Lắng nghe tiếng nói cử tri

Thời gian qua, nhiều kiến nghị của cử tri trên địa bàn tỉnh đã được giải quyết thấu đáo. Chất lượng giải quyết kiến nghị của cử tri ngày càng được nâng cao. Có được kết quả này là nhờ sự sáng tạo, đổi mới trong cách thức thực hiện, đặc biệt là các ý kiến, kiến nghị được tiếp thu, chuyển đến đúng đầu mối để làm rõ và giải quyết kịp thời, tăng thêm niềm tin của nhân dân đối với đại biểu HĐND các cấp và chính quyền địa phương.

Lắng nghe và hành động

Đầu tháng 5-2023, cử tri thôn Ninh Tân, xã Thiện Kế (Sơn Dương) kiến nghị việc Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng Thanh Hải nổ mìn khai thác đá vật liệu xây dựng gây dư chấn mạnh, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của một số hộ dân gần mỏ đá và gây ô nhiễm môi trường. Kiến nghị đã được HĐND tỉnh chuyển đến UBND tỉnh xem xét, giải quyết và trả lời đến cử tri. Tiếp thu ý kiến của cử tri, UBND tỉnh đã giao Sở Công thương phối hợp với UBND huyện Sơn Dương, UBND xã Thiện Kế, đại diện thôn Ninh Tân xác minh, nắm bắt việc sử dụng vật liệu nổ công nghiệp của Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng Thanh Hải.

Kiến nghị của cử tri đã được UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết, và có báo cáo tình hình, xác định vấn đề cử tri nêu có liên quan trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của nhiều hộ dân, HĐND tỉnh vẫn tiếp tục giám sát việc khắc phục tình trạng mà cử tri nêu. Theo đó, cuối tháng 6-2023, qua giám sát trực tiếp tại Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng Thanh Hải, làm việc với đại diện công ty, đại diện thôn Ninh Tân, lãnh đạo UBND xã Thiện Kế và một số hộ gia đình của thôn cho thấy: một số thời điểm nổ mìn khai thác đá của công ty chưa đảm bảo theo giấy phép.

Quá trình nổ mìn vẫn gây bụi, ảnh hưởng đến môi trường và thời gian sinh hoạt, nghỉ ngơi của một số hộ dân xung quanh. Đất nông nghiệp của một số hộ dân (khoảng 40 hộ dân) xung quanh nơi công ty đang khai thác đá hiện nay không sản xuất được do ảnh hưởng của việc khai thác vật liệu xây dựng của công ty. Tuyến đường liên thôn có một số đoạn (chiều dài khoảng 20 mét) đã hỏng do quá trình vận chuyển vật liệu của công ty song công ty chưa khắc phục sửa chữa để đảm bảo an toàn cho nhân dân đi lại.


Cử tri ngành giáo dục đề đạt tâm tư, nguyện vọng tại buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề.

Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh yêu cầu Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng Thanh Hải khắc phục ngay những hạn chế trong quá trình sản xuất do Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ ra. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Sở Công thương tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định của công ty trong quá trình sử dụng vật liệu nổ, bảo vệ môi trường và kịp thời xử lý nghiêm theo quy định nếu có hành vi phạm pháp luật.

Đây chỉ là một trong rất nhiều ý kiến từ cơ sở được HĐND tỉnh theo dõi, giám sát việc giải quyết của cơ quan chức năng. Lắng nghe ý kiến từ cơ sở, theo sát, giải quyết tận gốc các vấn đề nhân dân quan tâm là điều mà rất nhiều cử tri trên địa bàn tỉnh ghi nhận từ hoạt động của HĐND các cấp thời gian qua. Cử tri Khổng Thị Trương, xã Thiện Kế (Sơn Dương) bày tỏ: nhiều kiến nghị đã được lắng nghe, tiếp nhận kịp thời. Đại biểu HĐND tỉnh luôn đi đến tận cùng mọi vấn đề, luôn thấu đáo đến những nỗi niềm, khát vọng và khó khăn của người dân. Qua đó kịp thời giải quyết những vấn đề cử tri quan tâm, tạo niềm tin của nhân dân, cử tri đối với đại biểu HĐND các cấp và chính quyền địa phương.

Quyết sách đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Trước kỳ họp thứ sáu vừa qua, để đảm bảo các nghị quyết liên quan đến lĩnh vực giáo dục đào tạo được thông qua, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề về lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Các buổi tiếp xúc đã có sự tham gia đông đảo của cử tri đại diện cho Ban giám hiệu, phụ huynh học sinh của tất cả các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, dạy nghề trên địa bàn tỉnh.

Tại các điểm tiếp xúc, các đại biểu HĐND tiếp thu, tổng hợp 123 kiến nghị với một số nội dung quan trọng như: bổ sung biên chế và đẩy nhanh tiến độ thi tuyển giáo viên, kế toán cho các trường để đảm bảo định mức giáo viên/lớp; quan tâm tuyển dụng vào viên chức đối với những trường hợp giáo viên đang hợp đồng hưởng chế độ, chính sách theo Quyết định số 60/2011/QĐ-TTg; kịp thời trang cấp thiết bị dạy học tối thiểu theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ngay từ đầu năm học cho các cơ sở giáo dục năm học 2023 - 2024...

Những ý kiến, kiến nghị cử tri thông qua tiếp xúc cử tri chuyên đề đã được HĐND tỉnh lắng nghe. Thông qua đó, là cơ sở quan trọng để các đại biểu thảo luận thông qua các nghị quyết về lĩnh vực giáo dục - đào tạo. Đồng thời, cũng giải quyết nhiều vấn đề mà cử tri có kiến nghị trong đợt tiếp xúc cử tri chuyên đề về lĩnh vực giáo dục - đào tạo trước kỳ họp.

Theo đó, HĐND tỉnh đã ban hành các nghị quyết như: Nghị quyết về việc thực hiện Nghị quyết số 165/NQ-CP ngày 20/12/2022 của Chính phủ về học phí đối với cơ sở giáo dục và đào tạo công lập năm học 2022 - 2023 trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết phê duyệt số lượng hợp đồng lao động thực hiện công việc chuyên môn, nghiệp vụ đối với đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực giáo dục do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên trên địa bàn tỉnh năm học 2023 - 2024; Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 12/2021/NQ-HĐND ngày 20/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIX, quy định chính sách thu hút nguồn nhân lực, hỗ trợ đào tạo sau đại học, nâng cao trình độ ngoại ngữ. Đây là những nghị quyết có ý nghĩa quan trọng, tác động, ảnh hưởng tới đông đảo gia đình, học sinh và giáo viên.

Việc quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân và cử tri để giải quyết kịp thời các kiến nghị đã góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý của bộ máy nhà nước cũng như bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, giúp củng cố niềm tin của nhân dân với cấp ủy, chính quyền các cấp.

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục