Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm phát biểu tại kỳ họp thứ nhất, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026

Kính thưa đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội !

Kính thưa các vị đại biểu, khách quý dự kỳ họp !

Thưa toàn thể cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh !

Trong không khí toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đang ra sức thi đua triển khai, thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Hôm nay, Tôi cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh vui mừng, phấn khởi dự kỳ họp thứ nhất, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Tôi nhiệt liệt chào mừng đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; các đồng chí Lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội; các đồng chí lãnh đạo tỉnh; các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 và các vị khách quý đã đến tham dự kỳ họp. Xin gửi đến các đồng chí, cùng toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Kính thưa các vị đại biểu, khách quý !

Ngày 23/5/2021 vừa qua, cùng với cả nước, cử tri trong tỉnh đã hăng hái, phấn khởi thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình để bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt 99,81%, là một trong những tỉnh có tỷ lệ cử tri đi bầu cử cao trong cả nước. Đặc biệt là, phát huy truyền thống quê hương cách mạng, với tinh thần trách nhiệm cao, cử tri trong tỉnh đã sáng suốt lựa chọn, bầu đủ 06 đại biểu Quốc hội và 55 đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh; 237 đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện và 2.992 đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã, là những đại biểu tiêu biểu, ưu tú đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của cử tri và Nhân dân.

Chúng ta tự hào khẳng định, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 của tỉnh ta đã thành công tốt đẹp, đảm bảo dân chủ, an toàn, đúng pháp luật, thực sự là ngày hội lớn, đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh; thể hiện rõ ý Đảng, lòng dân, là minh chứng sinh động khẳng định sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tinh thần yêu nước, niềm tin tưởng của cử tri và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước ta nói chung, với Đảng bộ tỉnh nhà nói riêng. Kết quả đó là tiền đề quan trọng để chúng ta tiếp tục xây dựng, củng cố bộ máy chính quyền các cấp ngày càng vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương tinh thần trách nhiệm của Ban chỉ đạo, Ủy ban bầu cử, cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang trong toàn tỉnh. Đăc biệt là sự hưởng ứng,  tham gia rất tích cực và trách nhiệm cao của đông đảo cử tri và Nhân dân các dân tộc của tỉnh nhà.

Tôi xin nhiệt liệt chúc mừng các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp đã được cử tri tỉnh nhà tín nhiệm bầu làm đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của cử tri và Nhân dân. Chúc các đồng chí mạnh khỏe, tràn đầy nhiệt huyết, hoàn thành tốt trọng trách của người đại biểu, xứng đáng với niềm tin, kỳ vọng, tình cảm quý báu của Nhân dân và cử tri trong toàn tỉnh đã cho các đồng chí.

Kính thưa các vị đại biểu, khách quý !

Vui mừng, phấn khởi với những thành quả to lớn mà đất nước nói chung, tỉnh ta nói riêng đạt được trong những năm qua, cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang kỳ vọng rất lớn vào một giai đoạn phát triển vươn lên tầm cao mới của tỉnh. Để đạt được mục tiêu ý nghĩa này, đòi hỏi sự đồng lòng, chung sức, nỗ lực, quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 có vai trò rất quan trọng. Vì vậy, kỳ họp thứ nhất của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, khởi đầu cho hoạt động của cả một nhiệm kỳ mới. Với tinh thần đó, tại kỳ họp hôm nay, tôi xin nêu mấy vấn đề, đề nghị các đồng chí tập trung thực hiện:

Thứ nhất, Theo chương trình, kỳ họp này có một nội dung rất quan trọng là bầu các chức danh chủ chốt của Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh và Hội thẩm Tòa án nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026. Nhân sự được giới thiệu bầu các chức danh tại kỳ họp, đã được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện đúng quy trình, bảo đảm khách quan, dân chủ, theo đúng quy định về công tác cán bộ. Các đồng chí được giới thiệu đều là những cán bộ có năng lực, uy tín cao, có kinh nghiệm trong lãnh đạo, quản lý, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đây là công việc hệ trọng, có tính quyết định cho chất lượng hoạt động cả nhiệm kỳ của Hội đồng nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh. Do vậy, Tôi đề nghị các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, nâng cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh bầu chọn các chức danh bảo đảm mục đích, yêu cầu và dự kiến nhân sự đã đặt ra để sớm kiện toàn, hoàn thiện tổ chức bộ máy chính quyền cho nhiệm kỳ mới, nhiệm kỳ 2021 -2026, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo liên tục, toàn diện, hiệu lực, hiệu quả cao, đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Ngay sau kỳ họp, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, các tổ đại biểu Hội  đồng nhân dân tỉnh nhanh chóng ổn định tổ chức; rà soát, ban hành các quy định, quy chế làm việc; sắp xếp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để khẩn trương thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ quyền hạn theo quy định.

Thứ hai, sau kỳ họp hôm nay, Hội đồng nhân dân tỉnh, chủ động, khẩn trương nghiên cứu, ban hành các cơ chế, chính sách để tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Trọng tâm là, 3 khâu đột phá, 5 nhiệm vụ trọng tâm, các nghị quyết chuyên đề, chương trình, đề án...về: Phát triển du lịch; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị động lực và hạ tầng công nghệ thông tin; phát triển nông lâm nghiệp hàng hóa, phát triển công nghiệp,...

Phát huy, kế thừa những thành quả, kinh nghiệm quý báu của khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026, tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng các kỳ họp; chất lượng xây dựng, ban hành các nghị quyết, chính sách, bảo đảm phù hợp với thực tế, có tính khả thi, thiết thực cao. Không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, nhất là giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và Nghị quyết của Hội đồng nhân dân...

Tổ chức tốt hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giải quyết đơn thư. Trước mắt, sau kỳ họp hôm nay, các Tổ đại biểu và các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khẩn trương triển khai hội nghị tiếp xúc để báo cáo đầy đủ, cụ thể chương trình, nội dung và kết quả kỳ họp đến cử tri và Nhân dân trong tỉnh. Đồng thời, không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao nhận thức, nắm chắc quy định pháp luật, quyền hạn và trách nhiệm của Hội đồng nhân dân nói chung, của người đại biểu Hội đồng nhân dân nói riêng. Thực hiện tốt chương trình hành động đã báo cáo với cử tri; liên hệ chặt chẽ với cử tri và Nhân dân, lắng nghe, tiếp thu, phản ánh đầy đủ, kịp thời cũng như chủ động đôn đốc, giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân

Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm xem xét giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh tại các cuộc tiếp xúc với những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, nhất là các vấn đề búc xúc, nổi cộm, được đông đảo cử tri và Nhân dân quan tâm.

Thứ ba, Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh, Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh nâng cao hơn nữa vai trò, năng lực, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ, hoạt động của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh. Rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả quy chế làm việc của đảng đoàn, ban cán sự đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chức Đảng. Thực hiện tốt các quy định về giao việc đột phá, đổi mới và quy định về nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương. Bảo đảm Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 hoạt động thực sự hiệu lực, hiệu quả, góp phần xứng đáng vào thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 Thứ tư, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân chủ động, tích cực phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan tư pháp triển khai các nhiệm vụ, hoạt động đã đề ra. Nhất là, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả việc tuyên truyền, vận động cử tri và Nhân dân thi đua thực hiện các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị; tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tham gia giám sát, phản biện xã hội; tổ chức tốt hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,...Đồng thời, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội phải tích cực đổi mới nội dung, phương thức, không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, phối hợp với Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thứ năm, sau kỳ họp này, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan liên quan khẩn trương chuẩn bị tốt các nội dung, điều kiện, để tổ chức tốt kỳ họp thứ hai, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng thời, tập trung triển khai, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2021; lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả “mục tiêu kép: vừa phòng, chống hiệu quả dịch Covid-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội”; thực hiện thắng lợi kịch bản, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2021; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để hỗ trợ, khôi phục, duy trì, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, thu hút hiệu quả các nguồn lực đầu tư, trước mắt là các dự án đầu tư phát triển du lịch ở khu di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào, khu vực suối khoáng Mỹ Lâm, Danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Na Hang - Lâm Bình…; đẩy nhanh tiến độ xây dựng và giải ngân vốn đầu tư công năm 2021; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm như: Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; đề án bê tông hóa đường giao thông nông thôn và đầu tư xây dựng hệ thống cầu trên đường giao thông nông thôn; dự án xây dựng bệnh viện đa khoa tỉnh là trung tâm nghiên cứu, chăm sóc, khám chữa bệnh chất lượng cao của khu vực..., triển khai quyết liệt các giải pháp thu ngân sách, phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán năm 2021.

Nâng cao hơn nữa chất lượng các lĩnh vực văn hóa - xã hội. Trọng tâm là, nâng cao chất lượng chăm sóc, khám chữa bệnh cho Nhân dân; tổng kết, đánh giá kết quả năm học 2020 - 2021, chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai năm học mới, trước mắt tổ chức thật tốt kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 đảm bảo an toàn, đạt kết quả cao. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao ý thức, trách nhiệm, văn hóa hành chính và tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tạo chuyển biến mạnh mẽ về tinh thần, trách nhiệm trong thực thi công vụ; khắc phục tình trạnh né tránh, đùn đẩy, thiếu trách nhiệm, đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “Không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm” trong thực thi công vụ.

Thưa các vị đại biểu, khách quý !

Năm 2021, chúng ta đang đứng trước nhiều cơ hội và cũng có không ít những khó khăn, thách thức đan xen, đặc biệt là ảnh hưởng bất lợi của đại dịch Covid-19. Vì vậy, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh kỳ vọng Hội đồng nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh nhiệm kỳ mới tiếp tục có nhiều đổi mới, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn, thực sự là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, quyết định những chủ trương, giải pháp đúng đắn, tạo được sự đồng thuận cao trong các tầng lớp Nhân dân.

Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, chúng ta tin tưởng rằng, với ý chí quyết tâm cao, truyền thống đoàn kết, Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, cũng như Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ đồng lòng, chung sức với tinh thần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, trọng tâm là Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, xứng đáng với vị thế quê hương cách mạng, Thủ đô Kháng chiến, Thủ đô Khu giải phóng, tỉnh Anh hùng.

Một lần nữa, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, các đồng chí lãnh đạo các Ủy ban, cơ quan của Quốc hội. Rất mong trong thời gian tới, các đồng chí tiếp tục quan tâm hơn nữa đến sự phát triển của tỉnh Tuyên Quang và hoạt động của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh; xin gửi tới các vị đại biểu khách quý, các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân, cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang và toàn thể cử tri, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.
Xin trân trọng cảm ơn!

Tin cùng chuyên mục