu về các thế mạnh, cơ hội đầu tư vào tỉnh trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, chế biến các sản phẩm nông sản, thực phẩm sạch công nghệ cao, sản xuất linh kiện điện tử, điện, cơ khí chế tạo, đầu tư xây dựng khu đô thị thông minh, đô thị sinh thái, khu nghỉ dưỡng, chế biến gỗ, điện sinh khối, trồng, chế biến dược liệu, xuất khẩu lao động, phát triển năng lượng sạch...

Chuyến công tác tại Hàn Quốc là cơ hội để Đoàn cán bộ của tỉnh quảng bá mạnh mẽ tiềm năng, thế mạnh đầu tư của tỉnh. Từ đó giúp các nhà đầu tư tại Hàn Quốc xem xét, nghiên cứu đầu tư vào Tuyên Quang.


​Đoàn công tác của tỉnh tham quan nơi sản xuất, trưng bày phô mai thuộc huyện Imsil, tỉnh Jeollabuk, Hàn Quốc. Ảnh: C.T.V

Mở ra bước tiến mới trong quan hệ hợp tác

Trong các cuộc làm việc với các nhà đầu tư, doanh nghiệp Hàn Quốc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm bày tỏ mong muốn được tiếp nối mối quan hệ hợp tác chiến lược tốt đẹp, lâu dài với các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các địa phương của Hàn Quốc.

Đồng chí chia sẻ, trên cơ sở mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam - Hàn Quốc, quan hệ hợp tác giữa tỉnh Tuyên Quang với các đối tác của Hàn Quốc không ngừng được mở rộng. Trên địa bàn tỉnh hiện có 7 dự án FDI của nhà đầu tư Hàn Quốc với tổng số vốn đầu tư đăng ký gần 36 triệu USD, có 2 nhà tài trợ Hàn Quốc thực hiện dự án viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức với tổng viện trợ cam kết trên 1,6 triệu USD. Tỉnh có quan hệ hợp tác với thành phố Anseong, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc từ năm 2010. UBND thành phố Tuyên Quang đã ký kết 2 thỏa thuận hợp tác với chính quyền huyện Imsil, tỉnh Jeollabuk, Hàn Quốc về phái cử, tiếp nhận lao động và giao lưu kết nghĩa.

Tỉnh Tuyên Quang đã nhận hỗ trợ của Chính phủ Hàn Quốc thông qua tổ chức KOICA với Dự án Chương trình phát triển khu vực nông thôn tỉnh Tuyên Quang thực hiện từ năm 2019 đến năm 2023 tại 17 xã nghèo của 6 huyện trong tỉnh. Dự án đã hoàn thành hơn 95% hoạt động hỗ trợ. Dự án đã hỗ trợ thúc đẩy phát triển bền vững gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân Tuyên Quang.


Đoàn công tác của tỉnh làm việc với Văn phòng KOICA Hàn Quốc.

Vừa qua, Văn phòng KOICA Việt Nam và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Việt Nam đã nhất trí về mặt chủ trương hỗ trợ Dự án tiếp theo để tăng cường hiệu quả đầu tư và duy trì, phát triển, đảm bảo bền vững Dự án Chương trình phát triển khu vực nông thôn tỉnh Tuyên Quang dự kiến bắt đầu thực hiện từ năm 2024 với tổng kinh phí 1 triệu USD. Là một tỉnh miền núi còn gặp nhiều khó khăn, trong thời gian tới, tỉnh Tuyên Quang mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ của KOICA để thu hút đầu tư vào các dự án như: Dự án hỗ trợ phát triển nông thôn mới giai đoạn 2 với mục tiêu phát triển nông nghiệp nông thôn bền vững, nâng cao giá trị gia tăng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh của sản phẩm nông sản hàng hóa; dự án chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn; hỗ trợ đầu tư xây dựng và phát triển đào tạo nghề để phục vụ nghiên cứu khoa học công nghệ kỹ thuật cao; đào tạo nhân lực cung cấp cho các doanh nghiệp và xuất khẩu lao động; phát triển cơ sở hạ tầng đô thị; đầu tư hạ tầng y tế đảm bảo nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Tại các buổi làm việc, chính quyền huyện Imsil, và ông Lee Yun Yong, Phó Chủ tịch KOICA, các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Hàn Quốc đã khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường, đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ hợp tác, nhất là thực hiện tốt Thỏa thuận hợp tác đã ký kết, tìm kiếm chuyên gia và trao đổi thêm với địa phương về việc hỗ trợ đầu tư dự án mà tỉnh mong muốn.

Chuyến công tác đã nhận được sự đón tiếp nồng nhiệt, chu đáo của các doanh nghiệp, nhà đầu tư và một số địa phương tại Hàn Quốc. Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tùng đánh giá cao chương trình làm việc của Đoàn công tác với nhiều nội dung, hoạt động thiết thực.

Chuyến công tác kết thúc nhưng đã mở ra nhiều triển vọng, hứa hẹn bước tiến mới trong quan hệ hợp tác, đầu tư, giao lưu văn hóa, kinh tế giữa tỉnh Tuyên Quang với các đối tác của Hàn Quốc.

Theo Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục