Giải quyết thấu đáo kiến nghị của cử tri

Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh luôn quan tâm theo sát và tập trung giải quyết tận gốc những kiến nghị của cử tri. Qua đó, hầu hết các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri trong tỉnh được các cấp, các ngành giải quyết, làm rõ, tạo niềm tin của nhân dân đối với đại biểu HĐND các cấp và chính quyền địa phương.

Cử tri Hoàng Kim Duyên, thôn Bản Tùn, xã Năng Khả (Na Hang) nhiều lần có ý kiến về việc  hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng chưa thỏa đáng khi tiến hành giải phóng mặt bằng công trình đường giao thông ĐT 279. Sau khi có ý kiến của HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện Na Hang nhanh chóng xác minh, làm rõ nội dung cử tri nêu. Theo UBND huyện Na Hang, công trình xây dựng tuyến Quốc lộ 279 đoạn đi qua địa bàn xã Năng Khả được thực hiện theo 2 gói thầu; việc bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng xây dựng công trình do Ban giải phóng mặt bằng công trình Tuyến Quốc lộ 279 huyện Na Hang thực hiện. Công tác thu hồi đất, lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư giải phóng mặt bằng xây dựng công trình được thực hiện theo đúng các quy định của Nhà nước tại thời điểm thu hồi đất. Toàn bộ số tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng công trình đã được thanh toán đầy đủ cho các hộ gia đình, cá nhân theo đúng quy định. Kiến nghị của bà Duyên được chính quyền địa phương trực tiếp trao đổi, giúp bà nắm được các quy định của pháp luật.


Cử tri xã Hồng Thái (Na Hang) nêu kiến nghị tại buổi tiếp xúc cử tri.

Hay như kiến nghị của 4 hộ gia đình: ông Nguyễn Cao Sơn, thôn Minh Thái; bà Phạm Thị Tích, bà Liệu Thị Học và bà Hoàng Thị Nha thôn Làng Báu, xã Minh Khương (Hàm Yên) về việc chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ sau khi dồn điền đổi thửa từ năm 2003. Trước nguyện vọng chính đáng của cử tri, qua giám sát, HĐND tỉnh chỉ rõ: năm 2003 thực hiện dồn điền đổi thửa, đến nay sau 18 năm, mặc dù các hộ dân trên đề nghị UBND xã nhiều lần nhưng UBND xã Minh Khương chưa chú trọng việc xem xét, hướng dẫn, giúp đỡ người dân để giải quyết. Ngay sau đó, UBND xã Minh Khương đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn khẩn trương hướng dẫn 4 hộ dân đăng ký trích đo thửa đất trực tuyến và thực hiện các thủ tục cấp đất.

Đó chỉ là 2 trong số những kiến nghị của cử tri trong năm 2021 được HĐND, UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho cử tri. Theo Thường trực HĐND tỉnh, trong năm 2021, 100% kiến nghị của cử tri được UBND tỉnh, các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố xem xét, giải quyết, trả lời, trong đó 54,25% kiến nghị đã giải quyết, trả lời xong và cung cấp thêm thông tin để cử tri hiểu rõ hơn các quy định của chính sách, pháp luật hiện hành.

Nét mới trong hoạt động nâng cao chất lượng giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri đó là, ngay sau hội nghị tiếp xúc cử tri, các tổ đại biểu HĐND tỉnh tổ chức họp tổ và làm việc với UBND huyện, thành phố để tiếp nhận, tổng hợp, phân loại các kiến nghị giải quyết theo thẩm quyền; đề nghị UBND huyện, thành phố giải quyết, chỉ đạo giải quyết những kiến nghị thuộc thẩm quyền của cấp huyện, cấp xã. Đồng thời chuyển các kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh đến Thường trực HĐND tỉnh. Từ đó, HĐND tỉnh tiếp tục có văn bản gửi UBND tỉnh, các sở, ngành chỉ đạo xem xét, giải quyết.  

Cùng với đó, Thường trực HĐND tỉnh đã lựa chọn những vấn đề nổi cộm được cử tri quan tâm và có nhiều ý kiến, kiến nghị để thực hiện phiên giải trình giữa 2 kỳ họp. Trước kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khóa XIX đã tổ chức phiên giải trình về 2 nội dung: Việc đền bù đất, tài sản trên đất bị ngập trong vùng lòng hồ thủy điện Chiêm Hóa của cử tri xã Năng Khả, xã Thanh Tương và thị trấn Na Hang (Na Hang); Việc thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng trên địa bàn tỉnh. Tại phiên giải trình, Thường trực HĐND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, giải pháp khắc phục, giải quyết dứt điểm kiến nghị của cử tri.

Việc quan tâm giải quyết thấu đáo các kiến nghị cử tri của HĐND tỉnh đã ngày càng phát huy vai trò cơ quan đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, hoàn thành sứ mệnh của mình bằng tất cả trách nhiệm của người đại biểu dân cử, tạo cầu nối quan trọng giữa Nhân dân với Đảng, Nhà nước, xứng đáng với trọng trách mà cử tri đã đặt lên vai người đại biểu dân cử bằng lá phiếu của mình.

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục