Phát biểu của đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Văn Sơn tại kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh khóa XIX

- Kính thưa: Đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa 15.

- Kính thưa: Chủ tọa kỳ họp.

- Kính thưa: Các vị Đại biểu Quốc hội.

- Kính thưa: Các vị Đại biểu HĐND tỉnh.

- Kính thưa: Các vị Đại biểu tham dự kỳ họp.

- Kính thưa: Cử tri toàn tỉnh!

Trước hết tôi xin trân trọng cảm ơn các vị Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã cơ bản đồng tình và quan tâm, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, trách nhiệm về các báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh, nhất là kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và chia sẻ, cảm thông sâu sắc và đồng tình ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID trên địa bàn tỉnh.

Ủy ban nhân dân tỉnh trân trọng lắng nghe, nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, ý kiến tham gia của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; của các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh. Các ý kiến đã đánh giá cao kết quả chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, đồng thời nêu những tồn tại, hạn chế được phản ánh qua ý kiến kiến nghị của cử tri; qua các báo cáo giám sát của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, thẩm tra của các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh và 19 ý kiến của đại biểu thay mặt cho các cử tri phát biểu. Đồng thời dành nhiều thời gian cho việc thảo luận về các vấn đề quan trọng được cử tri các dân tộc trong tỉnh quan tâm. Các nội dung thảo luận, phân tích, đánh giá rất sâu sắc, thẳng thắn, phản ánh sát tình hình và yêu cầu thực tiễn trên hầu hết các lĩnh vực, từ kinh tế đến văn hoá, xã hội, môi trường và bảo đảm quốc phòng, an ninh và công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh; trên cơ sở đó yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tập trung xử lý, giải quyết, nhất là những khó khăn, vướng mắc và các vấn đề thực tiễn đặt ra trên các lĩnh vực để vừa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, vừa tạo thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tại kỳ họp này, đã có 5 Giám đốc các Sở, ngành và Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hoàng Việt Phương trực tiếp trả lời và tham gia trả lời chất vấn tại hội trường, Đối với những vấn đề chất vấn bằng văn bản hoặc các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh chất vấn trực tiếp nhưng chưa được trả lời, Ủy ban nhân dân dân tỉnh yêu cầu các thành viên Ủy ban nhân dân tỉnh nghiêm túc trả lời bằng văn bản gửi đến các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh.   

Kính thưa các vị đại biểu!

 Như các đại biểu đã biết, cùng với các tỉnh, thành phố trong cả nước, Tuyên Quang cũng đang phải chịu tác động mạnh mẽ của đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến toàn bộ đời sống, kinh tế- xã hội. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng các cấp ủy đảng, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân toàn tỉnh khắc phục mọi khó khăn; không ngừng thay đổi tư duy, phương pháp điều hành, tổ chức đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh trong trạng thái bình thường mới, đóng góp tích cực để duy trì được sản xuất, kinh doanh, không đứt gãy chuỗi sản xuất, bảo đảm cuộc sống của người lao động, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh: Kinh tế duy trì ổn định và phát triển; nhiều ngành, nhiều lĩnh vực quan trọng tiếp tục được duy trì, ổn định, tốc độ tăng trưởng của ngành nông nghiệp và công nghiệp đạt kế hoạch đề ra, thành phố Tuyên Quang được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Tổ chức khởi công một số công trình, dự án quan trọng của tỉnh, như: Đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, dự án Xây dựng đường trục phát triển đô thị từ thành phố Tuyên Quang đi Trung tâm huyện Yên Sơn. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn vượt dự toán Hội đồng nhân dân tỉnh giao; tỉnh đã thu hút được một số dự án đầu tư; công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghiệp được quan tâm và thúc đẩy. Thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả; tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2021 đảm bảo chất lượng và an toàn; việc dạy và học, khai giảng năm học mới linh hoạt, phù hợp với điều kiện của tỉnh. Các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh được triển khai hỗ trợ kịp thời và có hiệu quả; công tác thanh tra, tư pháp được tăng cường; quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Có được những kết quả này là do nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân. Thay mặt Ủy ban nhân dân tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn Hội đồng nhân dân tỉnh và cử tri toàn tỉnh đã ủng hộ, sẻ chia và đồng hành cùng Ủy ban nhân dân tỉnh suốt năm qua; cảm ơn các cơ quan tư pháp, Ủy ban Mặt trận tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội đã luôn sát cánh, ủng hộ Ủy ban nhân dân tỉnh vượt qua những khó khăn, thách thức.

Tại kỳ họp này, với trách nhiệm là người đứng đầu Ủy ban nhân dân tỉnh tôi xin phát biểu làm rõ thêm một số nội dung sau:

Một là, Triển khai thực hiện đồng bộ và hiệu quả Chiến lược tổng thể phòng, chống dịch COVID-19 và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, xác định được 4 yếu tố cần quan tâm thực hiện: (1) Nâng cao năng lực y tế (y tế dự phòng và y tế cơ sở; đẩy mạnh tiêm vắc-xin: đến hết ngày 31/12/2021 tiêm đủ 2 mũi cho người từ 18 tuổi trở lên, tiêm đủ 2 mũi cho trẻ từ 12-17 tuổi, khẩn trương tiêm mũi 3 và có kế hoạch tiêm cho trẻ em từ 5 tuổi theo chỉ đạo của Bộ Y tế; tính toán đủ vắc-xin, thuốc điều trị COVID-19 cho năm 2022 để đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch bệnh; hoàn thành tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên trước ngày 31/12/2022); (2) Tập trung cho con người - con  người là trung tâm, mục tiêu và động lực phát triển; (3) Hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; (4) Đầu tư hạ tầng. Đồng thời, tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ, (UBND tỉnh đã ban hành và thực hiện 02 Kế hoạch: Kế hoạch số 193/KH-UBND ngày 29/10/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về Phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 202/KH-UBND ngày 22/11/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

Hai là, Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo, bố trí nguồn lực để tiếp tục thực hiện các Đề án, chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 17. Chỉ đạo xây dựng và ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Tuyên Quang, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Kế hoạch sử dụng đất của tỉnh 5 năm 2021-2030 ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để làm cơ sở để triển khai thực hiện.

Ngay sau khi kỳ họp kết thúc, căn cứ các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2022 cho các sở, ngành, các huyện, thành phố và các đơn vị. Đồng thời, ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, để vừa thực hiện công tác phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân và vừa tập trung phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đạt được tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh là 8,3% trong năm 2022, Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố chỉ đạo xây dựng các phương án tăng trưởng theo từng quý để chủ động trong chỉ đạo, điều đảm bảo phù hợp, khả thi có tính khoa học và có tính đến yếu tố ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

* Về phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp: Tiếp tục thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách, đề án về phát triển nông, lâm nghiệp. Thúc đẩy triển khai thực hiện liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 (UBND tỉnh ban hành Quyết định số 746/QĐ-UBND ngày 03/12/2021 về việc phê duyệt danh mục các liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025), bao gồm: 03 chuỗi liên kết do Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt và 32 chuỗi liên kết do Ủy ban nhân dân huyện, thành phố phê duyệt. Theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc các huyện, thành phố xây dựng phương án sản xuất vụ Đông Xuân năm 2021-2022; chủ động phòng, chống rét đậm, rét hại mùa đông năm 2021-2022 theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại văn bản số 4489/UBND-KT ngày 17/11/2021. Tiếp tục thực hiện Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh về hỗ trợ tiêu thụ một số sản phẩm nông sản của tỉnh trong tình hình dịch Covid-19 (Kế hoạch số 142/KH-UBND ngày 30/8/2021) và tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động "Người Tuyên Quang ưu tiên sử dụng hàng nông sản Tuyên Quang". Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển lâm nghiệp bền vững; phấn đấu trở thành tỉnh điển hình về phát triển lâm nghiệp bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới và phát triển du lịch sinh thái.

Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố khẩn trương xây dựng kế hoạch, phương án giải thể dứt điểm các hợp tác xã không còn hoạt động trên địa bàn thuộc diện vướng mắc có thể xử lý ngay (trong đó năm 2021 hoàn thành giải thể 50% số HTX, số còn lại hoàn thành trong năm 2022). Xây dựng và triển khai các mô hình kinh tế tập thể hợp tác xã hiệu quả trở thành kiểu mẫu nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo sức hút để người dân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia, liên kết với HTX và làm cơ sở để nhân rộng trên địa bàn.

* Về sản xuất công nghiệp: Tiếp tục theo dõi sát hơn nữa tiến độ thực hiện các dự án sản xuất công nghiệp, kịp thời giải quyết những tháo gỡ, khó khăn nhằm phát triển sản xuất, kinh doanh, nhất là đối với các dự án đã được tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư và đồng ý cho phép nghiên cứu khảo sát, lập dự án đầu tư. Triển khai có hiệu quả Kế hoạch phát triển công nghiệp giai đoạn 2021-2025; Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 03/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phục hồi sản xuất tại các khu vực sản xuất công nghiệp trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19. Tập trung chỉ đạo phục hồi sản xuất, kinh doanh an toàn, thông suốt của doanh nghiệp trong điều kiện bình thường mới; cải thiện nguồn cung, năng lực sản xuất cho các doanh nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ tăng mạnh trở lại sau khi chuyển sang phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; kết nối hiệu quả giữa sản xuất và tiêu thụ, thúc đẩy tiêu dùng nội địa. Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho quy hoạch khu công nghiệp Nam Sơn Dương, khu công nghiệp Tam Đa, huyện Sơn Dương; khu công nghiệp Nhữ Khê, huyện Yên Sơn; khu công nghiệp Đội Cấn và mở rộng khu công nghiệp Long Bình An, thành phố Tuyên Quang để thu hút các nhà đầu tư phát triển kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp.

* Về phát triển du lịch, thu hút đầu tư: Trước những khó khăn bởi tác động của đại dịch Covid-19, tỉnh ta đã triển khai nhiều giải pháp để phát triển du lịch để thực hiện chủ trương kích cầu du lịch nội địa, vận động "Người Tuyên Quang đi du lịch Tuyên Quang"; thúc đẩy việc hợp tác, liên kết này, đồng thời xây dựng, ban hành và thực hiện các Nghị quyết, Đề án và Chương trình phát triển du lịch, tập trung chỉ đạo thu hút đầu tư, giải quyết những vướng mắc trong việc thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng của các Khu, điểm du lịch.

Ban hành Đề án thu hút đầu tư tỉnh giai đoạn 2021-2025, tổ chức các cuộc đối thoại với doanh nghiệp để nắm bắt, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, coi trọng các dự án đầu tư ngoài ngân sách, một mặt tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật, mặt khác đẩy nhanh tiến độ không để doanh nghiệp mất nhiều thời gian chờ đợi, đi lại nhiều cửa, phiền hà; triển khai thực hiện Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 09/9/2021 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 (thực hiện hỗ trợ 170 doanh nghiệp thành lập mới với kinh phí hỗ trợ 680 triệu đồng (4 triệu đồng/doanh nghiệp); thực hiện hỗ trợ miễn phí trả kết quả thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp qua dịch vụ bưu chính công ích được 531 hồ sơ (đạt 34,91% trên tổng số hồ sơ).

Đồng ý chủ trương nghiên cứu khảo sát đề xuất 11 dự án, trong đó đã thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn, có tiềm năng (Tập đoàn Sun Group, Công ty cổ phần Flamingo Redtours,… Quyết định lựa chọn 04 nhà đầu tư thực hiện dự án khu đô thị trên địa bàn thành phố theo hình thức đấu thầu (Khu đô thị sinh thái và dịch vụ thương mại Tình Húc; Dự án Khu đô thị mới bên bờ sông Lô, phường Hưng Thành; Dự án Khu đô thị dịch vụ và dân cư Nông Tiến, phường Nông Tiến; Khu đô thị Kim Phú). Nghiên cứu, xem xét các bước trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư 02 dự án (Dự án khu đô thị nghỉ dưỡng Mỹ Lâm - Tuyên Quang, tổng mức đầu tư 18.200 tỷ đồng; dự án Khu đô thị Đông Sơn, tổng mức đầu tư 1.400 tỷ đồng).

* Về giải ngân nguồn vốn đầu tư công: Trong năm 2021, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành nhiều văn bản và tổ chức nhiều cuộc họp chỉ đạo quyết liệt trong thực hiện; đã thành lập Tổ chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh đã trực tiếp kiểm tra thực tế tại nhiều công trình, dự án trên địa bàn và làm việc tại các huyện, thành phố về giải ngân vốn đầu tư công. Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1915/QĐ-TTg ngày 15/11/2021 về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2021 giữa các bộ, cơ quan trung ương và địa phương (Bổ sung cho tỉnh Tuyên Quang 500 tỷ đồng) Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định số 723/QĐ-UBND ngày 24/11/2021 về việc phê duyệt điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2021, trong đó điều chỉnh tăng vốn cho 04 công trình quan trọng của tỉnh.

Để phấn đấu đến hết năm 2021, giải ngân nguồn vốn đầu tư công đạt kế hoạch đề ra; Chủ tịch, các Phó chủ tịch, các ủy viên UBND tỉnh sẽ tiếp tục tập trung cao độ kiểm tra, đôn đốc tiến độ các công trình dự án, đặc biệt các công trình trọng điểm như Đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ kết nối cao tốc Nội Bài-Lào Cai, đường trục phát triển đô thị từ thành phố Tuyên Quang đi trung tâm huyện Yên Sơn, các công trình trọng điểm khác; kiên quyết điều chuyển vốn từ những công trình, dự án chậm tiến độ, không có khả năng giải ngân vốn sang những công trình, dự án có tiến độ đầu tư nhanh, có khối lượng hoàn thành. Chủ đầu tư nào không hoàn thành kế hoạch giải ngân thì phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh.

 Ủy ban nhân dân đã có Tờ trình số 89/TTr-UBND ngày 26/10/2021 trình Thủ tướng Chính phủ về việc đề nghị phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang- Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài- Lào Cai; tổ chức các buổi làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ đề nghị giúp đỡ chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng công trình.

Trong thời gian tới, Ủy ban nhân dân tỉnh cùng với tỉnh Hà Giang tiếp tục làm việc với các bộ, ngành Trung ương về việc đầu tư tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện nhằm kết nối các tỉnh miền núi phía Bắc với thủ đô Hà Nội, và vùng đồng bằng Bắc bộ, tạo liên kết vùng.

* Về cải cách hành chính, chuyển đổi số: Ủy ban nhân dân tỉnh đã rất quyết liệt trong công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số; tham mưu cho Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghị quyết về chuyển đổi số, ban hành Đề án cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2025; Trong năm 2021, tỉnh đã cấp: 40.369.000.000 đồng để triển khai các dự án, nhiệm vụ ứng dụng và phát triển CNTT, xây dựng Chính quyền điện tử tỉnh Tuyên Quang. Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 204/KH-UBND ngày 25/11/2021 về Phát triển Chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng tỉnh Tuyên Quang năm 2022, với mục tiêu: Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý nhà nước của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2022 nhằm xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số tỉnh Tuyên Quang, gắn kết chặt chẽ với chuyển đổi số và phát triển đô thị thông minh, bảo đảm an toàn, an ninh mạng. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết theo DVCTT mức độ 3, 4 trên tổng số hồ sơ đạt từ 50% trở lên; tối thiểu 85% người dân, doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết TTHC.

Đưa Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Tuyên Quang đi vào hoạt động đã góp phần giảm thời gian và minh bạch trong các thủ tục hành chính (Trong tháng 11/2021, tổng số hồ sơ tiếp nhận là: 6.359 hồ sơ, trong đó; số hồ sơ tiếp nhận trực tiếp là 3.566, số hồ sơ nhận trực tuyến là: 2.207 và 586 hồ sơ nhận qua bưu chính). Thành lập Ban Chỉ đạo cải cách hành chính và cải thiện môi trường kinh doanh.

* Tiếp tục quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện ngay việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với hồ sơ, diện tích đủ điều kiện cấp giấy theo quy định của pháp luật. Ủy ban nhân dân tỉnh đã tổ chức sơ kết thực hiện Quyết định số 02/2018/QĐ-UBND ngày 19/3/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về ban hành Quy định về trách nhiệm của các cấp, các ngành trong quản lý đất đai, khoáng sản trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang sau 03 năm triển khai thực hiện (Thông báo kết luận số 101/TB-UBND ngày 21/7/2021); chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về đất đai, khoáng sản theo quy định của pháp luật, qua đó đã cho tạm dừng khai thác khoáng sản cát, sỏi nhiều doanh nghiệp trên địa bàn do vi phạm quy định pháp luật về khoáng sản. Trong năm 2021, toàn tỉnh đã xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác lâm sản, khoáng sản trái phép là 257 vụ, xử lý hình sự 27 vụ; UBND tỉnh ban hành 14 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực về khoáng sản, với số tiền phạt: 1.542.305.000 đồng.

Đối với danh mục dự án công trình thu hồi đất năm 2022 trên địa bàn tỉnh (trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua tại kỳ họp này), Uỷ ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện, thành phố rà soát danh mục các dự án công trình đảm bảo nguyên tắc: Các dự án công trình phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất huyện, thành phố giai đoạn 2021-2030 đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt. Đối công trình, dự thực hiện bằng ngân sách nhà nước phải được ghi vốn hoặc bố trí nguồn vốn thực hiện trong năm kế hoạch (khoản 6 Điều 46 Thông tư số 01/2021/TT-BTNMT). Đối với các dự án ngoài ngân sách phải có văn bản chấp thuận đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư hoặc quy hoạch xây dựng chi tiết đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Kết quả tổng danh mục dự án công trình sau khi rà soát là 164 dự án, công trình, giảm 194 dự án, công trình theo kết quả đăng ký của Ủy ban nhân dân huyện, thành phố và các Sở, ngành (lý do chủ yếu là loại bỏ dự án chưa có văn bản bố trí vốn, văn bản xác định nguồn vốn thực hiện).

Triển khai thực hiện Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên đất đai, khoáng sản và môi trường trên địa bàn tỉnh và Đề án "Tăng cường quản lý, xử lý chất thải rắn sinh hoạt và chống rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2025" của Ủy ban nhân dân tỉnh. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc chấp hành chính sách pháp luật về khoáng sản và môi trường; khắc phục ngay tình trạng doanh nghiệp hoạt động khai thác khoáng sản chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định. Các cấp chính quyền huyện, xã cần tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các giải pháp để bảo vệ môi trường tại cơ sở; theo dõi, kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, các dự án, đơn vị, cá nhân tại cơ sở trong công tác bảo vệ môi trường; kiểm tra, xứ lý vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường theo thẩm quyền hoặc đề xuất người có thẩm quyền xử lý theo quy định.

* Về tài chính ngân sách: UBND tỉnh đang quyết liệt chỉ đạo ngành Thuế và các huyện, thành phố nỗ lực cao nhất để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2021, triển khai thực hiện dự toán ngân sách năm 2022 ngay từ đầu năm; điều hành chi ngân sách bảo đảm đúng quy định. Tiếp tục có giải pháp chống thất thu, bảo đảm thu đúng, thu đủ và cân đối ngân sách; triệt để tiết kiệm, cắt giảm chi thường xuyên, nhất là chi sự nghiệp có tính chất đầu tư; chủ động tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh về phương án huy động nguồn lực để đáp ứng kịp thời nhu cầu chi phòng, chống dịch, hỗ trợ người dân, khắc phục hậu quả thiên tai và các nhiệm vụ cấp bách khác. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách nhà nước. Thực hiện tốt quy định về sử dụng tài sản công, thực hành tiết kiệm chống lãng phí.

Ba là,  phát triển văn hóa - xã hội

Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án phát triển nguồn nhân lực của tỉnh giai đoạn 2021-2025. Đổi mới phương pháp dạy và học, kiểm tra, đánh giá phù hợp; nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên; hỗ trợ tư vấn tâm lý cho giao viên, học sinh, gia đình. Huy động các nguồn lực xã hội hỗ trợ trang bị cho học sinh, đặc biệt là vùng khó khăn; Thực hiện có hiệu quả Chương trình "Sóng và máy tính cho em". Quan tâm thực hiện chuyển đổi số có hiệu quả trong giáo dục và đào tạo. Xây dựng, chia sẻ sử dụng các nền tảng dữ liệu, học liệu, môi trường học tập số và hệ thống quản trị, quản lý nhà trường, thích ứng tốt hơn trong bối cảnh dịch COVID-19. Chuẩn bị các phương án và giải pháp nhằm ứng phó với tình huống dịch COVID-19, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin để tổ chức dạy học trực tuyến khi cần thiết. Tiếp tục thực hiện Đề án sắp xếp lại điểm trường, lớp học gắn với bố trí số lượng người làm việc đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn để từng bước giảm các điểm trường lẻ, góp phần tiết kiệm biên chế và kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Hiện nay, Chính phủ giao cho Bộ Nội vụ xem xét đề xuất biên chế giáo viên, bảo đảm nguyên tắc "có học sinh thì phải có giáo viên đứng lớp" trên cơ sở bảo đảm quy mô trường lớp hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Tập trung các nhiệm vụ, giải pháp giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, theo đó hỗ trợ cho các đối tượng chính sách, người lao động, đào tạo lại lao động, kết nối thị trường lao động, chính sách dạy nghề, đặc biệt quan tâm có giải pháp, phương án tạo việc làm cho những người lao động trở về do sự dịch chuyển lao động từ các tỉnh, thành phố phía Nam, với phương châm" Khi có công ăn việc làm thì người dân sẽ yên tâm ở lại quê hương".

Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ chỉ đạo để từng bước khắc phục tình trạng nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của một số doanh nghiệp. Tập trung, quyết liệt thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch được Ủy ban nhân dân tỉnh giao về phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế. Tăng cường thanh tra, kiểm tra theo thẩm quyền, đẩy nhanh tiến độ thu hồi các khoản nợ đọng, chậm đóng bảo hiểm, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.

Triển khai thực hiện tốt các cơ chế, chính sách giảm nghèo, phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình 135, Đề án phát triển kinh tế, xã hội vùng các dân tộc rất ít người và Chính sách hỗ trợ người có uy tín; Đè án hỗ trợ xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo, giai đoạn 2021-2025. Tổ chức triển khai thực hiện 03 Chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn I từ năm 2021 đến năm 2025 theo chỉ đạo và hướng dẫn của Trung ương.

Triển khai thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa Việt Nam giai đoạn 2021-2030. Chuẩn bị nội dung và các điều kiện để tổ chức Chương trình chào Xuân 2022 đảm bảo trang trọng, an toàn, tiết kiệm, vui tươi, lành mạnh, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hoá tinh thần của nhân dân và phù hợp trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19 theo Kế hoạch số 217/KH-UBND ngày 10/12/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh. Thực hiện nghiêm các quy định về việc cưới, việc tang phù hợp với diễn biến của dịch bệnh COVID-19.

Thực hiện các hoạt động thông tin, tuyên truyền thiết thực, hiệu quả về triển khai các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, phản ánh sâu rộng các hoạt động văn hóa, công tác phòng, chống dịch COVID-19 và công tác bảo đảm an sinh xã hội; tăng cường tuyên truyền về gương điển hình, tiêu biểu, những tổ chức, cá nhân, dám nghĩ, dám làm, có sản phẩm cụ thể, có kết quả rõ nét; tạo không khí vui tươi, phấn khởi đón năm mới 2022 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Chuẩn bị tốt mọi điều kiện, kiểm soát chặt chẽ thị trường, đảm bảo chất lượng về hàng hóa, chăm lo an sinh xã hội nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Có trách nhiệm hơn nữa chăm lo cho những người có công; người nghèo, người tàn tật, người già, bảo vệ phụ nữ và trẻ em, nhất là trẻ em gái trước vấn nạn xâm hại và tăng cường các giải pháp đảm bảo thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em; tăng cường đánh giá kiểm tra, thanh tra việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em.

Bốn là, Về công tác nội vụ

Đối với việc “Đội ngũ giáo viên còn thiếu” Hiện nay, Biên chế sự nghiệp thuộc lĩnh vực giáo dục chiếm 78,64% tổng số lượng người làm việc toàn tỉnh, việc thực hiện chủ trương tinh giản 10% biên chế sự nghiệp giai đoạn 2015-2021, trong đó có sự nghiệp giáo dục đã làm ảnh hưởng đến số lượng giáo viên các cấp học, trong khi số lượng học sinh tăng dẫn đến số lớp tăng (năm học 2021-2022 tăng 294 lớp, tăng 18.871 học sinh so với năm học 2016-2017).

UBND tỉnh đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị bổ sung cho tỉnh Tuyên Quang 5.421 biên chế của sự nghiệp giáo dục các cấp học năm học 2021-2022 còn thiếu so với định mức quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Riêng năm 2022, Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh phê duyệt để giao bổ sung 94 biên chế của sự nghiệp y tế chuyển từ hưởng lương ngân sách nhà nước sang hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp cho sự nghiệp giáo dục mầm non của huyện, thành phố để khắc phục khó khăn trước mắt về tình trạng thiếu giáo viên trong khi chờ cấp có thẩm quyền bổ sung biên chế sự nghiệp giáo dục cho tỉnh.

* Việc quản lý địa giới hành chính tại các địa phương (cấp huyện, cấp xã), UBND tỉnh đang tổ chức triển khai Dự án 513 trên địa bàn tỉnh, theo kế hoạch sẽ hoàn thành trong tháng 12/2021. Theo đó, UBND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh đã thực hiện rà soát, giải quyết những điểm, đoạn địa giới hành chính không phù hợp, không thống nhất giữa thực tế quản lý và hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính 364; các mốc địa giới hành chính bị mất, bị hỏng trên thực địa được chôn mới, bổ sung, sửa chữa; đến nay bộ hồ sơ, bản đồ, mốc địa giới hành chính thuộc Dự án 513 cơ bản đã hoàn thành, sau khi được nghiệm thu, bộ hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính là căn cứ để các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh thực hiện quản lý nhà nước theo địa giới hành chính đúng quy định.

Năm là, Triển khai thực hiện nghiêm Kết luận và Quy định của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Nghị quyết số 45-NQ/TU ngày 01/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của các sở, ban, ngành thuộc tỉnh gắn với đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong quản lý nhà nước; xây dựng cơ quan hành chính nhà nước từ tỉnh đến cơ sở trong sạch vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phục vụ nhân dân; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đi đôi với xác định vị trí việc làm, đề cao trách nhiệm người đứng đầu; thực hiện tốt văn hóa công vụ.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị các đồng chí Bí thư cấp ủy cấp huyện và cơ sở thực hiện nghiêm quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.

Chủ tịch UBND huyện, thành phố, Giám đốc, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành thực hiện tiếp công dân định kỳ theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh về giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, không để đơn thư có điều kiện giải quyết mà để công dân đi lại nhiều lần.

Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ quốc phòng - an ninh; hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển quân năm 2022. Nắm chắc tình hình và bảo đảm an toàn các sự kiện chính trị của đất nước và địa phương, Chỉ đạo tăng cường giáo dục pháp luật, quan tâm về giáo dục pháp luật hôn nhân và gia đình, hạn chế thấp nhất tình trạng tảo hôn. Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, nhất là an ninh nông thôn và tệ nạn xã hội; nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy.

Kính thưa các vị đại biểu, thưa các đồng chí và thưa toàn thể cử tri!

Vì thời gian có hạn, tôi không thể đề cập đến tất cả những vấn đề các vị Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã thảo luận, chất vấn và giải pháp thực hiện. Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ chỉ đạo các cấp, các ngành khẩn trương khắc phục những tồn tại, hạn chế và tiếp tục đổi mới phương pháp chỉ đạo, điều hành, bảo đảm tính khoa học, tính kế hoạch, tính đồng bộ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Tôi tin tưởng rằng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, sự ủng hộ, giám sát của Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và sự linh hoạt, quyết liệt, đổi mới trong chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh cùng với sự đồng thuận của các cấp, các ngành, của cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân các dân tộc trong tỉnh, với nền tảng và kinh nghiệm vững chắc trong công tác phòng, chống dịch, bao phủ vắc-xin sẽ tạo thành sức mạnh tổng hợp, đồng tâm, nhất trí vượt qua khó khăn trở ngại thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; quốc phòng - an ninh năm 2022 và công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Xin chúc các vị Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và toàn thể các vị Đại biểu tham dự kỳ họp mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn./.

Tin cùng chuyên mục