Hội nghị triển khai công tác Tòa án nhân dân năm 2022

Ngày 17 tháng 01 năm 2022 Toà án nhân dân tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2022, phát biểu chỉ đạo hội nghị có đồng chí Phùng Tiến Quân, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh; dự hội nghị còn có đồng chí: Lê Thị Thanh Trà, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; Hoàng Việt Phương, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh.

Lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao trao Cờ thi đua cho Tòa án nhân dân tỉnh.

Tham dự hội nghị còn có các đồng chí lãnh đạo Công an tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh, Sở Tư pháp; lãnh đạo, thẩm phán Toà án nhân dân huyện, thành phố; Trưởng đoàn Hội thẩm nhân dân cấp tỉnh, huyện, thành phố. Đồng chí Chánh án Toà án nhân dân tỉnh Nguyễn Minh Hùng phát biểu khai mạc Hội nghị, sau khi điểm qua những dấu mốc quan trọng đã đạt được trong năm 2021, những vấn đề đặt ra trong năm 2022, đã bày tỏ mong nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện và nhiều ý kiến tham gia đóng góp về công tác Tòa án của các đại biểu tại Hội nghị, góp phần vào thành công chung của Hội nghị.

Tại hội nghị, đồng chí Phó Chánh án Toà án nhân dân tỉnh Hà Văn Chương đã trình bày báo cáo Tổng kết công tác năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2022 của Tòa án nhân dân tỉnh. Năm 2021, Tòa án nhân dân tỉnh nói chung và các Toà án nhân dân cấp huyện triển khai thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh tình hình kinh tế, xã hội có nhiều biến động phức tạp, khó lường, chịu tác động sâu sắc của đại dịch Covid-19. Ban cán sự đảng, lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh đã kịp thời, quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo để nâng cao chất lượng xét xử, quyết tâm hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Công tác giải quyết, xét xử các loại vụ việc và một số mặt công tác chuyên môn, nghiệp vụ khác

Từ ngày 01/10/2020 đến ngày 30/9/2021, Tòa án nhân dân hai cấp trong tỉnh đã thụ lý 3.670 vụ, việc các loại; đã giải quyết 3.470 vụ, việc. (đạt tỷ lệ 95%); số vụ việc đã thụ lý giảm 357 vụ việc, đã giải quyết giảm 382 vụ việc. Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan của Tòa án là 0,28%  (giảm 0,32%), đáp ứng yêu cầu Quốc hội và Tòa án đề ra.

Tòa án nhân dân hai cấp trong tỉnh đã thụ lý 772 vụ với 1.205 bị cáo (giảm 10 vụ 117 bị cáo so với năm 2020), đã giải quyết, xét xử 768 vụ với 1.183 bị cáo, đạt tỷ lệ giải quyết 99,5% (vượt 9,5%) so với tỷ lệ của TAND tối cao quy định. Tòa án nhân dân hai cấp trong tỉnh kịp thời đưa ra xét xử các vụ án kinh tế, tham nhũng; trong năm qua, Tòa án đã thụ lý sơ thẩm 31 vụ với 49 bị cáo phạm các tội kinh tế, tham nhũng; đã xét xử 30 vụ với 48 bị cáo. Hội đồng xét xử đã áp dụng các hình phạt tương xứng với tính chất, hành vi phạm tội của từng bị cáo, khoan hồng với những bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, tích cực vận động bị cáo, gia đình của bị cáo và những người liên quan tự nguyện nộp lại tiền, tài sản đã chiếm đoạt, thu lợi bất chính nhằm khắc phục hậu quả của tội phạm. Công tác phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật tố tụng. Các Tòa án đã phối hợp với Viện kiểm sát cùng cấp tổ chức 61 phiên tòa rút kinh nghiệm. Thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong công tác đặc xá dịp 02/9/2021.

Về giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại và lao động, đảm bảo đúng pháp luật, bảo vệ kịp thời quyền và lợi ích chính đáng của các bên đương sự. Các Tòa án đã thụ lý Tòa án nhân dân hai cấp trong tỉnh đã thụ lý 2.708 vụ việc; đã giải quyết, xét xử được 2.516 vụ việc, đạt tỷ lệ 92,9%. Chú trọng và tập trung thực hiện có hiệu quả công tác hòa giải; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tương trợ tư pháp; tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan; làm tốt việc hướng dẫn đương sự thực hiện nghĩa vụ cung cấp chứng cứ, tài liệu vụ án.

Về giải quyết các vụ án hành chính, Tòa án nhân dân hai cấp trong tỉnh đã thụ lý 76 vụ; đã giải quyết, xét xử được 72 vụ, đạt tỷ lệ 95% (thụ lý tăng 30 vụ, giải quyết tăng 28 vụ). Không có án sửa, hủy. Tòa án nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các Tòa án chú trọng tổ chức đối thoại giữa người khởi kiện và người bị kiện; làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan liên quan; thực hiện nghiêm Chỉ thị số 03/2018/CT-CA ngày 05/12/2018 về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết các vụ án hành chính. Không có vụ án để quá hạn luật định do nguyên nhân chủ quan, không có bản án, quyết định hành chính phải giải thích hoặc kháng nghị do tuyên không rõ ràng, gây khó khăn cho công tác thi hành án. Các Tòa án đã ban hành 107 quyết định buộc thi hành bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án.

Về thi hành án hình sự, đảm bảo kịp thời, không để quá hạn luật định; việc hoãn, tạm đình chỉ thi hành án, giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù đều có căn cứ. Tòa án cấp sơ thẩm đã ra quyết định thi hành án đối với 1.042 người, đạt tỷ lệ 100%.

Về miễn, giảm các khoản thu nộp ngân sách nhà nước, các Tòa án đều xem xét kỹ lưỡng, thận trọng các tài liệu, hồ sơ có liên quan, đảm bảo đúng pháp luật. Đã xét miễn, giảm 114 trường hợp với trị giá trên 455 triệu đồng.

Công tác kiểm tra công tác chuyên môn và giải quyết đơn thư

Đã thực hiện kiểm tra 1.842 bản án, quyết định; 2.349 hồ sơ các loại án có hiệu lực pháp luật và 52 hồ sơ án tạm đình chỉ đối với Tòa án nhân dân cấp huyện. Qua kiểm tra đã kịp thời uốn nắn, tháo gỡ những vướng mắc về đường lối giải quyết, xét xử các loại án. Giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tố tụng, tuân thủ đúng thủ tục, thời hạn theo quy định của pháp luật, bảo đảm có căn cứ, khách quan, thận trọng và trách nhiệm. Các Tòa án đã giải quyết 59/59 đơn khiếu nại quyết định tố tụng và hành vi tố tụng, đạt tỷ lệ 100%.

Hoàn thành một số mặt công tác khác với chất lượng cao

Năm 2021, kết thúc nhiệm kỳ năm 2016-2021, Tòa án nhân dân hai cấp đã chủ động phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cùng cấp, chuẩn bị nhân sự Hội thẩm Tòa án nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026, trình Hội đồng nhân dân cùng cấp bầu. Kết quả, Hội đồng nhân dân các cấp đã bầu ra 168 Hội thẩm Tòa án nhân dân hai cấp. Tổ chức tổng kết công tác Hội thẩm nhiệm kỳ 2016-2021 và bầu trưởng, phó Đoàn Hội thẩm nhiệm kỳ 2021-2026 và tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ cho Hội thẩm Tòa án hai cấp trong tỉnh năm 2021.

Công tác cải cách thủ tục hành chính tư pháp tiếp tục tập trung vào việc thực hiện tốt mô hình “Hành chính tư pháp một cửa”, đổi mới quy trình, thủ tục tiếp nhận, xử lý công việc. Công tác công khai bản án, quyết định có hiệu lực của Tòa án trên Cổng thông tin điện tử được Tòa án nhân dân hai cấp trong tỉnh thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả nhằm nâng cao năng lực, trách nhiệm của Thẩm phán cũng như tạo điều kiện để nhân dân tham gia giám sát hoạt động xét xử của Tòa án. Đã công bố được hơn 1.961/1.961 bản án, quyết định trên cổng thông tin điện tử Toà án nhân dân.

Trong năm qua, công tác Tòa án được triển khai trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, biên chế giảm, yêu cầu nhiệm vụ đặt ra ngày càng cao nhưng các Tòa án đã nỗ lực hoàn thành cơ bản nhiệm vụ được giao.

Một số hạn chế, thiếu sót, nguyên nhân và giải pháp khắc phục

Tiến độ giải quyết một số vụ án hành chính, dân sự, hôn nhân và gia đình đặc biệt là các vụ án liên quan đến tranh chấp đất đai còn chậm.Tỷ lệ án bị hủy, bị sửa do nguyên nhân chủ quan giảm nhiều song vẫn còn; chất lượng bản án còn hạn chế, có vụ còn chỉnh sửa, bổ sung. Thời hạn gửi bản án chư kịp thời bị Viện kiểm sát kiến nghị. Việc Hòa giải, đối thoại tại Tòa án tỷ lệ đạt chưa cao...cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa đáp ứng yêu cầu, Công bố bản án còn chưa kịp thời.

Các hạn chế, thiếu sót nêu trên là do: tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường gây rất nhiều khó khăn cho Tòa án khi thực hiện nhiệm vụ; số lượng biên chế cán bộ, Thẩm phán chưa đủ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ…

Để khắc phục những hạn chế, thiếu sót và nâng cao hiệu quả hoạt động, Tòa án nhân dân tỉnh đề ra 09 giải pháp cần tập trung thực hiện trong thời gian tới. Đó là các nhóm giải pháp về lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành các Tòa án; xây dựng, hoàn thiện thể chế; tổ chức, cán bộ; tăng cường công khai, minh bạch và sự giám sát của nhân dân đối với Tòa án; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Tòa án; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng, tổ chức có liên quan trong quá trình thực hiện các mặt công tác của Tòa án.

Nỗ lực, quyết tâm cao hơn  trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Phùng Tiến Quân, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh nhấn mạnh: Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng, Nghị quyết Đại hội 17 Đảng bộ tỉnh và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm 2021-2025. Dự báo tình hình quốc tế, trong nước có nhiều cơ hội, thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức; dịch COVID-19 còn diễn biễn phức tạp, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống xã hội. Các hoạt động lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, tranh chấp, khiếu kiện trong nhân dân còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự và đời sống của nhân dân. Cùng với sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước ta trong công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cũng như yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới tiếp tục đặt ra cho Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Tuyên Quang những nhiệm vụ rất quan trọng, khó khăn, nặng nề; đòi hỏi phải có sự nỗ lực, quyết tâm hơn nữa, phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ đề ra, trong đó quan tâm thực hiện một số nội dung sau:

Tiếp tục bám sát các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chỉ đạo của Tòa án nhân dân tối cao để tham mưu với cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác tư pháp và cải cách tư pháp trên địa bàn tỉnh. Kịp thời bổ sung, điều chỉnh, xây dựng chương trình, kế hoạch công tác của ngành để tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 cũng như các đề án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị mà cấp ủy, chính quyền tỉnh đã ban hành.

Tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự; chú trọng đẩy mạnh tranh tụng tại các phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, kiên quyết không để xảy ra tình trạng oan, sai, bỏ lọt tội phạm, hạn chế đến mức thấp nhất các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan. Đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án Dân sự, Hành chính, những   yêu cầu, tranh chấp về Kinh doanh thương mại, Lao động, góp phần tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế hoạt động minh bạch, cạnh tranh bình đẳng, cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh. Tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính - tư pháp trong hoạt động của Tòa án. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần xây dựng hệ thống tố tụng điện tử thông minh, bảo đảm hoạt động của Tòa án công khai, minh bạch, người dân và các cơ quan, tổ chức cũng như toàn xã hội dễ tiếp cận và giám sát, đồng thời để các vụ việc, vụ án được thụ lý và giải quyết kịp thời, khách quan, đúng quy định.

Thông qua việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, Tòa án nhân dân 2 cấp trong tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan có liên quan làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân. Đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Trong đó cần có sự tổng kết, đúc rút, chú trọng làm rõ nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, vi phạm pháp luật, những thiếu sót, sơ hở trong quản lý kinh tế - xã hội để từ đó chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục, đảm bảo các cơ chế, chính sách trong thực hiện các chương trình kinh tế - xã hội của tỉnh chặt chẽ, hiệu quả. Tích cực, chủ động phối hợp tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ, việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, nhát là các vụ việc liên quan đến trách nhiệm của chính quyền các cấp; thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư theo thẩm quyền.

Thường xuyên chăm lo, giáo dục, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ về mọi mặt cho cán bộ, công chức của ngành. Làm tốt công tác cán bộ, công tác thi đua, khen thưởng; quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, công chức; đồng thời tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, tham nhũng; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức Tòa án thực sự trong sạch, vững mạnh, đáp ứng tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp.


Lãnh đạo TAND tối cao trao Bằng khen của Chánh án TAND tối cao cho các tập thể.

Nhân dịp này, Chánh án TAND tối cao tặng các danh hiệu cho TAND hai cấp tỉnh Tuyên Quang gồm: Cờ thi đua năm 2021 cho 2 tập thể; tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua ngành Tòa án cho 2 cá nhân; tặng danh hiệu Thẩm phán giỏi cho 1 cá nhân; tặng Bằng khen cho 4 tập thể và 29 cá nhân.

Phòng Dân nguyện - Thông tin và Tuyên truyền

Tin cùng chuyên mục