Phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa XIX của đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIX

Kính thưa đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang

Thưa các vị đại biểu khách quý dự kỳ họp

Thưa toàn thể cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Sau thời gian làm việc khẩn trương, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm cao, kỳ họp thứ nhất Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIX đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra. Đây là sự khởi đầu tốt đẹp, tạo thuận lợi cho một nhiệm kỳ mới năng động, trách nhiệm, hiệu quả và chất lượng cao.

Tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh đã nghe Ủy ban bầu cử tỉnh báo cáo kết quả bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và báo cáo kết quả xác nhận tư cách đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIX; nghe Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trong các cuộc tiếp xúc vận động bầu cử của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa 15 và ứng cử viên đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIX.

Hội đồng nhân dân tỉnh ghi nhận, biểu dương tinh thần trách nhiệm, quyết tâm chính trị và sự đoàn kết, thống nhất cao của các cấp, các ngành, cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh góp phần vào thành công tốt đẹp của cuộc bầu cử đại biểu quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh, bảo đảm an toàn, tiết kiệm, đúng pháp luật, thực sự là ngày hội của toàn dân. Hội đồng nhân dân tỉnh xin trân trọng cảm ơn cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, sáng suốt lựa chọn, bầu được những ứng cử viên làm đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIX là những đại biểu thực sự tiêu biểu, đại diện cho ý chí, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng và quyền làm chủ của Nhân dân.

Tại kỳ họp này, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã phát huy dân chủ, tín nhiệm bầu những đại biểu ưu tú giữ các chức vụ chủ chốt của Hội đồng nhân dân tỉnh, Uỷ ban nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026, gồm: Chủ tịch và các Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; Trưởng Ban, các Phó Trưởng Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh; Chủ tịch, các Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và 19 Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh, và bầu 25 vị Hội thẩm nhân dân của Toà án nhân dân tỉnh. Thay mặt các đồng chí được Hội đồng nhân dân tỉnh bầu giữ các chức vụ chủ chốt của chính quyền địa phương, tôi xin trân trọng cảm ơn sự tín nhiệm của cử tri và các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh. Chúng tôi xin hứa sẽ luôn tu dưỡng, rèn luyện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống và phong cách, tận tâm, tận lực với công việc, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, thường xuyên sâu sát, gần gũi nhân dân, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân; phát huy cao nhất năng lực, phẩm chất và tinh thần trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của cử tri và Nhân dân, xứng đáng với sự tín nhiệm của Hội đồng nhân dân, của cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh

Kính thưa các vị đại biểu

Trong nhiệm kỳ mới, bên cạnh những thuận lợi, dự báo chúng ta sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là những tác động, ảnh hưởng kéo dài của đại dịch COVID-19, thiên tai, biến đổi khí hậu, với trách nhiệm nặng nề trong việc triển khai thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội để hoàn thành mục tiêu đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong các tỉnh miền núi phía Bắc. Chính vì vậy, vai trò, trách nhiệm, năng lực của các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh là hết sức quan trọng. Thay mặt chủ tọa kỳ họp, tôi xin được tiếp thu đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và cùng với tập thể Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, Một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là xây dựng bộ máy chính quyền thực sự trong sạch, vững mạnh, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy "Việc gì có lợi cho dân ta phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân ta phải hết sức tránh". Hội đồng nhân dân tỉnh cần nhanh chóng ổn định về tổ chức, sắp xếp cán bộ, kiện toàn bộ máy, bổ sung chức năng, nhiệm vụ, sửa đổi lề lối làm việc cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của giai đoạn mới. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh cần tiếp tục đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động; nâng cao chất lượng tổ chức các kỳ họp, chủ động, sáng tạo, cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII thành các chủ trương, biện pháp, các chính sách nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường tiềm lực quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Hai là, Tích cực đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật của nhà nước, nghị quyết của Hội đồng nhân dân, tạo động lực để các cấp, các ngành nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Đồng thời, hoàn thiện, bổ sung các chính sách đúng thẩm quyền, phù hợp với thực tiễn, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan tổ chức hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giải quyết đơn thư; kịp thời chuyển các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri và Nhân dân đến các cơ quan có thẩm quyền và thường xuyên đôn đốc, giám sát việc giải quyết một cách thấu đáo, kịp thời, đáp ứng yêu cầu đời sống xã hội và bảo vệ quyền lợi chính đáng của cử tri và Nhân dân.

Ba là, sau kỳ họp này, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh bắt tay ngay vào công việc với tinh thần quyết liệt, hiệu quả nhất. Mỗi vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh phải thường xuyên tự rèn luyện bản lĩnh chính trị, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, tích cực chủ động nghiên cứu Hiến pháp, pháp luật, không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng hoạt động; thực hiện tốt chương trình hành động đã báo cáo với cử tri khi vận động tranh cử. Tham dự đầy đủ các kỳ họp của Hội đồng nhân dân, thảo luận, đề xuất và biểu quyết các vấn đề thuộc thẩm quyền, quyền hạn của Hội đồng nhân dân; liên hệ chặt chẽ với cử tri, nắm chắc tình hình đời sống của nhân dân, phản ánh trung thực, đầy đủ ý kiến, nguyện vọng của cử tri đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết; phổ biến, tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của Hội đồng nhân dân; tiếp nhận, đôn đốc, giám sát các cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo theo các quy định của pháp luật.

Bốn là, Hội đồng nhân dân tỉnh luôn phát huy tinh thần đồng hành với Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc triển khai nhiệm vụ, nhất là kịp thời xử lý các vấn đề vướng mắc, phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện. Cùng với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên tăng cường sự đoàn kết rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân, tập hợp, vận động, đoàn kết các tầng lớp nhân dân, tích cực lao động, sản xuất, kinh doanh, phấn đấu hoàn thành thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Đồng thời, chú trọng tổng hợp, phản ánh kịp thời và theo dõi, đôn đốc đến cùng việc giải quyết những các bức xúc, kiến nghị của cử tri, tạo sự đồng thuận cao để huy động sức mạnh của nhân dân vào sự nghiệp xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Năm là, sau kỳ họp này, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan liên quan cần tập trung, khẩn trương chuẩn bị chu đáo các nội dung, điều kiện, để tổ chức tốt kỳ họp thứ hai, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIX. Tập trung nghiên cứu, đề xuất các giải pháp triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng gắn với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, sản phẩm OCOP và xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ phát triển du lịch và các chính sách khác để cụ thể hóa nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, các nghị quyết của Ban chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XVII đã ban hành. Trước mắt, cần tập trung nghiên cứu, tham mưu triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2021, như: tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện xây dựng các giải pháp cụ thể phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2021; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để hỗ trợ, khôi phục, duy trì, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; chú trọng đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án trọng điểm, gắn với thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, tăng thu ngân sách; thực hiện quyết liệt các biện pháp để đảm bảo mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh, bảo đảm đời sống của nhân dân.

Với tinh thần quyết tâm, quyết liệt, hiệu quả, Hội đồng nhân dân tỉnh kêu gọi toàn thể cán bộ, chiến sỹ, cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức, đồng lòng, khắc phục khó khăn, hăng hái thi đua lao động sản xuất, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021, tạo tiền đề vững chắc thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra, góp phần xây dựng tỉnh Tuyên Quang ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh, chất lượng cuộc sống của Nhân dân ngày càng được nâng cao.

Kính thưa các vị đại biểu

Kỳ họp thứ nhất Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XIX đã thành công tốt đẹp. Thay mặt Hội đồng nhân dân tỉnh, tôi xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm, theo dõi của cử tri và Nhân dân toàn tỉnh; xin trân trọng cảm ơn và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Hội đồng nhân dân tỉnh qua các thời kỳ; xin trân trọng cảm ơn các đồng chí đại biểu các cơ quan Trung ương, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các vị đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang, đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, các huyện, thành phố đã đến tham dự kỳ họp; cảm ơn các cơ quan báo chí, truyền thông đã đến dự và đưa tin về kỳ họp; cảm ơn các cơ quan liên quan đã phục vụ kỳ họp chu đáo.

Kính chúc quý vị đại biểu khách quý, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân và cử tri, nhân dân sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ nhất, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Xin trân trọng cảm ơn.

Tin cùng chuyên mục