Lấy ý kiến góp ý dự án Luật và tiếp xúc cử tri chuyên đề

Ngày 9-9, đồng chí Ma Thị Thúy, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì Hội nghị lấy ý kiến vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xử lý vi phạm hành chính và dự thảo Luật Cư trú sửa đổi; tiếp xúc cử tri chuyên đề trước kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

Các đại biểu dự hội nghị.

Góp ý vào các dự án luật, các đại biểu bày tỏ với sự cần thiết đối với việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính và dự thảo Luật Cư trú sửa đổi. Qua đó, để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với các văn bản pháp luật khác có liên quan và phù hợp với tình hình thực tiễn.     

Đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính các đại biểu đề nghị điều chỉnh tăng thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính của Công an nhân dân; quy định rõ nhiệm vụ quyền hạn thanh tra, kiểm tra của một số cơ quan đối với công tác xử lý vi phạm hành chính; cân nhắc việc việc ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước đối với cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt hành chính; Nên quy định giảm số lần vi phạm đối với các đối tượng được lập biên bản xử lý vi phạm, được giáo dục tại xã, phường, thị trấn để đưa vào các cơ sở giáo dưỡng bắt buộc; Cần quy định thêm thời gian đối với việc lập biên bản vi phạm hành chính, vì thời hạn không quá 24 giờ kể từ khi phát hiện vi phạm hành chính là quá ngắn; Xem xét quy định thêm việc hoãn thi hành xử phạt đối với một số trường hợp, quy định rõ việc giao quyền, ủy quyền trong xử lý vi phạm hành chính; Bổ sung thêm quy định xác định giá trị tang vật, phương tiện là hàng cấm…

Dự thảo Luật Cư trú (sửa đổi) gồm 7 chương, 39 điều quy định về quyền tự do cư trú của  công dân Việt Nam trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Một số đại biểu đề nghị sửa đổi, bổ sung một số câu từ tại khoản 6, điều 2 về hộ gia đình; làm rõ cụm từ chỗ ở khác theo quy định của dự thảo luật; điều kiện đăng ký thường trú; điều kiện đăng ký tạm trú về xóa đăng ký thường trú thì không nên quy định thời gian cụ thể xóa đăng ký thường trú đối với người vắng mặt tại nơi cư trú trên 12 tháng. 

Kết luận hội nghị, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Ma Thị Thúy ghi nhận, đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu đối với các dự thảo luật. Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu, tổng hợp để gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội và tham gia đóng góp ý kiến tại kỳ họp tới. 

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục