Phát biểu của đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh tại phiên bế mạc Kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh khóa XIX

Kính thưa đồng chí Chẩu Văn Lâm, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh!

Kính thưa các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các vị đại biểu Quốc hội!

Thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, các vị đại biểu khách quý, thưa toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

Sau 3,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, Kỳ họp thứ Ba, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIX đã hoàn thành chương trình đề ra. Kỳ họp vui mừng được đồng chí Chẩu Văn Lâm, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đến dự, phát biểu chỉ đạo với kỳ họp. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đánh giá toàn diện, tổng quát, khẳng định sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành trong đó có Hội đồng nhân dân tỉnh đối với những kết quả và thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội, những sự kiện chính trị nổi bật của tỉnh trong năm 2021.

Với tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tiếp thu ý kiến của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Kỳ họp đã tập trung thảo luận, phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh năm 2021; quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh năm 2022. Không khí thảo luận sôi nổi, dân chủ, thẳng thắn, có tính xây dựng cao. Với 19 lượt đại biểu phát biểu trong số 25 đại biểu đăng ký thảo luận, tiếp thu, giải trình của 05 thủ trưởng các sở, ngành của tỉnh và đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

Hội đồng nhân dân tỉnh đã thống nhất cao thông qua kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh năm 2022 với 20 chỉ tiêu cụ thể, 10 nhóm nhiệm vụ giải pháp chủ yếu, thể hiện quyết tâm cao bảo đảm lộ trình thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Dự báo trong năm 2022, bên cạnh những thuận lợi, vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức; với yêu cầu về tốc độ tăng trưởng, mục tiêu phát triển kinh tế xã hội rất cao; đặc biệt là tình hình dịch bệnh Covid -19 còn diễn biến phức tạp, khó lường. Vì vậy cần tiếp tục ưu tiên thực hiện tốt các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid - 19, không để dịch tái bùng phát, lây lan trên địa bàn; phấn đấu bao phủ Vacxin cho người dân theo chỉ đạo của Thủ trướng Chính phủ bảo đảm nhanh nhất, sớm nhất có thể để bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe của nhân dân.

Đồng thời chủ động xây dựng, thực hiện kế hoạch phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19, trong đó tập trung phục hồi các ngành, lĩnh vực trọng tâm; các nhiệm vụ, chương trình, dự án trọng điểm có vai trò thúc đẩy phát triển nhanh, tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các Chính sách, Đề án, Nghị quyết, Kế hoạch, các Chương trình đã ban hành để thực hiện các đột phá, nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ.

Thưa các vị đại biểu và toàn thể nhân dân!

Tại kỳ họp, Hội đồng nhân dân tỉnh đã thảo luận, xem xét một cách kỹ lưỡng và thống nhất cao thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh năm 2022 và 37 nghị quyết khác, trong đó có 05 nghị quyết quy định những nội dung liên quan bảo đảm cho hoạt động của HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; 13 nghị quyết về lĩnh vực đầu tư xây dựng và triển khai các dự án; 04 nghị quyết về lĩnh vực tài chính, ngân sách;  04 nghị quyết cụ thể hóa, quy định chi tiết một số chính sách của Trung ương áp dụng trên địa bàn tỉnh trong lĩnh vực giáo dục, an sinh xã hội, môi trường; 02 nghị quyết về lĩnh vực quản lý đất đai, khoáng sản; 05 nghị quyết về giao chỉ tiêu biên chế, công chức, số người làm việc, hợp đồng lao động trong các đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức hội; về việc đổi tên tổ dân phố, đường phố; 05 nghị quyết quy định chính sách đặc thù của tỉnh về lĩnh vực giáo dục - đào tạo, văn hóa, du lịch.

Đây là những nghị quyết rất quan trọng, là những biện pháp cần thiết cho nhân dân phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2022 và những năm tiếp theo, đồng thời tác động trực tiếp đến đông đảo nhân dân. Do đó trong quá trình tổ chức thực hiện cần có sự triển khai đồng bộ, chặt chẽ, có lộ trình phù hợp cho từng năm; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để bảo đảm đạt kết quả tốt nhất và tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân, góp phần đưa các nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh sớm đi vào thực tiễn của đời sống xã hội.

Thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể nhân dân!

Cũng tại Kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh đã dành thời gian phù hợp để chất chất vấn và trả lời chất vấn đối với lãnh đạo Ủy ban nhân dân và các các cơ quan, đơn vị liên quan về 03 nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực “Công nghiệp thương mại; quản lý tài chính ngân sách; lao động việc làm, bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân và đảm bảo an sinh, xã hội”.  Việc chất vấn tại kỳ họp diễn ra dân chủ, công khai, thẳng thắn, xây dựng, trách nhiệm cao. Các đại biểu đặt câu hỏi thẳng thắn, đúng trọng tâm, tập trung vào những vấn đề được cử tri quan tâm. Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, lãnh đạo các cơ quan liên quan cơ bản báo cáo, giải trình được các vấn đề mà đại biểu nêu ra, thấy được những hạn chế, thiếu sót, trách nhiệm của ngành mình và đưa ra được giải pháp cụ thể để khắc phục. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã phát biểu, tiếp thu, chỉ đạo giải quyết các vấn đề. Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân, các thành viên Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện quyết liệt những cam kết về trách nhiệm và những giải pháp đã báo cáo, trình bày tại kỳ họp cử tri trong tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của Nhân dân.

Thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể nhân dân!

Kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XIX đã thành công tốt đẹp. Hội đồng nhân dân tỉnh đánh giá cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri của các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, sự chuẩn bị chu đáo cho kỳ họp của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Uỷ ban nhân dân tỉnh, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh và các cơ quan có liên quan. Sau kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, các cấp, các ngành khẩn trương triển khai các nghị quyết, kết luận đã được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua; nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và cử tri để tháo gỡ những khó khăn ở cơ sở, có những giải pháp thiết thực hơn nữa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đề nghị các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp tục nêu cao trách nhiệm trước cử tri, thực hiện tốt hơn vai trò, trách nhiệm và quyền hạn của người đại biểu nhân dân để bảo đảm các nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh được thực hiện hiệu quả.

Thay mặt Hội đồng nhân dân tỉnh, tôi xin trân trọng cảm ơn đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đã đến dự phát biểu chỉ đạo kỳ họp. Cảm ơn các đồng chí đại biểu các cơ quan Trung ương, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, các vị đại biểu Quốc hội khóa XV của tỉnh, các vị khách quý đã dành thời gian tham dự kỳ họp và luôn quan tâm, đóng góp ý kiến cho hoạt động của Hội đòng nhân dân tỉnh. Cảm ơn các đồng chí phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí đã đến dự, kịp thời đưa tin, tuyên truyền về kỳ họp; các đồng chí cán bộ, nhân viên Văn phòng Tỉnh uỷ, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh và các ngành liên quan đã tận tình phục vụ, góp phần cho sự thành công của kỳ họp.

Chỉ còn ít ngày nữa sẽ kết thúc năm 2021, bước sang năm mới 2022; thay mặt Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, tôi xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, các vị đại biểu dự kỳ họp và cử tri, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh lời chúc mừng năm mới sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh khóa XIX.

Trân trọng cảm ơn!

Tin cùng chuyên mục